"วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V)" 1 ใน 5 วัคซีนโควิดที่ไทยเจรจาสั่งซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จัก โควิด-19 วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V) ของรัสเซีย หนึ่งในวัคซีนที่ไทยกำลังจะสั่งมาเพิ่มเพื่อฉีดให้กับประชาชนคนไทย

เป็นที่พูดถึงอีกครั้ง สำหรับการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีทั้งหมด 5 ยี่ห้อวัคซีน (รายละเอียด 5 ตัวเลือกวัคซีนโควิด-19) หนึ่งในนั้นคือ วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V)  ของรัสเซีย  ซึ่ง นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยให้ข้อมูลไว้ ดังนี้

รัสเซียเริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

รัสเซีย เผยวัคซีนโควิด "Sputnik V" ได้ผล 90% เหมือนไฟเซอร์

ในที่สุดข้อมูลการศึกษาระยะที่ 3 วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V) ได้มีการเผยแพร่ในวารสารชื่อดัง Lancet กลบข้อกล่าวหาที่เคยคลุมเครือในอดีต ประสิทธิภาพสูงถึง 91.6% วัคซีนของรัสเซียตั้งชื่อตามดาวเทียมที่เคยสู่อวกาศเป็นเครื่องแรกของโลก ข้อมูลประสิทธิภาพค่อนข้างชัดเจนมากในการศึกษาวิจัย

วารสารดังยืนยันแล้ว! วัคซีนโควิด-19 Sputnik-V ประสิทธิภาพ 92% จริง

วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V) เป็นไวรัส Vector เช่นเดียวกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca)

นพ.ยง บอกอีกว่า วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V) เป็นวัคซีนที่ใช้ Adenovirus เป็นตัวนำสารพันธุกรรมเข้าสู่เซลล์มนุษย์แล้วให้เซลล์มนุษย์สร้างโปรตีนเปลือกผิวของไวรัสโควิดที่เรียกว่า Spike Protene, AstraZeneca ใช้ Adenovirus ของลิงชิมแปนซีเพื่อหวังหลบหลีกภูมิต้านทานของมนุษย์ ใช้ 2 เข็มเหมือนกัน

วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V)  ของรัสเซียใช้ Adenovirus ของมนุษย์ แต่ใช้ไวรัส 2 ตัวคือ Adenovirus 5 และ Adenovirus 26 การฉีดใน 2 เข็ม วัคซีนที่ใช้ฉีดจะต่างชนิดกันเช่นครั้งแรกให้ Adenovirus 5 เข็มที่ 2 จะให้ Adenovirus 26 เพื่อป้องกันภูมิต้านทานต่อ Adenovirus ที่ฉีดในเข็มแรกมารบกวนการสร้างภูมิต้านทานของเข็มที่ 2 ซึ่งก็มีเหตุผล

จากการทดลองของรัสเซียพบว่า ถ้าให้ไวรัสชนิดเดียวที่เป็น Vector ตัวเดียวกัน การกระตุ้นเข็มที่ 2 ภูมิต้านทานจะขึ้นน้อย ไม่เหมือนกับการใช้ไวรัสต่างชนิด ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงมากกว่า ดังนั้นวัคซีน Sputnik V ของรัสเซียจะฉีดเข็มที่ 1 และ 2 จะต้องมีการแยกแยะจากกันจะไม่ฉีดไวรัสเวกเตอร์ตัวเดียวกันเหมือนอย่างใน AstraZeneca

ข้อมูลที่ลงพิมพ์ในวารสาร Lancet ทำให้วัคซีนของรัสเซียน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V)  ได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินแล้ว 17 ประเทศ และให้ทะเบียนแบบปกติ 1 ประเทศ ราคาที่ประกาศไว้บนหน้าเว็บของบริษัทก็บอกไว้ว่าราคาไม่เกิน 10 เหรียญ US ขึ้นอยู่กับการต่อรอง เมื่อศึกษาในรายละเอียดแล้วเป็นวัคซีนที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มออกมา หลังรัสเซียคืบหน้าในการฉีดวัคซีน  สถาบันกาเมเลยาเผยผลทดสอบใหม่ที่ได้จากการศึกษาประชากรรัสเซียที่ได้รับวัคซีนสปุตนิกวีไปแล้วจำนวน 3.8 ล้านคน ในช่วง 5 ธันวาคม ถึง 31 มีนาคม พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มเป็นร้อยละ 97.6 โดยมีอัตราการติดเชื้อเพียงร้อยละ 0.027 เท่านั้น หลังได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว 35 วัน

วัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” ยังไม่ผ่านการรับรองยุโรป แต่ยอดสั่งซื้อสูง เผยประสิทธิภาพเพิ่ม 97.6%

อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัสเซียได้ตอบรับคำขอจัดหาวัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V)   จากไทยแล้ว

“ประยุทธ์” พอใจ รัสเซีย ตอบรับเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี”

หมายเหตุ : Sputnik I-IV (1-4) เป็นชื่อดาวเทียมที่ส่งขึ้นก่อนใครในโลก Sputnik V (5) รัสเซียต้องการตั้งเป็นนัยว่าผลิตวัคซีนได้ก่อนใครในโลก จึงตั้งชื่อเดียวกับดาวเทียม 1-4 แล้วต่อตัวที่ 5 เป็นชื่อวัคซีนไปเลย

ส่องวัคซีนโควิด-19 รอบบ้านอาเซียน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ