เบื้องหลังรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 เจอปัญหา “เตียงไม่พอ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ที่โควิดระลอก 3 ระบาดหนักขึ้น เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายต้องทำงานอย่างหนัก โดยเฉพาะการขนย้ายผู้ป่วยไปส่งตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก วันนี้เราส่งทีมข่าวไปติดตามภารกิจการรับ-ส่ง ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดของศูนย์เอราวัณ พบว่าต้องรับส่งผู้ป่วยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร วันละกว่า 100 ราย ซึ่งปัญหาที่พบคือ เตียงที่จะรองรับของโรงพยาบาลปลายทาง มีไม่เพียงพอ

อย. เตือนอย่าซื้อชุดตรวจเชื้อโควิด-19 มาตรวจเอง เสี่ยงแปลผลผิด

เกิดคลัสเตอร์ร้านทอง กระจายโควิด ยอดติดเชื้อยังพุ่ง ดับอีก 3 เหตุเยี่ยมยาย 41 คนอาการหนัก!

ผู้ว่าฯกทม. ยัน เตียงผู้ป่วยเพียงพอ รับผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2564 ทีมข่าว PPTV ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์เอราวัณ ที่มีภารกิจต้องออกไปรับผู้ป่วยโควิด -19 ซึ่งวิธีการติดตามทีมข่าวได้โดยสารอยู่บนรถของตัวเองและเว้นระยะห่าง พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำครบถ้วนทุกประการ  โดยขั้นตอนการทำงานของศูนย์เอราวัณ หลังได้รับแจ้งข้อมูลจากผู้ป่วย ศูนย์จะจัดรถและเจ้าหน้าที่ออกไปรับ

โดยจะเลือกใช้รถตามอาการของผู้ป่วย หากเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่อยู่ในกลุ่มสีเหลืองหรือ สีแดง จะใช้รถพยาบาลกู้ภัย แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการมาก จะใช้รถกระบะมีหลังคา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองบัญชาการกองทัพไทย มาช่วยรับผู้ป่วย และในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถกระบะ มีหลังคา ไปรับผู้ป่วยรายหนึ่งย่านรัชดา โดยทุกครั้งที่ออกปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่จะต้องสวมชุดป้องกัน ถุงมือ หน้ากากอนามันและ เฟซชิลด์ อย่างมืดชิด เมื่อรถไปถึงที่หมายแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำถุงมือมาวางไว้ด้านหลังให้ผู้ป่วยใส่ ก่อนจะขึ้นไปบนรถ จากนั้นก็พาไปส่งยังโรงพยาบาลสนามที่มีเตียงว่าง วันนี้ผู้ป่วยได้เตียงที่ รพ.สนาม อาคารศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เขตบางบอน เมื่อไปส่งเรียบร้อยแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจ

เจ้าหน้าที่ศูนย์เอราวัณ เปิดเผยว่า ในการะบาดระลอก 3 นี้ วันที่รับผู้ป่วยจำนวนมากที่สุดเป็นช่วงวันสงกรานต์ที่ต้องตระเวนรับผู้ป่วยโควิดทั่วกรุงเทพมหานคร วันละหลายร้อยราย ต้องมีการระดมกำลังในช่วงวันหยุดมาช่วยกันรับส่งผู้ป่วย แม้จะต้องทำงานอย่างหนัก แต่หลายฝ่ายก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

ด้านนายแพทย์พรเทพ แซ่เฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) เปิดเผยตัวเลขรวมของการรับแจ้งให้ทางศูนย์ช่วยรับ-ส่ง ผู้ป่วยโควิด ระหว่างวันที่ 10- 18 เมษายน 2564  มีจำนวนทั้งสิ้น 1,319 คน ส่งเข้าโรงพยาบาลสนาม และสถานพยาบาลของเอกชนและรัฐบาลแล้วจำนวน 693 คน รอดำเนินการ 505 คน ปฎิเสธการรับบริการ 83 คน รอเตียง 12 คน และติดต่อไม่ได้ 26 คน โดยช่วงที่มีผู้ป่วยรอการรับส่งมาที่สุด คือ คือวันที่ 16 เมษายน มีผู้ป่วยแจ้งเข้ามา 314 คน แต่ส่งเข้า รพ.สนามได้เพียง 93 คน เนื่องจากขณะนี้เริ่มประสบปัญหาเตียงไม่เพียงพอ จึงทำให้ผู้ป่วยที่แสดงอาการน้อยต้องพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านแทน

นอกจากนี้ศูนย์เอราวัณฝากประชาสัมพันธ์ด้วยว่า สำหรับประชาชนที่ติดเชื้อโควิดแล้วมีอาการหนัก ให้โทรเข้า 1669 เพื่อประสานงานรถไปรับและส่งโรงพยาบาล แต่หากมีอาการไม่มากให้โทรไปที่ 1668 กรมการแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และ โทร 1330 สายด่วน สปสช. ที่สามารถให้คำแนะนำและประสานกับโรงพยาบาลในเครือข่ายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ