สพฉ. แนะวิธีอยู่ร่วมผู้กักตัวรอผลตรวจโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่เกิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวระหว่างรอเตียงที่โรงพยาบาล หรือผู้ที่ต้องกักตัว สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. มีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโด และอพาร์ทเมนท์ ในอาคารเดียวกันอย่างไรให้ปลอดภัย รวมไปถึงการส่งอาหารให้ผู้ที่กักตัวแบบไหนถึงจะไม่มีความเสี่ยง

เปิดลงทะเบียนตรวจโควิด-19 ฟรี “ผู้ประกันตน ม. 33 -39 -40” นำร่องกทม.

โควิด-19 พุ่งไม่หยุด ยอดติดเชื้อรายใหม่ 1,335 ราย สูงสุดในรอบปี

การล้างมือเจลแอลกอฮล์ ก่อนจะกดลิฟต์ซึ่งเป็นของใช้ส่วนกลาง เป็นสิ่งที่ว่าที่ ร.ต.การันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. แนะนำสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์อาคารเดียวกับผู้ที่กักตัวเพราะความเสี่ยงสูง และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กักตัวอยู่ในห้องพักระหว่างรอ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ

นอกจากนี้ การส่งอาหารให้ผู้ที่กักตัวก็ทำได้เช่นกัน ขั้นตอนแรกฉีดแอลกอฮอล์บริเวณลูกบิด แขวนอาหารไว้ ก่อนจะแจ้งผู้ที่อยู่ภายในห้องให้ออกมารับ โดยหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ส่วนผู้ที่กักตัวเมื่อออกมารับอาหารให้สวมหน้ากากอนามัยด้วย  เช่นเดียวกับการทิ้งขยะมูลฝอย ให้ทิ้งใส่ถุงขยะ โดยผู้กักตัวต้องงดสัมผัสบริเวณถุงดำ ส่วนแม่บ้านก่อนเก็บขยะ ต้องสวมถุงมือ ฉีดแอลกอฮอล์บริเวณถุงดำก่อนจับ เมื่อมัดปากถุงแล้วฉีดแอลกอฮอล์ซ้ำอีกรอบ แล้วซ้อนใส่ถุงขยะสำหรับขยะติดเชื้อ

ผู้ช่วยโฆษกสพฉ. ให้ข้อมูลว่า เมื่อทราบว่า ในคอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์ มีผู้ติดเชื้อ และผู้มีความเสี่ยงกักตัวอยู่ นิติบุคคล หรือ เจ้าของอพาร์ตเมนต์ จะต้องสอบถามข้อมูลของบุคคลเหล่านั้นว่า ไปสัมผัสบริเวณไหนบ้าง ก่อนจะทำความสะอาด และปิด เพื่อฆ่าเชื้อ รวมไปถึงสอบถามอาการด้วยความห่วงใย ไม่ตำหนิ เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และสอบถามถึงความช่วยเหลือที่ผู้ติดเชื้อ และผู้ที่กักตัวต้องการความช่วยเหลือโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ที่คนกลุ่มนี้ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่คนที่อาศัยอยู่อาคารเดียวกัน หรือนิติบุคคล สามารถช่วยเหลือได้ ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงได้ แต่นิติบุคคล หรือ เจ้าของพาร์ทมนท์จะต้องมีการวางแผน และสื่อสารสร้างความเข้าใจให้ชัดเจน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ