วิจารณ์สนั่น ป้ายสถานที่ฉีดวัคซีนรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดจุดแรกเซ็นทรัลลาดพร้าว กทม.ดีเดย์ 12 พ.ค.นี้ ฉีดวัดคซีนนอกโรงพยาบาล ด้านกระทรวงสาธารณสุข แจงวุ่นฉีด ซิโนแวคคนอายุเกิน 60 ปี แค่ช่วงที่แอสตร้าเซนเนก้ายังไม่มา

กลายเป็นประเด็นที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อมีการแชร์ป้ายๆ หนึ่ง หน้าสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่พบว่า ป้ายดังกล่าว มีชื่อของหลายคนด้วยกัน

โดยบนป้าย เขียนข้อความว่า “สถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19 ตามมาตรการแก้ไขการระบาดเชื้อไวรัสโควิด ชุมชนคลองเตย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สุชัย พงษ์เพียรชอบ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ไม่มีไลน์ทำอย่างไร? เปิดช่องทางจองฉีดวัคซีนนอกจาก “ไลน์หมอพร้อม”

องค์การเภสัชกรรม ปัดผูกขาดนำเข้าวัคซีนโควิด ย้ำเป็นนโยบายผู้ผลิตขายให้รัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ พบว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้แชร์ป้ายดังกล่าว พร้อมข้อความว่า “โดยใช้เงินภาษีของท่านทุกคน” อย่างไรก็ตาม มีการแสดงความคิดเห็น และเปรียบเทียบป้ายของไทยกับป้ายของต่างประเทศ ที่มีบอกเพียงว่า สถานที่ฉีดวัคซีนเท่านั้น

ขณะเดียวกันวานนี้ (8 พ.ค.) ที่ศาลาว่าการกทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ได้ประชุมหารือการดำเนินการหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-สภาหอการค้าไทย นอกโรงพยาบาล โดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจัดสถานที่นอกสถานพยาบาลเพื่อให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เดิมพร้อมให้บริการ 14 แห่ง สภาหอการค้าไทย ได้เสนอสถานที่ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมอีก 11 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ และสำนักอนามัย กทม. จะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด รวมสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 25 แห่ง ศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 1,000-3,000 คน/วัน รวม 25 แห่ง สามารถให้บริการได้ 38,000-50,000 คนต่อวัน เบื้องต้นทุกแห่งจะเปิดให้บริการต่อเนื่อง 7 เดือน

“คนเก็บขยะ” เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด-19

สำหรับในวันที่ 11 พ.ค.นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันทดลองระบบ ซึ่งพร้อมให้บริการจุดแรก ณ เซ็นทรัลลาดพร้าว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะตรวจความเรียบร้อยการให้บริการฉีดวัคซีนจุดแรกอย่างเป็นทางการ ณ เซ็นทรัลลาดพร้าว ในวันที่ 12 พ.ค.2564 โดยจะให้บริการ 1,000 คน /วัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. กลุ่มเป้าหมายคือเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และกลุ่มอาชีพเสี่ยง อาทิ พนักงานจัดเก็บขยะของ 50 เขต ครู ซึ่งสำนักอนามัยจะบริหารจัดการจำนวนผู้เข้ารับบริการในแต่ละวัน จากนั้นจะทยอยเปิดเพิ่มเติมในจุดอื่นๆต่อไป

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า การอนุญาตให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคในคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อให้กลุ่มดังกล่าวเข้าถึงวัคซีนในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะเป็นวัคซีนหลักของไทยตั้งแต่ มิ.ย.เป็นต้นไป แต่ใน ช่วง พ.ค.มีแต่วัคซีนของซิโนแวค ซึ่งขณะนี้มีการระบาดมาก

พบเชื้อ 1-6 วันเสียชีวิต ดับ 19 กทม.ฉุดไม่อยู่ ติดเชื้อทะลุพัน 4 คลัสเตอร์ เขตพระนคร-ดุสิต-ป้อมปราบฯ...

โดยเฉพาะในเขตชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ กทม. ก็ต้องเร่งฉีดในกลุ่มบุคคลเสี่ยง ซึ่งผู้สูงอายุก็เป็นกลุ่มเสี่ยง การจะรอแอสตร้าฯ ใน มิ.ย.คงไม่สามารถรอได้ ประกอบกับทางการจีนมีข้อมูลศึกษาวิจัยว่า ฉีดในคนอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ด้วย จึงต้องคลายล็อกตรงนี้ เพื่อนำไปฉีดในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ จะช่วยลดการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังฉีดรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่เกษียณอายุไปแล้ว แต่ยังต้องทำงานช่วยตรงนี้ นับเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถฉีดซิโนแวคได้เช่นกัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ