สธ.สั่ง รพ.เอกชน ระงับโฆษณาจองวัคซีนโควิด ย้ำผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุข สั่ง รพ.เอกชน ระงับโฆษณาจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังพบเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก ย้ำผิดกฎหมาย เนื่องจากยังไม่อนุญาต

วันที่ 28 มีนาคม 2564 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยถึง กรณีพบโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง มีการโฆษณาเปิดจองวัคซีนโควิด-19 โดยต้องเสียค่าใช้จ่าย 500 บาทต่อคน เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มาตรา 38 วรรคหนึ่ง พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ถือเป็นการที่ไม่ได้รับอนุญาต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงได้ส่งหนังสือไปยังสถานพยาบาลดังกล่าว เพื่อให้ระงับการเผยแพร่การโฆษณาแล้ว

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

ด้าน นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบ มีการโฆษณาเปิดจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านช่องทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รวมถึงมีการคัดลอก ข้อมูลไปเผยแพร่ต่อยังเว็บไซต์และเฟซบุ๊กอื่นๆ จริง จึงได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้รับอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลเอกชนดังกล่าวเข้าพบ และสั่งระงับการโฆษณาทันที ซึ่งสถานพยาบาลดังกล่าวยินดีให้ความร่วมมือ

ไฟเขียวออกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่อนุญาตให้สถานพยาบาลทุกสังกัด รวมถึงเอกชน เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนในทุกกรณี เนื่องจากยังอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน หากพบเห็นการโฆษณาขอให้นำหลักฐานแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่สถานพยาบาลตั้งอยู่ทันที เพื่อป้องกันประชาชนหลงเชื่อ

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ