อย. ยัน ไม่พบการนำเข้าวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย. แจงกรณีกระแสข่าวมีการนำวัคซีนโควิด จากไฟเซอร์ เข้าประเทศไทยบางส่วน ไม่เป็นความจริง และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน

“ไฟเซอร์” คาดทั่วโลกต้องใช้วัคซีนโควิด-19 นานหลายปี

“วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา” วัคซีนทางเลือกความหวังใหม่ของไทย

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีกระแสข่าวว่าวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท ไฟเซอร์ ได้มีการนำเข้ามาในประเทศไทยบางส่วนแล้ว ล่าสุด นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานองค์การอาหารและยา (อย.) ยืนยันว่า ขณะนี้วัคชีนโควิด -19 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมีจำนวน 3 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตราเซเนกา, ชิโนแวค รวมถึงวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

สำหรับวัคซีนโมเดิร์นนา ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน

และยังมีอีก 2 ราย ที่อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน และวัคซีนสปุตนิก วี ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ยังไม่มีการยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนกับทาง อย.

สำหรับกระบวนการนำเข้าวัคซีนโควิด -19 นพ.ไฟศาล ระบุว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตนำเข้าและมีทะเบียน รวมทั้งต้องผ่านด่านอาหารและยาเพื่อนำเข้าอย่างถูกต้อง และจากกระแสข่าวว่ามีการนำเข้าวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ โดยยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. ได้ตรวจสอบจากด่านอาหารและยาแล้ว ยืนยันไม่พบมีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมทั้ง อย. ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทผู้ผลิตแล้ว ได้รับการยืนยันจากบริษัทว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง หากมีการนำเข้าวัคซีนแต่ไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สด !! นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการฯอย. สัมภาษณ์ประเด็น วัคซีนบริษัท Pfizer #PPTVHD36 #PPTVNews #ช่อง36 #วัคซีน #โควิด19 #อย #Pfizer

Posted by PPTV HD 36 on Tuesday, May 4, 2021

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ