เสนอชดเชยฉีดวัคซีนโควิด-19 เสียชีวิต10ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ อนุญาตให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ในคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ เพื่อให้ผู้สูงอายุ เข้าถึงวัคซีนในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ประเด็นนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงความปลอดภัย เนื่องจากผลการศึกษาจากจีนก่อนหน้านี้พบว่าไม่ควรฉีดให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป ล่าสุด ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่ามีผลการศึกษาใหม่จากจีน ที่พบว่าวัคซีนซิโนแวค ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข อธิบายกับทีมข่าวพีพีทีวีผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์  ว่า มีผลการศึกษาทางวิชาการใหม่จากจีน หลังประเทศจีนและหลายประเทศฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ผู้สูงอายุมากขึ้น  พบว่าการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ผู้สูงอายุ ค่อนข้างมีความปลอดภัย อีกทั้งเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของซิโนแวค ที่นำเชื้อตายมาทำวัคซีน จึงทำให้ค่อนข้างมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ อยากให้เข้าใจว่าข้อมูลวิชาการและนวัตกรรม มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เมื่อมีข้อมูลมากขึ้น  ดังนั้นอย่ายึดติดกับข้อมูลเดิมๆ ไม่ได้

วิจารณ์สนั่น ป้ายสถานที่ฉีดวัคซีนรัฐบาล

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบฉีดวัคซีน “ซิโนแวค”ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

นพ.โสภณ ระบุเพิ่มเติมว่า หากประเทศไทย ได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซเนก้าแล้ว ก็จะกลับมาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่การระบาดตามเดิม เนื่องจากเป็นวัคซีนหลัก ส่วนวัคซีนซิโนแวค ก็จะทยอยลดการใช้ลงตามจำนวนที่มีอยู่ 

ส่วนประเด็นที่หากผู้สูงอายุ เกิดอาการแพ้หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค ก็มีแผนรองรับเหมือนอย่างที่เคยทำ และอยากให้เข้าใจว่าทุกวัคซีนมีโอกาสเกิดผลข้างเคียง เพียงแต่น้อยมาก ซึ่งวัคซีนทุกตัวมีคณะกรรมการติดตามผลอยู่

ด้าน นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง และอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต  เปิดเผยว่า รัฐบาลควรประกาศจ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต 8-12 ล้านบาท หากพิสูจน์ว่าเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อสร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซีน เนื่องจากความน่าจะเป็นของการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนนั้นต่ำมาก รัฐบาลอาจไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนนี้เลย แต่จะทำให้ประชาชนลดความวิตกกังวลหากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนาขึ้น การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนจะทำให้การเดินหน้าฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงได้เร็วขึ้น

รวมถึง รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขควรเพิ่มเงินพิเศษให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงเวลาที่ต้องทำงานอย่างหนัก ทำงานด้วยความยากลำบากและมีความเสี่ยง และ ควรจ่ายค่าชดเชยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในกรณีเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่และติดเชื้อโควิด-19  ครอบครัวละ 20 ล้านบาท

แอสตราฯ 1 เข็ม สร้างภูมิต้านทาน 96.7%

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ