“พยาธิตัวตืด” ภัยแฝงในอาหารดิบฝังอยู่ในร่างกายได้นานกว่า 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีชายคนหนึ่งทุบสถิติถ่ายพยาธิตัวตืดยาว 18 เมตร สร้างสถิติใหม่ ในรอบ 50 ปีของไทย กรณีพยาธิตัวตืดปนเปื้อนในอาหารมักเกิดขึ้นหลายครั้งจากการรับประทานเนื้อสัตว์ดิบและผักสดแบบไม่ทำให้สุกก่อน ซึ่งล้วนมีความเสี่ยง

ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า การรับประทานเนื้อวัว เนื้อควาย หรือเนื้อหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ มีความเสี่ยงเป็นโรคพยาธิตัวตืด ได้ ถ้าหาก ในเนื้อนั้นมีถุงพยาธิตืดลักษณะคล้ายเม็ดสาคูที่มีตัวอ่อนของพยาธิอยู่ ตัวอ่อนจะเติบโตเป็นพยาธิตัวแก่ในลำไส้เล็กของคน รวมทั้งการกินผักสด ผลไม้ หรือน้ำดื่มที่มีไข่พยาธิปนเปื้อน ไข่พยาธิจะโตเป็นตัวอ่อน สร้างถุงหุ้มตัวเป็นถุงพยาธิตืดตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกายคน เช่น สมอง ตา หัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ

พยาธิตัวตืดยาว 18 เมตร สร้างสถิติใหม่ ในรอบ 50 ปีของไทย

หนุ่มเจอพยาธิตัวตืดยาว 10 ม. เผยคิดว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ เพราะเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่ง

และหากอยู่ในสมองและไขสันหลัง อาจทำให้มีอาการทางระบบประสาท ชัก อาจรุนแรงถึงตาย หรืออยู่ในตาอาจตาบอดได้

ผู้ป่วยที่มี พยาธิตัวตืดในลำไส้ ส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการ แต่บางรายอาจมีไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลื่นไส้ เหนื่อยล้า อ่อนแอ ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว มีถุงน้ำหรือก้อนเนื้อตามร่างกาย ซึ่งอาการจะขึ้นอยู่กับชนิดของพยาธิตัวตืดและตำแหน่งที่พยาธิอาศัยอยู่

หากมีอาการไม่ควรซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเอง ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและรับประทานยาตามแพทย์สั่ง โดยแพทย์จะให้ยาตามน้ำหนักตัวของคนไข้และแนะนำให้คนไข้กินยาก่อนนอน เพื่อลดผลข้างเคียงของยา เช่น วิงเวียนและคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

คนที่เป็น โรคพยาธิตืดหมู ควรกินยาขณะท้องว่างและกินยาระบายด้วย เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับเข้าไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้เป็นโรคถุง พยาธิตืด ได้ ส่วนคนที่เป็นโรคถุงพยาธิตัวตืดในอวัยวะต่างๆ และไม่มีอาการ อาจไม่จำเป็นต้องรักษา แต่หากเป็นที่สมองและมีอาการชัก ปวดศีรษะมาก อาจต้องให้ยารักษาหรือผ่าตัดตามความเหมาะสม

ตาวัย 79 เจอพยาธิตัวตืดยาวกว่า 2 เมตร

จะเลี่ยงความเสี่ยงจาก พยาธิตัวตืด ได้ ควร รับประทานอาหารโดยยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานเนื้อสัตว์และผักสด ควรเลือกที่สด ใหม่ และสะอาด ผ่านการตรวจจากโรงฆ่าสัตว์แล้วเท่านั้น ล้างผักสดและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทาน และดื่มน้ำสะอาด ถ่ายอุจจาระลงในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อนปรุงอาหารและหลังถ่ายอุจจาระทุกครั้ง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ