อภ.เร่งผลิต "ฟาร์วิพิราเวียร์" ช่วยผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเภสัชกรรม ผลิตยาฟาร์วิพิราเวียร์ 2 แสนเม็ด เตรียมขึ้นทะเบียนตำรับยา มิ.ย.นี้ พร้อมเดินหน้าพัฒนาการผลิตเอง หากสำเร็จเซฟค่าใช้จ่ายได้ถึง 50%

เภสัชกรหญิง ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรมยังคงเดินหน้า ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประมาณ 2 แสนกว่าเม็ด และเพิ่งทดสอบตัวอย่างไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะยื่นขึ้นทะเบียนตำรับยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภายในเดือน มิ.ย. จากนั้นสามารถนำมาใช้ในการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ได้โดยเร็วที่สุด

คาดปี 64 ไทยเริ่มผลิตวัตถุดิบยา “ฟาวิพิราเวียร์” เองได้  

องค์การเภสัชกรรม เพิ่มกำลังการผลิตยารักษา โควิด-19 จำนวน 5 รายการ

 

โควิดสายพันธุ์อินเดียกระจาย 17 ประเทศ

รอง ผอ.องค์การเภสัชกรรม ย้ำว่า องค์การเภสัชกรรมมีศักยภาพในการผลิตยาดังกล่าว อีกทั้งนักวิจัยของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ยังสามารถพัฒนากระบวนการสังเคราะห์สารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรมของประเทศ หรือ API สำหรับใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้แล้วเช่นเดียวกัน หากในอนาคต ประเทศไทยสามารถผลิตได้เอง โดยไม่ต้องสั่งมาจากต่างประเทศ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้มาถึง 50 เปอร์เซ็นต์

หลังจากนี้ จะมีการประชุมเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อหาแผนสำรองในอนาคต เช่น หายารักษาชนิดอื่น ที่มีคุณภาพเทียบเท่ากัน และสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้

ขณะที่ความเห็นของ นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่โพสต์เฟซบุ๊ก  ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ อาจเป็นเหตุให้รัฐบาลสะดุดขาตนเองจนล้มได้ เนื่องจากเรื่องสิทธิบัตรยา จึงมีความเห็นว่ารัฐบาลควรประกาศสนับสนุนองค์การเภสัชกรรมให้เร่งผลิตยานี้อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นยาของไทยเอง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ