“อนุทิน” สั่งเพิ่ม คู่สาย 1668 ช่วยผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ยัน นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตำหนิกรณีโทร 1668 ไม่มีคนรับสาย เชื่อเจ้าหน้าที่ทุกคนยังไม่ท้อ เข้าใจคนส่วนใหญ่เครียด

สปสช. เปิดสายด่วน 1330 เพิ่มช่วยประสาน "จัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงสาธารณสุข แก้ไขปัญหา สายด่วน 1668 โทรแล้วไม่มีใครรับสาย โดยระบุว่า ขณะนี้ให้กรมการแพทย์เพิ่มคู่สาย เพื่อปรับปรุงการให้บริการ แต่ยอมรับว่า ในช่วงนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โทรศัพท์เข้ามาจำนวนมาก ซึ่งแต่ละสายค่อนข้างใช้เวลาสอบถามข้อมูลให้ละเอียด

นายอนุทิน ย้ำว่า นายกฯไม่ได้ตำหนิเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน แต่ขอให้กระทรวงเข้าไปดูแลว่าเกิดอะไรขึ้น และเชื่อว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมีความเข้มแข็งต่อการวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งจะทำให้มีโอกาสนำไปพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น
พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับที่เสียสละเวลาดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเชื้อโควิด-19 อย่างเต็มที่ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีใครถอดใจ หรือเลิกปฏิบัติงานกลางคัน มีแต่พร้อมที่จะเป็นอาสาเข้ามาเสริมกำลังบุคลากรทางแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

สำหรับวันนี้ นายอนุทิน ได้มอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จำนวน 600,000 แคปซูล ซึ่งมีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัมต่อแคปซูล ให้ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด - 19 พี่มีอาการเล็กน้อยร่วมกับการรักษาด้วยแพทย์ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่าฟ้าทะลายโจรมีผลยับยั้งเชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีระดับความรุนแรงน้อยไม่มีภาวะปอดอักเสบ ร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการที่ดีขึ้น และแทบไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์

พร้อมกำชับให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย ทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพร ไม่ใช่อาหารเสริม โดยจะต้องกินยาฟ้าทะลายโจรภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์

อย่างไรก็ตาม นอกจากยาฟ้าทะลายโจรแล้ว ในอีก2-3 วันนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ จะมาอีก2-3 ล้านเม็ด และจะนำเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะพยายามบริหารให้ยาเพียงพอกับทุกสถานการณ์ ส่วนวัคซีนโควิด-19 จะฉีดให้บุคลกรทางการแพทย์ให้ได้จนครบภายในสัปดาห์นี้

เปิดสาเหตุ สายด่วน 1668 หาเตียงโควิด “โทรติดยาก”

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ