เภสัชกร ขอฉีดวัคซีนโควิด ชี้มีความเสี่ยงสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เภสัชกรร้านขายยา ในพื้นที่กทม. ขอให้ภาครัฐฉีดวัคซีนโควิด ให้กับกลุ่มเภสัชกร ในพื้นที่กทม.และพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

เภสัชกรร้านยา ระบุว่า มีส่วนช่วยกรองคนไข้ ไม่ให้ไปแออัดในพื้นที่โรงพยาบาล ซึ่งบริบทงานที่ทำก็ถือว่าเป็น บุคลากรทางการแพทย์กึ่งด่านหน้าด้วยเช่นกัน

นี่เป็นภาพที่ นายพงษ์ศิวะ กู่นอก เภสัชกรร้านยาแแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า ขอวัคซีนให้ผมและเพื่อน เภสัชกรร้านยาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมาก ซึ่งเภสัชกรหลายคนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ตรงเงื่อนไขต่างๆ ที่ภาครัฐกำหนดไว้

ผลลัพธ์ชัด ๆ จากสหราชอาณาจักร ประโยชน์ของวัคซีนโควิด-19

เช็กสิทธิ 8 โครงการ 7 มาตรการเยียวยาโควิด ลด แลก แจก 1,200-7,000 ให้สินเชื่อปลอดดอก พักหนี้

 

 

นายพงษ์ศิวะ อธิบายเพิ่มเติมให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟังว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง ทำให้สถานบริการสุขภาพหลายแห่ง ต้องปิดรับคนไข้ หรือ งดรับคนไข้บางกลุ่มชั่วคราว เช่น ร้านทันตกรรม ทำให้คนไข้กลุ่มนี้ต้องมาซื้อยาเอง โดยพบว่าหลังมีคนไข้มาซื้อยาที่ร้านขายยาเพิ่มขึ้น บางคนมาซื้อยาตามที่แพทย์สั่ง แทนการไปรับยาที่โรงพยาบาล ซึ่งคนมาซื้อยาส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีอาการป่วย อีกทั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยแสดงอาการ จึงกังวลว่าร้านขายยาอาจกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ แม้ร้านขายยาทุกแห่งจะมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด แต่จะดีกว่านี้หากได้รับการสนับสนุนวัคซีนจากภาครัฐ

สำหรับมาตรการป้องกันภายในร้าน นายพงษ์ศิวะ บอกว่าหลักๆ ที่ทำคือให้คนไข้สวมหน้ากากตลอดเวลา จำกัดคนเข้าซื้อภายในร้าน มีการกำหนดจุดเว้นระยะห่าง และหากใครที่มีอาการไข้ ไอ หรือมีอาการคล้ายกับโควิด-19 ก็จะแยกมาพูดคุยในจุดที่เตรียมไว้ โดยมีกระจกใสกั้น เพื่อลดการใกล้ชิดกับคนอื่น

ทั้งนี้ นายพงษ์ศิวะ ยังย้ำว่าสิ่งที่ออกมาเรียกร้อง ไม่ใช่การขอสิทธิพิเศษจากภาครัฐ เพียงแค่ต้องการให้ภาครัฐ เห็นว่าเภสัชกรร้านยาก็มีความเสี่ยงเหมือนในการให้บริการ และไม่สามารถปฎิเสธคนไข้ได้ จึงอยากขอให้ภาครัฐสนับสนุนความปลอดภัยให้กับเภสัชกรร้านยา ที่ต้องให้บริการกับคนไข้ในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ