นักวิชาการ ซัด รบ.แก้โควิดแบบแรงต้น ผ่อนปลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขการพบผู้ติดเชื้อโควิด ในเดือนเมษายน ที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลทำให้รัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดได้ ล่าสุดกลุ่มนักวิชาการอิสระ และ ทีมจิตอาสา รวมตัว เปิดเว็บไซต์ “ช่วยหมอ” ให้ประชาชนใช้ประเมินความเสี่ยงของตัวเอง มีเป้าหมายเพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาล

หนุ่มติดโควิดแนะการเตรียมตัวมารพ.สนาม

เปิดผัง รพ.สนาม เตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด

เว็บไซต์ ช่วยหมอ เป็นเว็บไซต์ที่สามารถประเมินอาการเสี่ยงติดเชื้อโควิด เบื้องต้นได้ เนื้อหาของเว็บไซต์ คือ ให้เราเข้าไปกรอกอาการป่วยเบื้องต้น เพื่อ ประเมินว่าเสี่ยงติดเชื้อโควิดมากน้อยแค่ไหน

เว็บไซต์นี้ถูกพัฒนาโดย นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ สุรัตน์ หารวย อาจารย์ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และทีมจิตอาสาภาคประชาชนและภาคเอกชนจัดทำขึ้นเอง ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับ นาย ลอย ระบุว่า เว็บไซต์ ช่วยหมอ เปิดขึ้นเพื่อประเมินอาการเสี่ยงโควิด  เนื่องจาก คิดว่า ปัญหาของประชาชนตอนนี้ คือ ทุกคนมีความตื่นตระหนก  หลายคนกังวลว่าจะติดเชื้อ ทำให้เกิดเป็นภาพ ประชาชนแห่ไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาล มองว่า การแห่กับไปตรวจ นอกจากจะทำให้ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการพบปะผู้คน ยังเป็นการเพิ่มภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย จึงมองว่า หากประชาชนตรวจประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นได้ก่อน จะทำให้สามารถประเมินได้ว่า ควรกักตัวหรือควรไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล

นายลอย ยังวิจารณ์การทำงานของ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการระบาดของโควิด ว่า ยังแก้ปัญหาไม่ค่อยตรงจุด พร้อมกับเปรียบเทียบการทำงานของรัฐบาลขณะนี้ ว่าเป็นการวิ่งมาราธอน “แรงตอนต้น ผ่อนตอนปลาย” ทำให้ ควบคุมโรคไม่ดีเท่าต่างประเทศ

ขณะที่  นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข โต้ตอบการที่มีนักวิชาการ ออกมาบอกว่า ประเทศไทย ควบคุมโรคไม่ดีเท่ากับต่างประเทศ ว่า อยากให้กลับไปมองใหม่ เพราะตอนนี้ ต่างประเทศ ก็กลับมาระบาดอีกครั้ง ไม่ต่างกัน  พร้อมแย้งว่า ประเทศไทย สามารถควบคุมโรค ได้โดยไม่ต้องล็อกดาวน์ ไม่ต้องปิดเมือง  นอกจากนี้ยัง ยกตัวอย่างกรณี คลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ผู้ติดเชื้อนับหมื่นคน แต่เราสามารถควบคุมได้ในระยะเวลาเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น

นายแพทย์ ธนรักษ์ ย้ำว่า คนไทยทุกคน คือ ตัวชี้วัดว่าการระบาดของโรคโควิด 19 จะไปในทิศทางใด  การที่ทุกคน ยังการ์ดไม่ตก สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้เจลแอลกอฮอล์ ยังเป็นสิ่งที่ควรทำต่อเนื่อง   

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ