“วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา” วัคซีนทางเลือกความหวังใหม่ของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อัปเดตข้อมูลวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา อีกครั้ง หลังมีข่าวไทยกำลังพิจารณาอนุมัติแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. นี้

อย.อนุมัติวัคซีนโควิด-19 แล้ว 3 ราย “โมเดอร์นา”อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน

โมเดอร์นาแจ้งประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด 90% ได้ 6 เดือนหลังฉีดโดส 2

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผู้แทนบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้ขอเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย ขณะนี้ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว โดยจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน คาดว่าอนุมัติได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนที่ขอขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน บริษัทโมเดอร์นาอนุญาตให้บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายผ่านภาครัฐเท่านั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้นำเข้าและกระจายวัคซีนของโมเดอร์นาให้กับภาคเอกชน โดยภาคเอกชนต้องยืนยันจำนวนยอดสั่งซื้อให้กับ อภ.

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่า ปัจจุบัน อย. ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 3 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า วัคซีนโคโรนาแวค และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย คือ วัคซีนโมเดอร์นา และอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียน คือ วัคซีนโควาซิน และวัคซีนสปุตนิกวี

สำหรับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นานั้น มีชื่อจริง ๆ ว่า “mRNA-1273” เป็นวัคซีนชนิด mRNA (messenger RNA) เช่นเดียวกับบริษัทไฟเซอร์ ต้องฉีด 2 โดส ห่างกันโดสละ 28 วันหรือ 4 สัปดาห์

วัคซีนชนิด mRNA จะบรรจุพันธุกรรมที่สร้างโปรตีนโคโรนาไวรัสที่เรียกว่าโปรตีนหนาม เมื่อฉีดเข้าไปในเซลล์ วัคซีนจะทำให้เซลล์สร้างโปรตีนขัดขวางซึ่งจะถูกปล่อยเข้าสู่ร่างกายและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้จดจำการสร้างโปรตีนที่ใช้ในการขัดขวางเชื้อโควิด-19

ประสิทธิภาพทั่วไปในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนเดอร์นาอยู่ที่ราว 94.1-94.5% ซึ่งนับว่าแทบจะสูงที่สุดในบรรดาวัคซีนโควิด-19 ที่โลกมีในปัจจุบัน และมีประสิทธิภาพถึง 100% ในการลดความรุนแรงของโรคในระดับที่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือนำไปสู่การเสียชีวิต

ส่วนความสามารถในการรับมือกับโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ หรือบราซิลนั้น มีรายงานระบุว่าประสิทธิภาพทั่วไปลดลงแต่ยังทำงานได้ตามมาตรฐานอยู่

ปัจจุบัน โมเดอร์นากำลังศึกษาว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนของตัวเองจะสามารถอยู่ในนานเท่าไหร่ เบื้องต้นมั่นใจว่าอยู่ได้อย่างน้อย 3 เดือนแน่นอน

ในเรื่องของความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ผู้ที่รับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาอาจมีอาการ ปวด บวม มีรอยแดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน และอาจมีอาการล้า ปวดหัว เจ็บกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ไข้ หรือคลื่นไส้ ซึ่งอาการมักปรากฏใน 1-2 วันหลังฉีดวัคซีนและจะค่อย ๆ หายไป

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานพบผลข้างเคียงร้ายแรงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาในต่างประเทศ

ข้อได้เปรียบหนึ่งของวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาคือ สามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิมาตรฐานของตู้เย็นในครัวเรือนทั่วไป โดยเก็บได้นานถึง 30 วัน แต่หากเก็บไว้ที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 6 เดือน นับว่าเป็นอุณหภูมิที่ง่ายต่อการเก็บรักษาและขนส่งมากกว่าวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิถึง -70 องศาเซลเซียส

ราคาของวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นานั้นราคากลางอยู่ที่ราว 25-37 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 780-1,150 บาท) ต่อโดส

กัปตันสาว แชร์อาการแพ้วัคซีน หลังรับเข็ม 2 เลือกไม่ได้ แต่ต้องฉีด

สาวไทยในชิคาโก ผู้เลือกวัคซีนได้ ฉีดง่ายขั้นตอนไม่เยอะ รีวิวจบ 2 โดส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ