โควิดหนัก 278 ยังโคม่า เจาะคลัสเตอร์คลองเตยพุ่ง ลามบ่อนไก่ เร่งตรวจ 4,000 หวั่นกระจาย 680 ชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิดไทยหนัก กทม.สาหัส คลัสเตอร์คลองเตยลามไม่หยุด ติดจากทองหล่อ ลามทั่ว จับตาชุมชนบ่อนไก่ ติดแล้ว 60 เร่งตรวจ 4 พัน หวั่นกระจาย 680 ชุมชน

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) รายงานผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,041 ราย เป็นการเดินทางจากต่างประเทศ 1 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 97 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิต 31 คน สะสมระลอกเมษายน 182 คน แล้ว ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนัก 951 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 278 ราย ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ทั้ง 31 ราย ด้วย ขณะที่กทม.ยังระบาดหนัก โดยเฉพาะในชุมชนแออัด เช่นคลองเตย บ่อนไก่

หนุ่มคลองเตยติดโควิด-19 หาเตียงไม่ได้ กักตัวในรถ กลัวแพร่เชื้อชุมชน

ด่วน!! โควิดตายอีก 31 ราย ติดเชื้อ 2,041 สะสมทะลุ 7หมื่น หมอชี้ปิดสถานบันเทิง ทำติดในบ้านยอดพุ่ง

 

ขณะที่ผูุ้เสียชีวิต 31 รายวันนี้ เป็นชาย 18 หญิง 13 อายุระหว่าง 31-83 ปี ในกลุ่มที่เสียชีวิต หลายรายไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ โดยเข้าการรักษาโรคอื่น เนื่องจากไม่มีข้อมูลว่าตนเองเสี่ยง ต่อมาเสียชีวิตโดยเสียชีวิตขณะไปฟอกไต ที่รพ.แล้วพบภายหลังว่าติดเชื้อโควิด-19

ผู้ช่วยโฆษกศบค.เผยว่า กทม.ยังเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตในระลอกเมษายน 52 รายแล้ว อายุระหว่าง 27-91ปี  ขณะที่วันนี้ติดเชื้อรายใหม่ 675 ราย สะสม 13,958 ราย

เปิดข้อมูลเขตพื้นที่ในกทม.ที่มีการระบาด 10 อันดับแรก พบว่าเขตห้วยขวางมากที่สุด 392 คน 

พญ.อภิสมัย เผยว่า ที่ประชุมศบค.กังวลการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์คลองเตย หลังพบการติดเชื้อจำนวนมากในชุมชนคลองเตย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยแล้ว 304 ราย แยกเป็นอาศัยในแหล่งชุมชนแออัด  193 ราย อาศัยอยู่แหล่ง อื่น ๆ เช่น คอนโด หอพัก 111 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในแหล่งชุมชน แออัด ในเขตคลองเตย เป็นพนักงานสถาน บันเทิงย่านทองหล่อที่พบผู้ติดเชื้อ  การแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง ก่อนที่จะทราบว่าติดเชื้อโควิด มีการสังสรรค์กันกับเพื่อน  แพร่เชื้อให้คนในครอบครัว  กระจายลงสู่ชุมชน

ชุมชนคลองเตย เปิดวัดสะพาน ทำจุดกักตัวชั่วคราว ก่อนส่งรพ.สนาม

พญ.อภิสมัย เผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กทม. และสธ.ระดมหาผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ พบว่ามีผู้เสี่ยงกว่า 1,000 คน ซึ่งการตรวจเชิงรุก พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นต้องขอบคุณผู้นำชุมชนที่ให้ความร่วมมือประสานงานอย่างดี การพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ขณะนี้ มีการจัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับผู้ตดิเชื้อโควิด-19 ที่วัดสะพาน ระหว่างรอนำส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลหรือ รพ.สนาม  เพื่อแยกผู้ติดเชื้อ และดูแลเบื้องต้น

จากสถานการณ์ในชุมชนคลองเตยของให้พื้นที่ใกล้เคียงระวัง โดยล่าสุด ชุมชนบ่อนไก่ ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน ตั้งในเขตชุมพินี พบการติดเชื้อ 60 คนแล้ว และมีเป้าหมายตรวจหาเชื้อในชุมนุมอีก 4,000 คน 

ขณะเดียวกันสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน):GISTDA ได้ทำข้อมูล พื้นที่ชุมชนแออัดในกทม. 680 จุดทั่วกรุง อ้างอิงข้อมูลการเคหะแห่งชาติ ซึ่งจากภาพด้านล่าง จุดสีแดงเข้มคือพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19จำนวนมากกว่า 300 คน นอกจากนี้ยังสำำรวจ งตลาดอีก 746 แห่ง เป็นจุดที่เฝ้าระวัง จับตาการแพร่ระบาด เนื่องจากเป็นที่รวมคนหมู่มาก และมีความแออัด

อย่างไรก็ตามจากคลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยที่กำลังพบการติดเชื้อจำนวนมาก กระทรวงกลาโหมได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นรพ.สนาม ขณะที่กระทรวงคมนาคม กำลังดำเนินการจัดพื้นที่ โกดังสเตเดียมของการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็น รพ.สนามรองรับการแพร่เชื้อนี้ด้วย 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ