โควิดวันนี้คร่า 22 ชีวิต สธ.สั่งเฝ้าเชื้อกลายพันธุ์ กทม.หนัก 2 จุดใหม่ กลางกรุงระบาดหนัก!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิดวันนี้+1,630 ดับ 22 กว่าครึ่งความดันสูง ไม่เกินสัปดาห์เสียชีวิต "สายพันธุ์อินเดีย" พบในไทยแล้ว มาจากปากีฯเฝ้าระวังสูงสุด เปิด 6 คลัสเตอร์ใหม่

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ทั่วโลกวันนี้ ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มอีก 6.5แสนราย ทำให้ยอดสะสมทั่วโลก 158.9 ล้านราย เสียชีวิตวันนี้ 10,206 ราย เสียชีวิตสะสม 3.3 ล้านรายแล้ว โดยไทยอยู่ที่อันดับที่ 99 ของโลก ต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว โดยวันนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,630 ราย เดินทางจากต่างประเทศ 8 ราย มีรายงานเสียชีวิตวันนี้ 22 คน 

รายละเอียด โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” สายพันธุ์ที่น่ากังวล

“พศรีอาริยะ” อ้างอาบน้ำมนต์ไล่โควิด-19

วันนี้มีรายงานผู้มีอาการหนัก 1,151 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 389 ราย 

พญ.อภิสมัย รายงาน ว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต ทั้ง 22 ราย มี 2 ราย ที่เสียชีวิตภายใน 1 วันหลังพบเชื้อ มี 7 ราย เสียชีวิต 1 สัปดาห์ หลังติดเชื้อ ขณะที่ ในจำนวน 22 ราย มีถึง 13 รายที่มีโรคความดันสูง 

จากปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อวันนี้พบว่า ยังมีรายงานการลักลอบเปิด บ่อนไก่ ชนโค โต๊ะสนุ้กเกอร์ 

ผูู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานว่า ขณะนี้ มีรายงานเชื้อสายพันธุ์อินเดียเข้ามาในประเทศไทยรายแรกแล้ว มาจากหญิงไทยวัย 42 ปี ที่เดินทางจากปากีสถาน โดยหญิงรายนี้อยู่ที่ปากีสถาน และขณะนี้ ตังครรภ์ 25 สัปดาห์  เดินทางเข้าไทยพร้อมบุตรชาย 3 คน ตั้งแต่ 25 เม.ย. ระหว่างทางแวะพักต่อเครื่องต่อที่ ดูไบ 

หญิงคนนี้เข้าพักในสถานกักตัวที่รัฐจัดให้ โดยพักรวมกับบุตรคนเล็กวัย 4 ขวบ บุตรอีก 2 คน วัย 6และ8 ขวบพักแยกห้องกัน กระทั่งวันที่ 26เม.ย. ตรวจหาเชื้อพบว่าติดโควิด-19 2 ราย คือหญิงวัย 42 และลูกชายวัย 4 ขวบ  อีก 2 คนผลเป็นลบ

เมื่อมีข้อมูลว่าเดินทางจากปากีสถานจึงทำการนำเชื้อมาตรวจจำแนกสายพันธุ์ Whole Genome Sequencing พบว่าเป็นสายพันธฺุ์อินเดีย ฺB1.617.1 เรื่องที่รายงานในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ห่วงการกลายพันธุ์ สั่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เฝ้าระวัง รร.แพทย์ เข้มงวด เฝ้าระวังสูงสุดเชื้อกลายพันธ์ุ และขอให้จับตารอการ ประกาศยกเลิก COE ในบางประเทศเพิ่มเติม เพิ่มเติม

ขณะที่ การแพร่ระบาดรายจังหวัด พบว่า กทม. และปริมณฑล ยังพบการติดเชื้อสูงสุด

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานว่า กทม.วันนี้ติดเชื้อ 565 ราย สะสมระลอกเมษายน 19,574 รายแล้ว โดยวันนี้ในกทม.พบผู้ติดเชื้อครบทุกเขต ทั้ง 50 เขต คลัสเตอร์ใหม่ที่เฝ้าระวัง คือ เพชรบุรีซอย 5 เพชรบุรีซอย6 เขตราชเทวี และ อาคารสำนักงานให้เช่า เขตยานนาวา เปรียบเหมือนไฟกำลังไหม้ต้องรีบควบคุมเพลิง

นอกจากนี้คลัสเตอร์เดิม ที่ยังเฝ้าระวังติดตามใกล้ชิด ระดมตรวจเชิงรุก ได้แก่ ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย ปทุมวัน ดินแดง ลาดพร้าว ราชเทวี 

ขณะที่คลัสเตอร์ใหม่เพิ่มต่อเนื่องในเขต ห้วยขวาง จุตจักร วัฒนา และวังทองหลาง  เมื่อรวมกับ 2 จุดที่กำลังลุกลามหนักคือ เขตราชเทวี และยานนาวา เป็น 6 เขต

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ