หนุ่มติดโควิดแนะการเตรียมตัวมารพ.สนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดเร่งจัดเตรียมพื้นที่สำหรับเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าหลายจุดก็มีผู้ป่วยเดินทางเข้ารับบริการแล้ว โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีชายหนุ่มคนหนึ่งที่ติดโควิดออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก แนะนำวิธีเตรียมตัว มารพ.สนาม เผยสิ่งของจำเป็น ต้องพกติดตัวมาเอง ย้ำไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เชียงใหม่ คาด อาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 7,000 คน

เปิดใจ ชาวราชบุรี ค้านตั้งรพ.สนาม เพราะใกล้ชุมนุม

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Phu Pha Wuchcharapol โพสต์แชร์เรื่องราวสำหรับการเตรียมตัวมากักตัว ที่โรงพยาบาลสนาม โดยระบุว่า สำหรับใครที่รู้ว่าผลตัวเองเป็น positive แล้วต้องได้มา โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ นะครับ อยากให้ทุกคนเตรียมของมาให้พร้อม สิ่งไหนคิดว่าจำเป็นให้นำมา พร้อมทั้งลิสรายการสิ่งของต่าง ๆ มากกว่า 13 รายการทั้งที่เป็นเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน อุปกรณ์อาบน้ำ ไปจนถึงของใช้จำเป็นอื่นๆ พวกปลั๊กไฟ    

โดยผู้โพสต์ ยังระบุว่าการมาโรงพยาบาลสนามให้อารมณ์เหมือนเข้าค่าย หรือ ย้ายบ้าน  นอกจากนี้ผู้โพสต์ก็ยังบอกว่า โรงพยาบาลสนามไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มันตลก มันก็จอยอยู่ แค่สวัสดิการบางอย่างไม่ครอบคลุมและไม่ทั่วถึง 

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ซึ่งจากการสอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัด ก็ได้มีคำยืนยันว่าโรงพยาบาลสนามมีสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นเพียงพอสำหรับผู้ป่วยทุกคน แต่หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาของโรงพยาบาลสนามโดยตรง ซึ่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดได้เปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ มีทีมแพทย์พยาบาลให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำสำหรับกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไป

ขณะที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เร่งระดมกำลังช่วยกันจัดหาอุปกรณ์ เพื่อขยายโรงพยาบาลสนามภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ล่าสุดจะเพิ่มจำนวนเตียงได้เป็น 500 เตียง และตั้งเป้าหมายว่าจะขยายให้ได้ 800 ถึง 1000 เตียง พร้อมทั้งจัดหาสถานที่ที่จะทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก

ทีมแพทย์และพยาบาลชุดแรกได้เข้าประจำในโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่แล้ว โดยมีจำนวนประมาณ 100 คน  ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ ไปถึงวันที่ 30 เมษายน  ระหว่างนี้จะผลัดเปลี่ยนกันเข้าเวร ส่วนช่วงเวลาที่ออกเวรจะเข้าพักที่ห้องพักในหอพักพยาบาลตามโรงพยาบาลใกล้เคียง  โดยบุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ก็บอกว่าภูมิใจที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แม้จะเป็นช่วงวันหยุดที่หลายคนจะได้กลับไปพบครอบครัว แต่ทุกคนก็เต็มใจมาทำหน้าที่

ส่วนที่โรงพยาบาลสนามกองทัพเรือ ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลสนามอีกจุดหนึ่ง ล่าสุดมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและดูอาการแล้ว 147 คน แยกเป็นชาย 77 คนและหญิง 70 คน  และยังคงมีผู้ป่วยเดินทางมาเข้ามาที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

โดยโรงพยาบาลสนามของกองทัพเรือ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 320 เตียง นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลสนามของกองทัพเรืออีก 2 แห่ง คือ กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า อ.สัตหีบ จำนวน 174 เตียง และโรงพยาบาลสนามกองทัพเรือ สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี จำนวน 232 เตียง รวมทั้งหมด 726 เตียง คาดว่าจะเพียงพอรองรับผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาพื้นที่ปลอดภัยเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรักษาและควบคุมผู้ติดเชื้อไม่ให้กระจายเป็นวงกว้าง จึงขอประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงอย่ารังเกียจ และยืนยันว่ามีระบบควบคุมโรคที่ปลอดภัยไม่ให้กระทบกับประชาชน

สำหรับโรงพยาบาลสนามในส่วนที่กลาโหม รับผิดชอบในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน  3,195 เตียง ในต่างจังหวัดอีกจำนวนกว่า 2,000 เตียง ขณะนี้สามารถรองรับได้กว่า 5,000 เตียง   แบ่งเป็น กองทัพบก จำนวน 12 แห่งทั่วประเทศ รวมกว่า 2,220 เตียง กองทัพเรือ จำนวน 3 แห่ง  726 เตียง  

ส่วนกองทัพอากาศ จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ที่โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ. นครปฐม ซึ่งสามารถรองรับได้ 100 เตียง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ