"ต่างด้าว"ตรวจโควิดขึ้นทะเบียนถึง 16 มิ.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงาน ขยายเวลาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจัดเก็บอัตลักษณ์ข้อมูลบุคคล ของแรงงานต่างด้าว จากเดิมภายใน 16 เมษายน นี้ เป็น 16 มิถุนายน นี้ หลังนายจ้างมีความกังวลขึ้นทะเบียนไม่ทัน พร้อมตั้งกฎแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาต้องตรวจโควิดและซื้อประกันสุขภาพ

พรุ่งนี้แล้ว! เปิดลงทะเบียนผ่อนผัน ปล่อยฟรีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เผยวิธีการ เอกสาร หลักเกณฑ์

ล็อกดาวน์สมุทรสาคร เสียหายวันละพันล้าน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว  มีมติเห็นชอบขยายเวลาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจัดเก็บอัตลักษณ์ข้อมูลบุคคล ของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว  หลังผู้ประกอบการและนายจ้าง มีความกังวลว่าแรงงานต่างด้าวในความดูแลของตนเอง จะไม่สามารถดำเนินการตรวจหาโรคโควิด-19 และจัดเก็บอัตลักษณ์ข้อมูลบุคคล ได้ทันกำหนดภายในวันที่ 16 เมษายนนี้ ซึ่งทำให้แรงงานต่างด้าวไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงแรงงานจะนำเสนอแนวทางการแก้ไขต่อครม.ได้พิจารณาในวันพรุ่งนี้ ( 7 เม.ย.64) 

ที่ผ่านมา กรมการจัดหางาน ได้เปิดให้นายจ้าง ,สถานประกอบการ และคนต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว แจ้งบัญชีรายชื่อและข้อมูลบุคคล ผ่านระบบออนไลน์ โดยข้อมูลล่าสุด  มีการจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลกว่า 422,305 คนแล้ว ผ่านการตรวจหาเชื้อแล้ว 68,575 คน ได้รับอนุญาตทำงานแล้ว 65,548 คน และทำบัตรใบอนุญาตทำงาน แล้ว 24,610 คน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำให้คนต่างด้าวทั้งที่มีนายจ้าง และยังไม่มีนายจ้าง เร่งนัดหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และซื้อประกันสุขภาพกับสถานพยาบาลของรัฐ และตรวจโรคต้องห้าม อีก 6 โรค อาทิ โรคเรื้อน วัณโรคในระยะอันตราย โรคเท้าช้าง,โรคยาเสพติดให้โทษ ,โรคพิษสุราเรื้อรัง และโรคซิฟิลิสในระยะที่ 3 ที่ขยายกรอบเวลาตรวจ 6 โรคดังกล่าว สิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมทั้งเร่งจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้เสร็จสิ้นตามกำหนดด้วย

ทั้งนี้ ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาและเอาผิด การลักลอบของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังอยู่ในภาวะที่ต้องเฝ้าระวัง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ