สธ.เตือน “ผู้ติดเชื้อ” อย่าหลงเชื่อรักษาตัวที่บ้านแล้วหาย หวั่นป่วยลุกลาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เตือน “ผู้ติดเชื้อโควิด-19” อย่ารักษาตัวที่บ้าน พร้อมยก 2 ปัจจัยสำคัญ ขออย่าทำตามเน็ตไอดอล หากสั่งให้มารักษาแล้วไม่มา เสี่ยงผิดกฎหมาย

วันที่ 13 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึง เน็ตไอดอลคนหนึ่งของไทยติดโควิด-19 แล้วเชิญชวนให้ผู้ที่ติดเชื้อได้รักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องออกไปพบแพทย์ อ้างว่าจะหายเอง เหมือนกรณีในต่างประเทศ กรณีนี้ ยืนยันว่าทำไม่ได้

ไทม์ไลน์ คู่รักนครศรีฯ รู้ว่าติดเชื้อ แต่ปกปิดข้อมูล ขึ้นเครื่องกลับบ้าน

สธ.พบโควิด-19 วันนี้ แตะ 965 ราย ห่วงเชียงใหม่ ยอดพุ่ง

โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย 2 ปัจจัยสำคัญ ว่า ประการแรก ผู้ที่ไม่มีอาการต้องมีแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลใกล้ชิด เพราะบางกรณีผู้ติดเชื้อไม่มีอาการแล้วต่อมามีอาการปอดบวม แล้วลุกลามรุนแรงขยายตัวได้อยางรวดเร็ว ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าวันนี้ไม่มีอาการ ก็ไม่ได้หมายความว่า พรุ่งนี้จะไม่มีอาการแต่อย่างใด

ประการที่สอง ผู้ติดเชื้อ มีเชื้อแพร่ออกมาทางระบบการหายใจ เวลาไอ จาม หรือพูดคุยกับคนอื่น เพราะฉะนั้นก็มีความเสี่ยงที่จะเอาเชื้อไปแพร่กระจายต่อได้ เพราะฉะนั้นการดูแลอย่างใกล้ชิดต่อตัวผู้ติดเชื้อเอง และควบคุมไม่ให้แพร่เชื้อต่อ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

“ยืนยันว่าประเทศไทยเรามีเตียงเพียงพอ เรามีอุปกรณ์ต่างๆ เรามียาเพียงพอ เรามีบุคลากรเพียงพอ ไม่เหมือนกับหลายประเทศที่ผู้ติดเชื้อมาก จนดูแลไม่ไหว เขาถึงให้ไปดูแลที่บ้าน” นพ.โอภาส กล่าว

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ยังได้ย้ำเตือนผู้ที่ติดเชื้อให้โทร สายด่วน 1330, 1668 และ 1669 เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ให้ไปรับตัวมารักษาต่อ

อย่างไรก็ดี นพ.โอภาส ยังฝากไปถึงเน็ตไอดอลที่เชิญชวนผู้ติดเชื้อให้รักษษตัวเองที่บ้าน ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ควรอย่างยิ่ง

“อันนี้ผมจะไม่พูดถึงประเด็นกฎหมายนะครับ เพราะว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่ออันตราย ถ้าเจ้าหน้าที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อสั่งให้มารักษา แล้วไม่มารักษาก็จะมีความผิดตามกฎหมายนะครับ อันนี้เราไม่ค่อยอยากใช้มาตรการทางกฎหมายนะครับ เพราะฉะนั้นท่านที่เชิญชวนคนอื่นให้อยู่ที่บ้าน เวลาติดเชื้อแล้วไม่ติดต่อเจ้าหน้าที่นี้ก็ขอให้หยุดทำการกระทำนั้น โดยเด็ดขาดครับ" นพ.โอภาส กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในมาตรา 34 ของ (1) และ (2) ของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2548 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ เมื่อเกิดโรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาดหรือมีเหตุสงสัยว่าได้เกิดโรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดในเขตพื้นที่ใด ให้เจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่นั้นมีอํานาจที่จะดําเนินการเองหรือออกคําสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ใดดําเนินการ ดังตอไปนี้

(1) ให้ผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาด หรือผู้ที่เป็น ผู้สัมผัสโรคหรือเป็นพาหะ มารับการตรวจหรือรักษา หรือรับการชันสูตรทางการแพทย์ และเพื่อความปลอดภัย อาจดําเนินการโดยการแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต ณ สถานที่ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกําหนด จนกว่าจะได้รับการตรวจและการชันสูตรทางการแพทย์ว่าพ้นระยะติดต่อของโรคหรือสิ้นสุดเหตุอันควรสงสัย ทั้งนี้ หากเป็นสัตว์ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสัตว์เป็นผู้นําสัตว์มารับการตรวจหรือรักษา หรือรับการชันสูตร ทางการแพทย์ และ

(2) ให้ผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดโรคได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ตามวัน เวลา และสถานที่ ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกําหนด เพื่อมิให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ทั้งนี้ หากเป็นสัตว์ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสัตว์เป็นผู้นําสัตว์มารับการป้องกันโรค

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ