ถกศบค.ชุดใหญ่ เปิดข้อมูลลึก ล็อก "กรุงเทพฯ -ปริมณฑล" หยุดโควิดทั้งประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เปิดข้อมูลโควิดรุนแรงหนัก ใช้โมเดลสมุทรสาคร ต้องล็อก "กทม.-ปริมณฑล" หยุดโควิดได้ทั้งประเทศ จับตาผลประชุมชุดใหญ่ 16.00น. เปิด 12 จังหวัดงดออกจากบ้าน เหลืออีก 4 จังหวัดทั่วไทย ยังไม่เข้มสวมหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 29 เมษายน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.)แถลงว่าในเวลา 14.00น.วันนี้ จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ วาระสำคัญเรื่องการระดับมาตรการเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 และการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 

ชุมชนคลองเตยติดโควิด ครึ่งร้อย เร่งส่งผู้ป่วยจบวันนี้

เปิดข้อเสนอสธ.ยกระดับหยุดโควิด เจาะสาเหตุหลักแพร่เชื้อ ไม่ใช่สถานบันเทิง!

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้มี 12 จังหวัด ที่ใช้มาตรการขอความร่วมมืองดออกจากเคหสถานในยามวิกาล โดยยังเป็นการขอความร่วมมือ ยังไม่บังคับ หรือเคอร์ฟิว กรณีเคอร์ฟิวต้องเป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ขณะที่มี 73 จังหวัดที่ออกประกาศบังคับต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกเคหสถาน

ขณะนี้จึงเหลือเพียง 4 จังหวัด คือสมุทรสงคราม พะเยา แม่ฮ่องสอน ระยอง โดยมีรายงานทางจังหวัดมีการประชุมหารือในวันนี้

นพ.ทวีศิลป์เผยว่า วันนี้จำนวนผูุ้ติดเชื้อรายใหม่ในกทม.น้อยลง อยู่ที่ 689 ราย สะสม 11,588  รายแล้ว โดย 10 จังหวัดที่กระแพร่ระบาดยังอยู่ในระดับสูง มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุด ดังนี้

โฆษกศบค.ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากสถิติ พบว่า ในการแพร่ระบาดระลอก 3 ระลอกเมษายน ตั้งแต่ 1-29 เมษายน 64 พบว่ามีผูุ้ติดเชื้อสะสม 34,500 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในกทม.และปริมณฑล คือ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี มีผู้ติดเชื้อสะสม 15,405 รายแล้ว จังหวัดอื่นๆ 19,095 ราย

"จากข้อมูลนี้เราย้อนดูระลอกการระบาดที่จ.สมุทรสาคร ตอนนั้นมีการพลอตจุด แบ่งขอบเขตการระบาด พบว่าการระบาดกระจุกใน อ.เมือง มากที่สุด เนื่องจากมีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก ที่ประชุมของสธ.จึงเสนอในที่ประชุมศบค.โดยเอาตัวเลขของกทม.และปริมณฑลมาดู พิจารณากำหนดเป็นยุทธศาสตร์การแก้ปัญหา"

 

นพ.ทวีศิลป์เผยว่า เมื่อดูจากกราฟจะเห็นว่า การแพร่ระบาดในกทม.และปริมณฑลมีตัวเลขสูงมาก เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ

"นี่เห็นเลยว่ากรุงเทพฯคือประเทศไทย จากภาพกราฟนี้ ในรอบนี้ถ้าเราจัดการปัญหาในกทม.ได้ เหมือนจัดการได้ทั้งประเทศ ในที่ประชุมคุยกันอย่างนี้เลย เช่นเดียวกับยุทธศาสตร์การจัดการครั้งที่แล้วอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร เหมือนจัดการได้ทั้งประเทศ ตอนนี้ กทม.และปริมณฑล ต้องร่วมมืออย่างแข็งขันเต็มที่ ขอให้เวิร์กฟอร์มโฮม ทำงาน 100%"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ เผยด้วยว่าคลัสเตอร์ร้านอาหาร เป็นกลุ่มใหญ่การแพร่เชื้อ เห็นชัดช่วงหยุดสงกรานต์คลัสเตอร์ร้านอาหารพบติดเชื้อจำนวนมาก เป็นบทเรียนว่าการที่เราไม่มีมาตรการหยุดการเดินทางเพื่อหวังให้ประชาชนได้เดินทาง ไปใช้จ่าย เป็นบทเรียนว่าทำให้เกิดการแพร่เชื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน 

อย่างไรก็ตามเวลา 16.00 น.วันนี้ นพ.ทวีศิลป์ จะแถลงผลประชุมศบค.ชุดใหญ่

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ