สภากาชาดไทย วอน บริจาคเลือด หลังขาดแคลนเลือด ขั้นวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภากาชาดไทย วอนประชาชนช่วยบริจาคเลือด หลังเลือดขาดแคลนเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หวั่น ช่วงเทศกาลสงกรานต์เลือดไม่เพียงพอ

รพ.ขาดเลือดเข้าขั้นวิกฤต ขอรับบริจาคด่วน

ในช่วงที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19กลับมารุนแรงอีกครั้ง สภากาชาดไทย กำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนเลือด หน่วยบริการเคลื่อนที่ที่มักออกไปรับบริจาคเลือดตามหลายหน่วยงานถูกยกเลิก ขณะเดียวกันที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ประชาชนหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางมา เพราะถือเป็นสถานที่ที่พบปะผู้คนเยอะ

ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิต และภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงขาลงของการบริจาคเลือด จำนวนเลือดที่ได้รับบริจาคในแต่ละวันไม่ได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยทั่วประเทศที่ต้องหาให้ได้จะอยู่ที่ 7,000 ถึง 10,000 ยูนิต แต่ขณะนี้หาได้เพียงวันละ 6,000 ยูนิตเท่านั้น ซึ่งจะยิ่งน่าเป็นห่วงเมื่อสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ความต้องการใช้เลือดยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย เพราะในช่วงนี้มักเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการรักษาจะต้องมีเลือดสำรองไว้ให้เพียงพอ สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดธรรมดาจะใช้เลือด 2 – 3 ยูนิต และกรณีรุนแรงจะใช้เลือด 5-10 ยูนิต รวมไปถึงผู้ป่วยโรคเลือด ที่ต้องได้รับเลือดทุกวัน จึงต้องมีการเบิกเลือดเพิ่มกว่าปกติ เฉลี่ยสูงสุดวันละ 4,800 ยูนิต แต่ที่ผ่านมาสภากาชาดไทยสามารถจ่ายเลือดได้เพียง 70 เปอร์เซนต์เท่านั้น จึงต้องมีการเตรียมพร้อมสำรองเลือดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 ยูนิต ตามมาตรฐานงานบริการโลหิต

ทั้งนี้สภากาชาดไทยขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ป่วย โดยผู้ที่สนใจจะมาบริจาคเลือด ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน โดยเมื่อมาถึงจะต้องผ่านการกรอบแบบสอบการถามคัดกรอง และตรวจความเข้มข้นของเลือด หากผ่านก็จะสามารถบริจาคได้ทันที ซึ่งเลือดที่ได้รับบริจาคจาก 1 คน จะสามารถนำไปช่วยคนได้อีก 3 คน

ด่วน! ศิริราช เลือดสำรองขาดแคลนทุกกรุ๊ป วอนคนไทยบริจาคช่วยผู้ป่วย

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ