แอปฯ “หมอชนะ” หมดอายุ อดีตทีมพัฒนา เผยรัฐทราบเรื่อง แต่ปล่อยให้เกิดขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนทั้งสองระบบ พบวันนี้ไม่สามารถใช้งานได้ อดีตหนึ่งในทีมพัฒนาแอปฯ เผย แอปฯ ดังกล่าวหมดอายุแล้ว และรัฐบาลไม่เคยมีการพัฒนา จนประชาชนไม่เชื่อใจและลบแอปฯ ทิ้งออกจากมือถือจำนวนมาก

เปิดใจ นักพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” หลังทีมงานอาสาประกาศถอนตัว วอนรัฐบาลหยุดล้วงลูก

ปชช.เห็นต่าง โหลด-ไม่โหลด “หมอชนะ” แนะรัฐสื่อสารให้เข้าใจกว่านี้

ทีมแอป"หมอชนะ"ถอนตัวยกทีม ให้รัฐดูแล 100%

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2564 นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักวิชาการอิสระ ที่เป็นหนึ่งในทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เปิดเผยว่าวันนี้ ผู้ที่มีแอปฯ หมอชนะ จะไม่สามารถใช้งาน เพราะแอปฯ ดังกล่าวหมดอายุลง และรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ทราบเรื่องอยู่แล้ว แต่ยังปล่อยให้หมดอายุจนระบบใช้การไม่ได้ ล่าสุดทราบว่า แอปฯ หมอชนะระบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ ใช้งานได้แล้วส่วน iOS คาดว่าน่าจะอีก 2-3 วัน

นายลอย กล่าวต่อว่า แอปฯ หมอชนะ ได้รับความนิยมน้อยลงมาก จากจุดเริ่มต้นที่พัฒนาร่วมกันระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนเมื่อต้นปีที่แล้ว มีประชาชนดาวน์โหลด ลงสมัครกว่า 1 ล้านไอดี แต่เมื่อรัฐขอเข้ามาดูแลเต็มรูปแบบ กลับไม่พัฒนาระบบแจ้งเตือนในแอปฯ ที่จุดประสงค์ต้องการให้เจ้าของโทรศัพท์มือถือที่มีแอปฯ ดังกล่าว ตรวจสอบจากโปรแกรมว่า ตนเองอยู่ในจุดพื้นที่สีเขียว หรือ ส้ม หรือแดง มีความเสี่ยงมากน้อยเท่าใด เพื่อการระวังตัวและให้ออกจากจุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งนายลอย ระบุว่า กรมควบคุมโรค ได้เปลี่ยนให้การแจ้งเตือนผ่านแอปฯ หมอชนะ เป็นพื้นที่สีเขียวทั้งหมด ประชาชนจึงหมดความเชื่อถือต่อแอปฯ หมอชนะ

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าว PPTV ได้ทดสอบเปิดแอปพลิเคชันหมอชนะ ในระบบ IOS พบว่ายังไม่สามารถใช้งานได้ 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ