คิดว่าอ้วน! พบ “เนื้องอกในรังไข่” ด.ญ. วัย 12 ปี หมอผ่าตัดช่วยเหลือทัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุณหมอโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องของคนไข้อายุ 12 ปี ที่ปวดท้องรุนแรง เฉียบหลัน เมื่อตรวจอย่างละเอียด จึงพบว่ามีเนื้องอกขนาด 60 เซนติเมตร อยู่ในรังไข่ เคราะห์ดีมาหาหมอทัน จึงผ่าตัดฉุกเฉินช่วยเหลือ

หมอโพสต์เตือน สาวปวดท้องน้อย ซื้อยากินเอง ติดเชื้อที่รังไข่ ค่าผ่าตัดสูง 5 แสนบาท

ชื่มชม แพทย์บึงกาฬผ่าตัด "เนื้องอกรังไข่" หนัก 10 กก. สำเร็จ

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 เนื้องอกที่คุณหมอผ่าตัดนำออกมาได้จากรังไข่ของเด็กหญิงอายุ 12 ปี ตามข้อมูลพบว่า เนื้องอกนี้ มีขนาด 60 เซนติเมตร หรือ เทียบเท่าความยาว 2 ไม้บรรทัด แต่ตอนที่อยู่ในไข่รัง เนื้องอกบิดเป็นเกลียวอยู่ภายใน

คุณหมอที่ผ่าตัดให้เด็กหญิงวัย 12 ปี คือ นพ.ณัฎฐ์ เกียรติอภิวสุ แพทย์สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช  เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) คุณหมอ ไปเยี่ยมเด็กหญิงอายุ 12 ปี เพื่อดูอาการหลังผ่าตัดไปเมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยครอบครัวกล่าวขอบคุณที่คุณหมอช่วยเหลือ เพราะ ตามข้อมูลพบว่า หากผ่าก้อนเนื้อออกไม่ทันเวลา ก้อนเนื้ออาจแตกและเป็นอันตรายได้ 

นพ.ณัฎฐ์  เล่าว่า น้องอายุ 12 ปี ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลชุมชน ด้วยอาการปวดท้องรุนแรงเฉียบพลัน ลักษณะภายนอกของผู้ป่วยเหมือนคนตั้งครรภ์ใกล้คลอด และ คนอ้วน ส่วนก่อนหน้านี้ น้องมีอาการ ปวดท้องและอืดแน่นท้องต่อเนื่องมา 2-3 สัปดาห์แล้ว  ตอนแรกวางแผนกับแม่ของน้องว่าจะเตรียมการผ่าตัด แต่เมื่อตรวจดูอาการซ้ำอีก พบอาการปวดและจุกแน่น ทำให้เปลี่ยนแผน ตัดสินใจผ่าตัดฉุกเฉินเมื่อผ่าเสร็จจึงพบว่า ก้อนเนื้อมีน้ำอยู่ภายในมากถึง 18 ลิตร หรือ เทียบเท่ากับ น้ำบรรจุขวด1.5 ลิตร จำนวน 12 ขวด แต่เคราะห์ดีที่ก้อนเนื้อที่พบเป็นก้อนเนื้อดี ไม่ใช่เนื้อร้าย

รพ.ราชวิถี ผ่าตัด “เนื้องอกรังไข่” หญิงท้องโตออกแล้ว

เหมือนเกิดใหม่!! แพทย์ช่วยลุงผ่าตัดเนื้องอกหนัก 2 กก.สำเร็จ

ด้าน แม่ของน้องอายุ 12 ปี เปิดเผยว่า ปกติน้องเป็นคนที่อ้วนน้ำหนักตัวเยอะ ประจำเดือนของน้องขาดไป 4-5 เดือน โดยช่วงที่ประจำเดือนขาด ท้องของน้องโตขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อกลับไปมีประจำเดือนก็พบว่า มีประจำเดือนแบบผิดปกติ

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น นพ.ณัฎฐ์  ให้ข้อมูลว่า สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ส่วนตัวคุณหมอบอกว่า เด็กอายุ 12 ปี เป็นคนไข้ที่อายุน้อยที่สุดที่เคยพบ ย้ำว่าผู้หญิงทุกคนควรตรวจสุขภาพประจำปี และ ตรวจภายใน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ