สาวโพสต์ติดโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนเข็มแรก 4 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้ อินสตราแกรม รายหนึ่ง โพสต์ข้อความ ใจความว่า ตนตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 2 รอบ คือ 3 เม.ย. และ 8 เม.ย. รวมเป็นตรวจ 2 ครั้ง ผลเป็นลบ จึงคิดว่าตนไม่เป็นโควิดแล้ว

นักร้องเสี่ยงสูงแจงกักตัวตรวจ 4 ครั้งพบโควิด-19

นักร้องหนุ่ม แชร์ประสบการณ์ติดโควิด ตรวจ 3 ครั้งไม่พบ ฉีดวัคซีนแล้ว เจอเชื้อครั้งที่ 4

เธอจึงตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีน Sinovac ที่ กทม.จัดให้ฉีดที่่ย่านทองหล่อ เนื่องจากอยู่ในคลัสเตอร์สถานบันเทิง โดยฉีดในวันที่ 9 เม.ย. 2564 แต่หลังจากฉีด ก็มีอาการเป็นไข้ 4 วันติด จึงตัดสินใจไปตรวจโควิด-19 อีกครั้งในวันที่ 18 เม.ย. 2564 หรือ 9 วันหลังจากฉีดวัคซีน แต่ผลออกมา คือ ติดเชื้อโควิด-19 และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนการรักษา

ต่อเรื่องนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า จริงๆ แล้ว  การไปฉีดวัคซีนที่จุดระบาด เป็นการสิ้นเปลืองวัคซีนที่มีอยู่น้อยอยู่แล้ว ที่ควรจะนำไปฉีดให้บุคลากรด่านหน้าก่อนหรือไม่

ทีมข่าว โทรสอบถาม รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์  ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  คุณหมอทวีบอกว่า จริงๆ แล้วในภาวะโรคระบาด ที่มีวัคซีนจำนวนน้อย ควรจะต้องเน้นไปฉีดให้ทีมแพทย์ และบุคลากรด่านหน้าก่อน เนื่องจากมีความจำเป็น

แต่เนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีพื้นที่ระบาด จะมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองวัคซีนหรือไม่ จริงๆ แล้วก็พูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะไม่มีคนรู้ว่าจุดนั้นๆ จะมีการระบาดออกไปยาวเป็น 2 เดือน 3 เดือนหรือป่าว ดังนั้น จึงเป็นความตั้งใจดีที่ไปตั้งจุดฉีดวัคซีนบริเวณระบาด

นอกจากนี้ยังได้ผลทางจิตวิทยา เนื่องจาก บริเวณที่มีการระบาดขึ้นมาแบบเทโครม คนที่ทราบข่าว ก็ไม่กล้ามาเดิน วัคซีนจึงมีผลในเชิงของจิตใจ ในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ติดโควิด ยืนยันว่า กรณีนี้ ไม่ได้ติดเพราะฉีดวัคซีนแน่นอน แต่ติดเชื้อมาก่อนหน้า ซึ่งแม้ไม่ฉีดวัคซีนก็ติดเชื้อ และหากฉีดวัคซีนแล้ว ทำไมยังป้องกันไม่ได้ เหตุผลคือ การฉีดวัคซีนจะได้ผลต้องรอให้ครบ 1 เดือนไปก่อน

เช่นเดียวกันกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรก ภูมิจะขึ้นมาช่วง 2 อาทิตย์ ประมาณ 30 % เท่านั้น และถึงแม้จะฉีดเข็มที่ 2 แล้ว แต่ยังมีโอกาสติดโควิดได้อยู่ เพียงแต่การได้รับวัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ