องค์การเภสัชกรรม ปัดผูกขาดนำเข้าวัคซีนโควิด ย้ำเป็นนโยบายผู้ผลิตขายให้รัฐเท่านั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเภสัชกรรม ยืนยัน รัฐไม่ได้ผูกขาดนำเข้าวัคซีน พร้อมร่วมมือกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จัดหาวัคซีนทางเลือก โดยปัจจุบันเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนแล้วหลายแห่ง แต่ยังระบุไทม์ไลน์นำเข้าไม่ได้ ด้านนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เผย คนไทยได้รับวัคซีนทางเลือกราคาจับต้องได้ พร้อมชงแพ็คเกจฉีดกับเอกชนได้ความคุ้มครองประกัน

คลัสเตอร์ใหม่ พ่อค้าพลอยแอฟริกา ติดโควิด 52 คน  

เร่งหาสาเหตุเสียชีวิต "พ.ต.ท." คุมรพ.สนามดูแล 200 ผู้ติดเชื้อโควิด โฆษกเผยฉีดวัคซีนแล้ว คาดเครียด เห...  

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวที่หลายฝ่ายสงสัยว่าทำไมภาคเอกชนไม่สามารถนำเข้าวัคซีนได้ด้วยตัวเอง หรือเข้าใจผิดไปต่าง ๆ ว่าภาครัฐหรือองค์การเภสัชกรรมผูกขาดการนำเข้าวัคซีน ด้าน นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ชี้แจงว่า เป็นนโยบายของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่กำหนดให้คู่สัญญาการซื้อขายต้องเป็นรัฐเท่านั้น เนื่องจากเป็นการอนุมัติใช้ในสภาวะฉุกเฉินที่รัฐต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสี่ยง และป้องกันการเก็งกำไรราคาวัคซีน

หลังจากนั้นเมื่อมีการเจรจา องค์การเภสัชกรรมจึงเป็นตัวกลางจัดหาวัคซีนและจัดทำเอกสารข้อตกลงทางกฎหมายร่วมกับบริษัทผู้ผลิต รวมถึงส่งต่อไปยังกรมควบคุมโรค ในการจัดทำรายงานตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพของวัคซีน รวมทั้งจัดทำรายงานอาการไม่พึงประสงค์ ก่อนที่จะจองซื้อวัคซีน  นอกจากนี้องค์การเภสัชกรรมถือเป็นตัวแทนที่กระจายวัคซีนให้กับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนทางเลือกได้กว้างขึ้น

ด้าน ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า ในส่วนวัคซีนโควิด ของภาครัฐ โรงพยาบาลเอกชนกว่า 400 แห่ง ยินดีช่วยเหลือภาครัฐในการอำนวยความสะดวกสถานที่และฉีดวัคซีนฟรี ไม่มีค่าบริการส่วนกรณีวัคซีนทางเลือก ตอนนี้มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มเติมที่เจรจากับไทยแล้ว ได้แก่ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ผ่านการอนุมัติของอย. แต่ยังไม่ทราบไทม์ไลน์ที่แน่ชัดว่าจะนำเข้าเมื่อไหร่ ส่วนโมเดอร์นา คาดว่าจะได้รับอนุญาตจากอย.  เร็วๆนี้  ทั้งนี้คาดว่าประชาชนทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนทางเลือกในช่วงไตรมาส3-4

นอกจากนี้นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไทย ระบุว่า ภาคเอกชนได้หารือกับองค์การเภสัชกรรมเพิ่มเติมว่า หากประชาชนมีความต้องการในวัคซีนทางเลือกมากขนาดนี้ ทางภาคเอกชนยืนดีจัดแพ็คเก็จฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชน ประกอบด้วย ค่าวัคซีน ค่าบริการของโรงพยาบาล และค่าประกันวัคซีนโควิด-19 เพื่อคุ้มครองผู้ได้รับวัคซีนหากเกิดอาการไม่พึงประสงค์  ทั้งนี้ราคาค่าบริการฉีดวัคซีนโควิด-19ของโรงพยาบาลเอกชนยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับต้นทุนของวัคซีน แต่ยืนยันว่าประชาชนสามารถเข้าถึงราคาได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ