เจาะการทดลอง ฟ้าทะลายโจร กำจัดไวรัสได้ แต่ไม่ยืนยันว่าป้องกันโควิด-19 ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้สารสำคัญในฟ้าทะลายโจร กำจัดไวรัสได้ แต่ยังไม่มีข้อยืนยันว่าใช้ป้องกันโควิด 19 ได้ แนะใช้เฉพาะเมื่อมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ตามสรรพคุณที่ระบุในบัญชียาหลักแห่งชาติเท่านั้น

จากกรณีที่มีประชาชนแห่ซื้อยาฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ล่าสุด แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  

สธ.ทดสอบฟ้าทะลายโจรในหลอดทดลอง พบยับยั้งฆ่าโควิด-19ได้

“ สิ่งที่ต้องสื่อสารกับประชาชนคือ แม้จะมีข้อค้นพบว่า สารสำคัญในฟ้าทะลายโจร สามารถกำจัดไวรัสได้ แต่ยังไม่มีข้อยืนยันว่าจะใช้ป้องกันได้ในมนุษย์  ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างทำการทดลองใช้เสริม ดังนั้น ฟ้าทะลายโจรยังใช้ป้องกันโควิด 19 ไม่ได้ หากป่วยหรือสงสัยว่าเป็นโควิด 19 ควรกักตัว ตรวจ และ ปฏิบัติตามคาแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข “

เปิดผลการทดลอง “ฟ้าทะลายโจรสามารถกำจัดไวรัสได้”

ส่วนเหตุผลที่ ฟ้าทะลายโจรสามารถกำจัดไวรัสได้นั้น แพทย์หญิงอัมพร  ระบุว่า จากข้อมูลการ ศึกษาวิจัย พบว่าในฟ้าทะลายโจรมี สารสำคัญ คือ แอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) น่าจะมีศักยภาพในการช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโคโรนาเข้าเซลล์และป้องกันการแบ่งตัวของโคโรนาไวรัสได้

ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้ร่วมมือกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ดำเนินการศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังจากการวิจัยในหลอดทดลอง ก็พบว่า มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและยังยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้  

ทดลองในผู้ป่วยโควิด-19 อาการรุนแรงน้อย

และในการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคไวรัสโควิด–19 ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางกรม ได้ร่วมมือกับ 9 โรงพยาบาลของรัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกระบวนการศึกษาวิจัย จ่ายยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วย โควิด–19 ที่มีอาการรุนแรงน้อย ร่วมกับการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน 304 คน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 – 5 ตามลำดับ และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง ซึ่งผลการรักษาที่ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

โดยในการศึกษาวิจัย ในผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด ให้รับประทานฟ้าทะลายโจรที่มีแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน รับประทาน 3 เวลาก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน เพื่อลดความรุนแรงและอาการ แทรกซ้อนของโรค ทั้งนี้ต้องอยู่ในการกับกับดูแลของแพทย์เท่านั้น

นอกจากนั้นแล้ว ฟ้าทะลายโจรยังเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย หาซื้อได้ตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ หรือ ตามโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศที่มีคลินิกการแพทย์แผนไทย แต่ยาทุกชนิดต้องใช้ให้ถูกต้อง ถูกขนาด ถูกอาการ

สำหรับ ส่วนประกอบ ยาฟ้าทะลายโจร ในตลาดมี 2 ชนิด คือ แบบสกัดและแบบบดผง ประชาชนสามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบ  สรรพคุณทั่วไป คือ ใช้ เมื่อมีอาการป่วย ไข้ ไอ เจ็บคอ ปริมาณการรับประทานก็แตกต่างกันไป ถ้าเป็นแบบผงไม่ว่าในรูปแบบยาเม็ด หรือ แคปซูล ต้องดูข้างกล่องว่าให้รับประทานอย่างไร เพราะตัวยาแต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน

ส่วนอีกรูปแบบหนึ่ง คือ แบบสารสกัด จะรับประทานจานวนน้อยกว่าแบบผง แต่ทั้งสองแบบหากเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ก็หาซื้อมารับประทานได้

กลุ่มที่ ไม่ควร ใช้ฟ้าทะลายโจร

- ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร

- หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร

- ควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต

- ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป เพราะอาจมีอาการชาตามมือตามเท้า และมีปัญหากับตับ ไต ได้

และขณะนี้เราต้องพึงระวังโควิด 19 ดังนั้นหากอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ควรรีบไปตรวจพบแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขโดยทันที

สธ.ต่อยอดวิจัย “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิด -19 ระยะ 2

ฟ้าทะลายโจรป้องกัน COVID-19 ได้?

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ