เตือนภัยกินแกงส้มใส่ "ออดิบ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวโพสต์เตือนภัย ซื้อออดิบ มาทำแกงส้ม กินคำแรกเผ็ดแสบร้อนลามไปทั่วปาก ลำคอ ทรมานเหมือนโดนยาพิษ

อุตุฯ เผย ไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 41 องศา

คุณภาพอากาศทั่วโลกดีขึ้นช่วงล็อกดาวน์โควิด

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Gift Srisurang ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์เฉียดตาย หลังจากที่กินแกงส้มเพียงไม่กี่คำ ก่อนถูกหามส่งโรงพยาบาลด่วน เธอได้เล่าว่าในวันที่เกิดเหตุนั้นคุณยายของเธอได้ทำแกงส้มที่ทำจาก ‘ออดิบ’ โดยแกงส้มถ้วยนี้กินกัน 3 คน มีคุณยาย เธอ และเพื่อน ซึ่งเมื่อเพื่อนของเธอกินเข้าไปก็รีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำ ก่อนจะออกมาแบบตาแดง ๆ แต่ยายของเธอที่กินไปเยอะมากกลับไม่มีอาการอะไรเลย

ในขณะที่ตัวเธอนั้นมีอาการแย่ที่สุด เพราะเมื่อเธอกัดผักเข้าไปคำแรก ก็รู้สึกเผ็ดแปลก ๆ เผ็ดแบบลุกลามไปทั่วปากเหมือนมีกรดเผาในปาก พอยิ่งเปิดน้ำล้างปาก-กลั้วคอก็ยิ่งเผ็ด เธอพยายามตอกไข่ ใส่ปากเพื่อให้อ้วก ก็ไม่มีอะไรออกมา จนกระทั่งเธอเริ่มมีอาการลิ้นแข็ง​ น้ำลายยืด แสบไปหมดทั้งปากและลำคอ เธอเลยให้เพื่อนไปส่งที่โรงพยาบาลก่อนจะอาเจียนไปด้วยตลอดทั้งทาง จากนั้นเธอก็เข้าไปยังห้องไอซียูและหมอก็ได้รักษาเธอโดยการฉีดยา

แม้ว่าจะรู้สึกดีขึ้นแต่ภายในปาก​ก็ยังแสบ​ เพราะมีอาการพุพองไปทั่วทั้งปาก ลิ้นไก่ และลำคอ ภายในปากของเธอนั้นสีซีดขาวกว่าปกติ และยังมีอาการบวมทำให้กลืนน้ำลายค่อนข้างยาก​ พูดมากไม่ได้จะเหนื่อยและปวดลำคอ อาหารต่าง ๆ ทานได้แต่ของเหลว​ จะกลืนน้ำหรือนมทีก็ยากลำบาก ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เกิดขึ้นเพราะเธอได้กิน ‘บอนโหรา’ ที่มีพิษเข้าไปแทนที่จะเป็น ‘ออดิบ’

ทั้งนี้ที่ผ่านมานั้นมีผู้ที่ได้รับพิษจากการกิน ‘บอนโหรา’ เข้าไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพืชทั้งสองชนิดนี้มีความใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก จึงนำมาซึ่งความเข้าใจผิดโดยง่าย โดย ‘ออดิบ’ หรือ ‘คูน’ นั้นจะมีใบสีเขียวอ่อน มีขนาดเล็กและบาง รูปร่างคล้ายลูกศร ,ก้านใบสีขาวนวล ,ก้านใบห่างริมขอบใบ และมีลำต้นสีเขียวอ่อน มีแป้งเคลือบ

ส่วน ‘บอนโหรา’ นั้นจะมีใบสีเขียวเข้ม มีขนาดใหญ่ และหนา รูปร่างคล้ายตาลปัตร ก้านใบสีเขียวเข้ม ,ก้านใบติดริมขอบใบ และลำต้นสีเขียวเข้ม ไม่สามารถกินได้เนื่องจากมีพิษ Calcium Oxalate ลักษณะผลึกเป็นรูปเข็ม ไม่ละลายน้ำส่วนที่มีผลึกมาก คือ ส่วนที่เป็นน้ำยางใสจากทุกส่วนของต้น

หากเผลอรับประทานเข้าไปจะเกิดการระคายเคืองรุนแรงต่อเยื่อเมือกในปากและลำคอ ทางเดินอาหารอักเสบ คันปาก คันคอ แสบร้อน เพดานปากบวมพองเป็นตุ่มน้ำใส อาการอาจรุนแรงจนกระทั่งกลืนอาหารไม่ได้ พูดลำบาก ไม่มีเสียง และอาจทำให้หายใจลำบาก

ส่วนวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ล้างปาก โดยการดื่มนน้ำมากๆ ดื่มนมเย็น ไอศครีม ให้รับประทานอาหารเหลว เช่น ข้าวต้ม และโจ๊ก งดรับประทานอาหารรสจัด จนอาการทุเลาลง ที่สำคัญ ไม่ควรทำให้อาเจียน เพราะจะทำให้สารพิษสัมผัสกับเยื่อบุปาก และลำคออีกครั้ง หรือจะปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยกินขนมหวาน อมน้ำตาลโตนด อมนมเย็นหรือของเย็นทันที ก่อนจะไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

เฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ภาพแกงส้มที่มีออดิบกับบอนโหราให้แฟนเพจทายกัน แต่พบว่า หลายคนทายผิดเนื่องจากแยกกันไม่ออกจริง ๆ

ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่า ความจริงเมื่อแกงเสร็จแล้ว มันไม่มีทางดูออกแน่นอน วิธีแยกคือต้องแยกตั้งแต่ตอนตัดต้น พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่า เป็นไปได้ยังไงที่แม่ค้าคนทำ จะไม่เกิดอาการคันจากยางบอนโหราในช่วงที่สับอาหาร

อย่างไรก็ตาม ก็มีคนเข้ามาชี้แจงในประเด็นนี้ว่า ที่แม่ค้าไม่รู้ อาจจะเป็นเพราะไปซื้อแบบที่เขาลอกเปลือกและสับเป็นท่อน ๆ มาแล้ว เวลาแกงก็เทลงหม้อทั้งถุงเลย จึงไม่ได้สัมผัสกับมัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ