หญิงวัย 73 ปี รอเตียงไอซียู เชื้อลามลงปอดเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ป่วยคนหนึ่ง ติดเชื้อโควิด ได้เตียงอย่างรวดเร็วถูกส่งตัวไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม แต่สุดท้ายเสียชีวิต เพราะ เชื้อลงปอด ต้องส่งต่อไปเตียงไอซียู แต่แพทย์แจ้งว่า เตียงเต็ม

คลิปที่ นางสุวภาพ เตมียศิลปิน อายุ 73 ปี ช่วงที่ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลสนามผู้สูงอายุบางขุนเทียน มาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านพระราม 2 จะเห็นว่าที่นิ้วของนางสุวภาพ กำลังวัดออกซิเจนในเลือดอยู่ ค่าที่วัดได้ คือ 36 ถือว่าต่ำมาก เพราะค่าเฉลี่ยของคนทั่วไปอยู่ที่ 95 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป นางสุวภาพ ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา เพราะเหนื่อยหอบไม่สามารถหายใจเองได้

คลิปนี้ผู้ติดเชื้อโควิดเตียงข้างๆ ถ่ายไว้เมื่อ 25 เม.ย. เพื่อส่งให้ลูกชายของนางสุวภาพ ดูอาการของแม่ ถัดจากนั้น 1 วัน นางสุวภาพเสียชีวิต 

“หมอฉัตรชัย” แนะ ผู้ป่วยรอเตียง หากไข้สูงเกิน 38.5-ไอมาก-เหนื่อย ต้องรีบรักษา

ชายวัย 45 รอคิวตรวจโควิด ป่วยดับสลดคาคอนโดฯ ยังไม่ได้เก็บศพ

หดหู่!ติดโควิดยกครัว ทิ้ง 3 อาม่าติดเชื้อในบ้าน จนคนนึงตาย 2 คนเฝ้าศพ 6 ชม.พลังโซเชียลช่วย

 

 

 

นายรัตนชัย ยิ้มบุญเหลือ ลูกชายของนางสุวภาพ เปิดใจกับทีมข่าวว่า แม่ของเขา อายุ 73 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคหอบ ทราบว่าติดเชื้อโควิด ตั้งแต่ 13 เมษายน

15 เมษายน มีเจ้าหน้าที่มารับตัว นางสุวภาพ กักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสนามผู้สูงอายุบางขุนเทียน เพราะ ตอนแรกมีอาการไม่หนักมากนัก มีเพียงอาการไอ และเหนื่อยหอบ ผลเอ็กซเรย์ปอดปกติดี แพทย์ไม่ได้ให้ยาเพิ่มเติม มีแค่ยารักษาโรคประจำตัวเดิมเท่านั้น

แต่วันที่ 22 เมษายน นางสุวภาพ เริ่มอาการแย่ลง มีไข้ ไอหนักขึ้น รวมถึงเหนื่อยหอบเวลาหายใจ แพทย์เอ็กซเรย์ปอดอีกครั้ง พบว่า เชื้อลามไปที่ปอด พร้อมลงความเห็นว่า ควรย้ายตัวนางสุวภารไปรักษาตัวที่ห้องICU แต่ขณะนั้น ยังไม่มีเตียงว่าง เจ้าหน้าที่และญาติจึงเร่งประสานไปยังโรงพยาบาลหลักทั่วกรุงเทพฯ พบว่า ไม่มีที่ใดรับ ทุกโรงพยาบาลแจ้งกลับมาว่า เตียงในห้องICU เต็ม

กระทั่งอาการหนักทรุดมากขึ้น จึงถูกพาไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ได้อยู่ห้องรวมผู้ป่วยโควิด ที่ยังไม่ใช่ห้อง ICU เพราะว่า เตียงห้องICUเต็มทั้งหมด  จนกระทั้งเมื่อวานนี้เวลา 15.00 น. แพทย์แจ้งว่านางสุวภาพเสียชีวิตลง

นายรัตนชัย ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ เขาไปกู้ยืมเงินเพื่อเตรียมมารักษาแม่ รวมถึงเปิดรับบริจาค เพราะเห็นว่าแม่อาการหนัก จนได้เงินมา 1 ล้านบาท แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาแม่ได้ เพราะ ไม่มีที่ไหนให้เตียงICUกับแม่เขา

นายรัตนชัย ยังเล่าอีกว่า ตอนที่แม่ของเขาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการสื่อสารกับผู้ป่วยทางไลน์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แม่ของเขาไม่ได้รับการรักษาใดใด เพราะ แม่อายุ 73 ปี ไม่ถนัดใช้โซเชียลมีเดีย

โดยนายรัตนชัย ยกตัวอย่างการพูดคุยผ่านทางไลน์กับแม่ของเขาให้ดู ว่า ถามอาการไปตั้งแต่เมื่อวาน ตอน 09.41 น. แม่ไม่ตอบ วันรุ่งขึ้นถามซ้ำไปอีก แม่ถึงอ่านและตอบกลับมา รวมถึงแม่ยังเข้าใจผิดและเรียกออกซิเจนผิดเป็นคอลลาเจน จึงมองว่าการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้สูงอายุ น่าจะมีปัญหา จึงอยากให้ภาครัฐจัดการระบบคัดกรองและประสานงานให้ดีกว่านี้  

นายรัตนชัย ยังส่งคลิปการประกอบพิธีฌาปนกิจ แม่ของเขามาให้ทีมข่าวด้วย พบว่า หลังจากเสียชีวิตเมื่อวาน วันนี้ ครอบครัว นำศพนางสุวภาพ ไปบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจที่วัดสังข์กระจายวรวิหาร เพชรเกษม โดยมีเจ้าหน้าที่สวมชุดPPE ดำเนินการให้

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ