ผอ.สถาบันวัคซีนโต้ ไม่จริง “ไฟเซอร์” เสนอขายไทย 4 รอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กณีข้อมูลในโลกออนไลน์อ้างบริษัทไฟเซอร์เคยเสนอขายวัคซีนให้ทางการไทยแต่ถูกปฏิเสธ จนมีการส่งต่อและแชร์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์กระแสข่าวนี้ ล่าสุด ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาชีั้แจงข้อเท็จจริง ยืนยันว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ครม.อนุมัติ 321 ล้านบาท ซื้อวัคซีน “ซิโนแวค” เพิ่ม 5 แสนโดส

ความหวังใหม่! “ไฟเซอร์” พัฒนายาเม็ดรักษาโควิด-19 โดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2564 นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงประเด็นแรกที่ว่า บริษัทไฟเซอร์เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดส ว่าไม่เป็นความจริง โดยบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย ยืนยันว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลขประมาณการของบริษัท อ้างอิงจากแผนจัดหาวัคซีนเดิมในปี 2563 ที่นำเสนอบริษัทแม่เตรียมใช้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขไทย ไม่ใช่ตัวเลขที่นำมาเสนอขายให้กับไทย

ประเด็นที่สอง การซื้อวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ มีวัคซีนมาให้ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ประเด็นนี้ก็ไม่เป็นความจริงเพราะสัญญาต้องจ่ายเงินจองก่อน และในสถานการณ์แบบนี้คงไม่มีบริษัทผู้ผลิตรายใดให้วัคซีนมาก่อนโดยที่ยังไม่ได้เงิน

ประเด็นสุดท้าย บริษัทไฟเซอร์เสนอขายวัคซีนให้กับรัฐบาลไทยถึง 4 รอบ แต่ถูกปฏิเสธ ประเด็นนี้สถาบันวัคซีนฯ ชี้แจงว่า สถาบันวัคซีนฯ และกรมควบคุมโรค ไม่เคยปฏิเสธการเข้าพบ และเมื่อมีผลการศึกษาเพิ่มเติมทั้งเรื่องการจัดเก็บ การขนส่งที่สะดวกขึ้น รวมทั้งข้อมูลสนับสนุนการใช้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป จึงมีการเจรจาต่อเนื่องเพื่อจองซื้อ เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มประชาชนอายุดังกล่าวและใช้กับประชากรอื่นได้ด้วย.

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ