เปิดข้อเสนอสธ.ยกระดับหยุดโควิด เจาะสาเหตุหลักแพร่เชื้อ ไม่ใช่สถานบันเทิง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดข้อเสนอทีมสธ.ชงศบค.ชุดใหญ่ ไม่ยกระดับหยุดไม่ได้! คาดการณ์ผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น 40จังหวัด ตัวเลขติดเชื้อหลักหมื่นถึงหลักร้อย เปิดปัจจัยสำคัญ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังรุนแรง มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2 พันรายต่อเนื่อง จะทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกเมษายน มีผู้ป่วยยืนยัน 32,836ราย แล้ว กระทรวงสาธารณสุขสรุปสถานการณ์โรค และข้อเสนอแนะ ว่าผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยใหม่ยังสูงแต่เริ่มชะลอตัว แต่ผู้ติดเชื้อจะเริ่มมีอาการอาการรุนแรงที่จำป็นต้องได้รับการรักษาในสถานพยาบาลเพิ่มขึ้น มีความจำเป็นต้องเข้มงวดทั้งมาตรการควบคุมโรค และมาตรการส่วนบุคคล รวมทั้งการบริหารจัดการผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

เปิดใจ หมอแบกคนไข้น้ำหนัก 100 กก. รักษาโควิด-19 เรื่องเล่าจากหมอ 24 ชม.นาทีชีวิต

เจ้าอาวาสดังสุราษฎร์ฯ มรณภาพ จากโควิด-19 อาพาธหลายวัน ย้าย 2 รพ.ไม่รู้ติดเชื้อ เปิดไทม์ไลน์ 14 วัน

“บิ๊กตู่” ย้ำ เอกชนไม่ต้องจ่ายค่าวัคซีนเอง ยัน เป็นหน้าที่รัฐบาล

ขณะที่ ศบค.สรุปรายงาน ปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 ประเทศไทย ระลอกเมษายน หรือระลอก 3 พบว่า ในตำรวจผู้ติดเชื้อโควิด 20,721 ราย ณ วันที่ 25 เมษายน  พบว่า 44.3% ติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้  รองลงมา 25.2% ติดเชื้อจากสถานบันเทิง  ขณะที่ ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว ที่ทำงาน และร้านอาหารก็เป็นปัจจัยลำดับต้นๆ

ทั้งนี้ไม่มีรายงานว่า การแพร่เชื้อจากผู้ติดเชื้อยืนยันที่เป็นปัจจัยหลัก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการกักตัวของผู้เสี่ยง หรือกักตัวในที่พักของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอการรักษา และเข้าสู่ระบบสถานพยาบาลที่ล่าช้า ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้หรือไม่ 

อย่างไรก็ตามมีรายงาน การปรชุมศบค.ชุดเล็กและชุดใหญ่ในช่วงเช้าและบ่ายของวันที่ 29 เมษายน กระทรวงสาธารณสุขเสนอปรับระดับสีพื้นที่ เป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ สีแดงเข้ม

พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือ สีแดง

พื้นที่ควบคุม พื้นที่ สีส้ม 

ทั้งนี้เพื่อกำหนดมาตรการ ยกระดับมาตรการที่เข้มข้นขึ้นตามระดับพื้นที่

เมืื่อดูข้อมูลรายจังหวัดพบว่า ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อทั้ง 77 จังหวัด กทม.มากที่สุดรวม  10,899 ราย เชียงใหม่ ชลบุรี รรทบุรี สุมทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ติดเชื้อสะสมเกินกว่า พันรายและยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากต่อวัน และมีถึง 40 จังหวัดที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19อยู่หลักร้อย จ.สตูลที่ผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดก็มากถึง 12 คน  

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ