หมอจุ๊ก หนุน“กักตัวที่บ้าน”เชื่อเตียงไม่พอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าตามกฎหมายจะยังไม่อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด กักตัวที่บ้าน หรือ Home Quarantine แต่ก็มีการพูดถึงต่อเนื่อง เพราะ ปฎิเสธไม่ได้ว่าเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ หนึ่งในคนที่สนับสนุนให้ผู้ติดเชื้อกักตัวที่บ้าน คือ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งมองว่า Home Quarantine เป็นแนวทางที่ดีในการเตรียมพร้อมรับมือจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น

อนุทิน-วิโรจน์ ซัดกันนัว ปมโควิดระบาดหนัก

สธ.เตือน “ผู้ติดเชื้อ” อย่าหลงเชื่อรักษาตัวที่บ้านแล้วหาย หวั่นป่วยลุกลาม

ความคิดเห็นของ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ยอมรับว่าประเทศไทยมีโอกาส Home Quarantine หรือกักตัวที่บ้าน เหมือนกับต่างประเทศ หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หรือ อยู่ที่ประมาณ 1,000 คน ต่อวัน หมายความว่าทุกวันต้องมีโรงพยาบาลสนามวันละ 1,000 เตียง ซึ่งในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก อาจยังสร้างโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยได้ แต่หากมากกว่านี้อาจไม่มีพื้นที่ให้สร้าง และความพร้อมทางการแพทย์จะเริ่มลดลง ดังนั้น Home Quarantine น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ในตอนนั้น โดยคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงสิ้นเดือนนี้จะเป็นตัวแปรสำคัญ

หมอจุ๊ก ยังเสนอว่าการบริหารจัดการผู้ติดเชื้อ ควรแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก มีอาการปอดบวม หรือ ผู้สูงอายุ ควรให้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยกลุ่มนี้มีประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลุ่มที่มีอาการแต่ไม่มาก ให้อยู่โรงพยาบาลสนาม เพื่อให้สะดวกต่อการเฝ้าระวัง โดยกลุ่มนี้มีประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์และกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน โดยมีระบบติดตามอาการ รายงานผลกับแพทย์อย่างใกล้ชิด รวมถึงอุปกรณ์จำเป็นในการสังเกตอาการตัวเอง รวมถึงมีระบบขนส่งผู้ป่วย โดยกลุ่มนี้มีประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหาทำได้ก็จะช่วยแบ่งเบางานให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ลดค่าใช้จ่าย และควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนแนวทางการกักตัวของผู้ติดเชื้อ แบบ Home Quarantine หมอจุ๊ก ระบุว่าในกรณีที่กักตัวอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีปัญหามากนัก สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ แต่ต้องเลี่ยงพบปะผู้คนกรณีมีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และควรมีจุดรับส่งอาหาร ที่เลี่ยงสัมผัสคนส่งอาหารโดยตรง ไม่ควรใช้ลิฟท์ร่วมกับคนอื่น อาจต้องขอความร่วมมือจากนิติบุคคลร่วมด้วย และควรจัดเก็บขยะอย่างมิดชิด หากทำได้ความเสี่ยงแพร่เชื้อถือว่าต่ำ

แต่หากกรณีที่ต้องกักตัวร่วมกับสมาชิกในครอบครัวที่ไม่ติดเชื้อ โอกาสในการแพร่เชื้อต่อ ถือว่าสูง หลักปฎิบัติสำคัญคือ แยกของใช้ทุกอย่าง แยกห้องนอน  ห้องน้ำคน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างอย่างเข้มงวด ซึ่งโดยภาพรวมไม่แนะนำ โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ

ส่วนข้อสังเกตอาการสำหรับผู้ป่วยที่กักตัวอยู่ที่บ้าน หากมีอาการปวดบวม คือ มีไข้สูง 37.5 องศาขึ้นไป ไอมาก และมีอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่เต็มปอด เช่น เดินแล้วเหนื่อย ควรรีบพบแพทย์ทันที 

ส่วนประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศเตือนเน้นย้ำว่าไม่ให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวอยู่ที่บ้าน ต้องกักตัวที่โรงพยาบาล หรือ สถานที่รัฐจัดให้ หากฝ่าฝืนถือว่าผิดกฎหมาย นายแพทย์สุภัทร มองว่าการที่กระทรวงสาธารณสุข มองว่าคนไทยมีวินัยน้อย อาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่ถ้าระบาดหนักกว่านี้ การกักตัวที่บ้านก็ย่อมเป็นอีกทางเลือกที่หนีไม่พ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ