ด่วน! อายุ 60 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด เส้นเลือดในช่องท้องโป่งพอง สธ.ไม่ฟันธง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนไทยอายุ 60 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด เส้นเลือดในช่องท้องโป่งพอง สธ.ไม่ฟันธงเป็นผลจากวัคซีน อธิบายโรคเส้นเลือดโป่งในช่องท้องอันตรายอยู่แล้ว ด้าน "รมช.มนัญญา" แอทมิด หลังรับวัคซีน

มีรายงานกรณี มีผู้สูงอายุอายุ 60 ปีเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต ภายหลังรับวัคซีนโควิด-19 จริง แต่ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบว่าสาเหตุเสียชีวิต เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19หรือไม่

5 ประเทศยุโรประงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อต ABV5300
รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่ารายละเอียดการเสียชีวิตของผู้รับวัคซีนโควิดรายนี้ มาจากเส้นเลือดใหญ่ในช่องท้องโป่งพองแล้วแตก ซึ่งเจ้าตัวป่วยเป็นโรคนี้อยู่และอยู่ระหว่างการรักษา  

สธ.ถกด่วน! บุคลากรทางแพทย์วัย 28 ปี แพ้วัคซีนรุนแรง โชคดีช่วยทัน ปักเข็มแล้ว 7,262 ราย รับวัคซีน "ซิ...

อัปเดต 23 ประเทศ ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา

แหล่งข่าวในสธ.เผยว่า ก่อนและหลังรับวัคซีนเจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบกันตามระเบียบ ถ้ามีคนเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน

"แต่เคสนี้พ่อแม่พี่น้องไม่ต้องกลัวการฉีดวัคซีน เพราะไม่น่าเกี่ยวข้องกัน คือโรคเส้นเลือดใหญ่ในช่องท้องโป่งพองนี่ เป็นโรคที่น่ากลัว เหมือนมีระเบิดเวลาติดตัว สาเหตุเกิดจาก เส้นเลือดแดงในช่องท้องมันโป่งพองเหมือนบอลลูน วันดีคืนดีไอ้ผนังเส้นเลือดตรงที่โป่งพองก็จะฉีกขาดแล้วเส้นเลือดที่โป่งพองก็จะแตก ทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรงเฉียบพลันและเสียชีวิตในเวลาไม่นาน"

"ที่น่ากลัวสุดๆคือโรคนี้ ประมาณ 20% ของคนที่เป็น แทบไม่เคยแสดงอาการใดๆเลย วันดีคืนดีก็แตกออกมา น่ากลัวมาก และอีกประมาณ 75% ก็ตรวจเจอว่าเป็นเพราะความบังเอิญ คือหมอตรวจหาอย่างอื่น คลำไปคลำมา อ้าว เส้นเลือดโป่งพอง"

"ปัจจัยเสี่ยงที่คนจะเป็นโรคนี้ มีตั้งแต่มีโรคเรื้อรังที่คุมไม่อยู่ เช่น ความดันสูง การสูบบุหรี่ การติดเชื้อหรืออักเสบของเส้นเลือด เคยมีประวัติได้รับอุบัติเหตุหรือกระทบกระเทือนภายในมาก่อน ถ้าใครกลัวเป็นโรคนี้ ก็สังเกตว่ามีอาการปวดท้องแปลกๆ หรือคลำเจอก้อนที่เต้นตุบๆ เหมือนชีพจรเต้นในช่องท้องมั้ย ถ้ามี รีบไปพบหมอให้ไว"

แหล่งข่าวจากสธ.ระบุว่าส่วนเคสรายงานที่ต่างประเทศ ที่มีการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนบ้าง มักเป็นเคสลิ่มเลือดอุดตัน หรือเลือดออกผิดปกติเพราะเกล็ดเลือดต่ำ แต่ไม่มีรายงานเคสที่เกี่ยวข้องกับเส้นเลือดโป่งพองในท้อง

ดังนั้นพ่อแม่พี่น้องที่มีคิวฉีดวัคซีนกันอยู่แล้ว ฉีดต่อไป ไม่ต้องกลัวเพราะข่าวนี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ