รวมประเทศอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายชื่อประเทศที่อนุญาตชาวต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งในรูปแบบของทัวร์และวีซ่าอื่น ๆ

“วัคซีนโควิด-19” คือทางรอดสำคัญในสายตาของผู้คนจำนวนมากทั่วโลก ความล่าช้าหรือการเข้าถึงการฉีดวัคซีนที่ยากในบางประเทศ จึงทำให้มีหลายคนมองหาลู่ทางในการฉีดวัคซีนนอกเหนือจากที่มีอยู่ในประเทศ

สถานการณ์นี้สอดคล้องกับความต้องการของบางประเทศ ที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ในประเทศ เป็นดีลที่ “วิน-วิน” ทั้งสองฝ่าย

คนแห่จอง “วัคซีนทัวร์” บินไปฉีดวัคซีนโควิด

“วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา” วัคซีนทางเลือกความหวังใหม่ของไทย

เปิดแผนเอกชน นำเข้า “วัคซีนทางเลือก” คาด "โมเนอร์นา" ผ่าน อย. เดือนนี้

โดยประเทศที่เปิด (และเคยเปิด) ให้ชาวต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ มีดังนี้

ดูไบ/สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีข่าวว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี มีโปรแกรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวต่างชาติ แต่ไม่ได้ฉีดให้กับนักท่องเที่ยว

โดยเงื่อนไขการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ชาวต่างชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คือ มีอายุ 40 ปีขึ้นไปที่มีวีซ่าผู้อยู่อาศัย หรือพลเมืองสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทุกคนที่มีอายุมากกว่า 16 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีการที่แน่นอนที่สุดคือการถือวีซ่าผู้อยู่อาศัย

โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อนุญาตให้ผู้ที่มีรายได้มากกว่า 4,000 ยูโร (ราว 150,000 บาท) สามารถจ่ายเงิน 600 ยูโร (22,500 บาท) เพื่อถือครองวีซ่าทำงานทางไกลได้ โดยผู้ถือวีซ่าดังกล่าวสามารถทำงานทางไกลจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เป็นเวลา 12 เดือน และได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี และสามารถเดินทางเข้าออกดูไบได้หลายครั้ง หรือก็คือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต้องการดึงดูดนักธุรกิจให้ทำงานทางไกลอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั่นเอง

ปัจจุบัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีวัคซีน 4 ตัว คือ แอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ ซิโนฟาร์ม และสปุตนิกวี ฉีดวัคซีนในประเทศไปแล้วมากกว่า 10 ล้านโดส

มัลดีฟส์

อับดุลลา มาวซูม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้มัลดีฟส์จะเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มมุ่งฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“กลยุทธ์ดังกล่าวเรียกว่า “3V” ประกอบไปด้วย Visit (มาเยือน) - Vaccination (ฉีดวัคซีน) - Vacation (พักผ่อน) ซึ่งจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในประเทศของเรา“ มาวซูมกล่าว

มัลดีฟส์ฉีดวัคซีนให้ประชากรในประเทศไปแล้วราว 300,000 คน หรือคิดเป็น ร้อยละ 55 ของประชากรทั้งประเทศ ทำให้เกิดความคิดนำวัคซีนมาฉีดให้ผู้มาเยือนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวแทน

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวของมัลดีฟส์ยังไม่ได้ฟันธงว่าจะเริ่มขึ้นเมื่อใด เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ของมัลดีฟส์ต้องรอการจัดสรรจากโครงการ COVAX หรือวัคซีนกองกลางที่หลายประเทศนำมาบริจาคไว้แจกจ่ายให้ประเทศที่ขาดศักยภาพในการแย่งชิงวัคซีนโควิด-19 จากชาติมหาอำนาจอื่น ๆ และก่อนหน้านี้ได้รับวัคซีนบางส่วนจากจีนและอินเดีย

โดยวัคซีนที่มัลดีฟส์ได้รับมาได้แก่ วัคซีนแอสตราเซเนกา วัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งล้วนเป็นวัคซีนที่ต้องได้รับ 2 โดส ทำให้มีการเสนอให้นักท่องเที่ยวอยู่ในมัลดีฟส์อย่างน้อย 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ โครงการ COVAX รวมถึงประเทศอินเดีย ก็เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน ทำให้ไม่อาจแน่ใจได้เลยว่า กลยุทธ์ 3V ของมัลดีฟส์จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

มอริเชียส

มอริเชียสเป็นประเทศเดียวในโลกที่ให้วีซ่านักท่องเที่ยวระยะยาวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และยังอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าดังกล่าวที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปมีสิทธิ์เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้ฟรีอีกด้วย โดยจะมีเพียงวัคซีนของแอสตราเซเนกาเท่านั้น

โดยนักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถยื่นขอ “พรีเมียมวีซ่า” ซึ่งจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวอยู่ในมอริเชียสได้นานถึง 1 ปี โดยมีเงื่อนไขและข้อจำกัด คือ ผู้ขอวีซ่าต้องไม่เข้าสู่ระบบแรงงานมอริเชียส ไม่มีสถานที่ประกอบธุรกิจหลักและ/หรือแหล่งที่มาของรายได้และผลกำไรในมอริเชียส มีเอกสารหลักฐานเพื่อสนับสนุนการขอวีซ่า เช่น วัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ หลักฐานการจองที่พัก เป็นต้น

ปัจจุบัน มอริเชียสฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรไปแล้วราว 250,000 โดส แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีประชากรได้รับวัคซีนแล้วจำนวนกี่คน แต่คาดการณ์ว่าน่าจะมากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ

นอร์เวย์-รัสเซีย

ที่นอร์เวย์ มีบริษัทท่องเที่ยวชื่อ World Visitor เสนอโปรแกรมท่องเที่ยวรัสเซีย ที่ทั้งได้พักผ่อนและได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวีด้วย โดยลูกค้าที่สามารถเลือกแพ็กเกจการเดินทางได้

โดยถ้าจ่าย 1,199 ยูโร (75,000 บาท) จะสามารถเดินทางได้ 2 ครั้ง ในกรอบระยะเวลา 1 เดือน แต่ละครั้งจะไดด้รับวัคซีน 1 โดส แต่ถ้าจ่าย 2,999 ยูโร (112,500 บาท) ลูกค้าจะได้เข้าพักรีสอร์ตเพื่อสุขภาพสุดหรูในรัสเซียเป็นเวลา 22 วัน โดยจะได้รับวัคซีนในวันแรกและวันสุดท้ายของโปรแกรม และยังมีโปรแกรมที่ 3 สาม เดินทางไปโรงแรมสปาในตุรกี โดยหยุดพักที่สนามบินมอสโก ซึ่งจะมีศูนย์ฉีดวัคซีนในอาคารผู้โดยสาร

กระนั้น แม้ว่าจะมีรายงานโปรแกรมทัวร์ดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือน ก.ค. นี้ แต่รัฐบาลรัสเซียยังไม่ได้ไฟเขียวอย่างเป็นทางการให้นักท่องเที่ยวบินเข้ามาเพื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของวัคซีนสปุตนิกวี กลับระบุข้อความว่า “ฉีดวัคซีนสปุตนิกวีในรัสเซีย ใครมาบ้าง” พร้อมรูปคนข้างเครื่องบินที่มีคำว่า “สปุตนิก” เขียนไว้ ซึ่งเป็นนัยสื่อถึงการเดินทางไปยังรัสเซียเพื่อฉีดวัคซีน

บัญชีทางการดังกล่าวยังระบุว่า นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น และรัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนในต่างประเทศได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรัสเซียตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป

เซอร์เบีย

ก่อนหน้านี้เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อเซอร์เบีย ได้ทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 ใหกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังซื้อวัคซีนไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา สปุตนิกวี และซิโนฟาร์ม มารวมประมาณ 3 ล้านโดส

แต่ปรากฏว่าประชาชนในประเทศให้ความสนใจน้อย ทางการเซอร์เบียจึงเสนอฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ซื้อมาให้กับชาวต่างชาติ ทำให้ ณ เดือน มี.ค. มีชาวต่างชาติที่ไม่ได้ถือสัญชาติเซอร์เบียหรือมีถิ่นพำนักในเซอร์เบียมากกว่า 22,000 คนได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรีไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มีข่าวว่า เซอร์เบียได้ระงับวัคซีนสำหรับชาวต่างชาติ โดยจะหันกลับมามุ่งเน้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรในประเทศก่อน แต่ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน

ปัจจุบัน เซอร์เบียฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรแล้วกว่า 2 ล้านคน หรือมากกว่าร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ

สหรัฐอเมริกา (บางรัฐ)

สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ค่อนข้างสูง โดยมีประชากรมากกว่า 148 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว คิดเป็นร้อยละ 44.9 ของประชากรทั้งประเทศ และสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 2.5 ล้านโดสต่อวัน

นอกจากนี้ มีอยู่ 22 รัฐที่เปิดให้ใครก็ตามสามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ ขอเพียงมีวีซ่า และมีชื่ออยู่ในระบบลงทะเบียน ทำให้มีผู้คนที่หมดหวังจากหลายประเทศทั่วโลก (รวมถึงไทย) พากันมุ่งหน้าไปยังสหรัฐฯ เพื่อรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ป้องกัน COVID-19 และเราได้เห็นผู้คนที่ร่ำรวยบินข้ามโลกเพื่อเข้าแถวรับวัคซีน

สำหรับ 22 รัฐที่ไม่มีข้อจำกัดในการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 สหรัฐฯ ประกอบด้วย อลาบามา แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด ไอโอวา ลุยเซียนา แมรีแลนด์ มิชิแกน มินเนโซตา มอนทานา เนวาดา นิวแฮมป์เชียร์ นิวเม็กซิโก นอร์ธแคโรไลนา นอร์ธดาโกตา โอไฮโอ โอคลาโฮมา เพนซิลเวเนีย เซาธ์แคโรไลนา เทนเนสซี เทกซัส และเวอร์จิเนีย

โดยวัคซีนที่สหรัฐฯ มีให้เลือก ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์ วันซีนโมเดอร์นา และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ทัวร์จากไทยไปฉีดวัคซีนโควิด-19

สำหรับประเทศไทยเอง ก็มีกระแสของการจัดทัวร์ท่องเที่ยวพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีเช่นกัน โดยเท่าที่พบมีจุดหมายปลายทางเป็นเซอร์เบีย และสหรัฐฯ ซึ่งเป็น 2 ประเทศที่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวรับการฉีดวัคซีนได้ และหากสามารถลงทะเบียนได้ ก็จะได้รับการฉีดวัคซีน

นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้ติดต่อไปยังบริษัทที่จัดทัวร์ฉีดวัคซีนรายหนึ่งซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ทางบริษัทระบุว่า ทัวร์ฉีดวัคซีนนี้มีตัวแทนจากทางสหรัฐฯ และเซอร์เบียเสนอมาให้ทดลองขายในไทย เพราะทางปลายทางมั่นใจว่าสามารถทำได้

ขณะเดียวกัน แม้เป็นกระแสที่มีผู้ให้ความสนใจ แต่ก็มีไม่กี่คนเท่านั้นที่กล้าซื้อทัวร์ดังกล่าว โดยบริษัทบอกว่า จริง ๆ แล้วคนที่ซื้อทัวร์วัคซีนอยากไปเที่ยวมากกว่า และมองว่าวัคซีนโควิด-19 เป็นผลพลอยได้ของการเที่ยว ซึ่งปัจจุบันทัวร์วัคซีนเซอร์เบียของบริษัทนี้มีผู้ซื้อแล้วราว 10 คน และจะเดินทางในสัปดาห์หน้า

เรียบเรียงจาก CNBC / Euro News / Irish Times / National Geographic / Our World In Data / Travel Daily Media / Travel Off Path

ภาพจาก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ