ไข 4 ข้อสงสัย เช็กความพร้อม "หมอพร้อม V.2" ก่อนฉีดวัคซีนโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชวนไข 4 ข้อสงสัย ไลน์ “หมอพร้อม V.2" พร้อม ไม่พร้อม ก่อนลงทะเบียนจริง 1 พฤษภาคม นี้

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบแอปพลิเคชันไลน์ “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2 ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไปนั้น หลายคนยังมีคำถามและข้อสงสัยบางประการ ก่อนที่จะมีการลงทะเบียนจริง ซึ่งล่าสุดได้รับแจ้งมาว่า ไลน์ "หมอพร้อม" กำลังปิดปรับปรุงระบบเพื่ออัปเดตฐานข้อมูล และจะเปิดใช้วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เวลา 09.00 น.

12 ฟังก์ชัน "หมอพร้อม V.2" เปิดให้ประชาชนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

"วัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V)" 1 ใน 5 วัคซีนโควิดที่ไทยเจรจาสั่งซื้อ

ถาม : มีกี่กลุ่มเป้าหมายที่จะฉีด ?

ตอบ : 3 กลุ่ม หลักๆ กลุ่มแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมไปถึงผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อและกลุ่มทดลอง ได้รับการฉีดไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว อย่างที่ทราบข่าวไป บางคนก็มีอาการที่ไม่พึงประสงค์ หรืออาการข้างเคียง กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กับกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ประกอบด้วย โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน กลุ่มที่สองนี้มีประมาณ 16 ล้านคน เริ่มฉีดวันที่ 7 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2564 จะใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่เตรียมไว้ 16 ล้านโดส และ กลุ่มที่สาม ประชาชนทั่วไป อายุ 18-59 ปี เริ่มลงทะเบียนวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ตามแผนจะฉีดในเดือนสิงหาคม นี้

เช็ก 2 กลุ่มแรกจองคิวฉีดวัคซีนโควิดได้ก่อนผ่าน LINE หมอพร้อม 1 พ.ค.64

ถาม : ถ้าไม่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” จะได้รับการฉีดไหม ?

ตอบ : ได้ นโยบายภาครัฐ คือ ทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนอย่างเท่าเทียม แม้ไม่ลงทะเบียนในระบบไลน์ “หมอพร้อม” แต่หากอยากฉีดให้ไปติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) หรือสอบถามที่ อสม.ในถิ่นที่อาศัยอยู่ เพราะอย่างรายชื่อผู้สูงอายุ กับผู้มีประวัติ 7 โรคร้ายแรง จะมีชื่อในระบบการรักษาอยู่แล้ว

 

ถาม : ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฉีดหรือไม่ ?

ตอบ : ไม่ต้องเสีย เพราะรัฐกำหนดให้คนไทยทุกคนฉีดฟรี แต่หากถามว่าถ้าไม่อยากฉีดล่ะ ทำได้ไหม ข้อนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน

ถาม : สามารถลงทะเบียนให้บุคคลอื่นได้ ไม่จำกัด ?

ตอบ : ได้ สามารถลงทะเบียนให้พ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา  ได้ไม่จำกัด แต่ทางที่ดีให้ติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านจะดีที่สุด เผื่อข้อมูลตกหล่น และที่สำคัญไม่ใช่เปิดลงทะเบียนแค่วันที่ 1 พฤษภาคม วันเดียวเท่านั้น หากแต่สามารถลงทะเบียนได้เรื่อยๆ จนกว่าจะปิดระบบ และ หากบางคนลงไปแล้ว ไม่พบข้อมูลตรงตามฐานข้อมูล ให้รอตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เพราะระบบจะปิดปรับปรุงในวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่ออัปเดตข้อมูลใหม่ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

 

ขอบคุณ : กระทรวงสาธารณสุข/ หมอพร้อม

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ