พบ ผู้สูงอายุ ไม่รู้จัก "แอปฯหมอพร้อม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นเรื่องการลงทะเบียนหมอพร้อม ที่พบว่า มีคนลงทะเบียนแค่ 1 ล้าน 7 แสนคน จากยอดรวมทั้งหมด 6 ล้านคน ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความเห็นประชาชนย่านชานเมือง พบว่า หลายคน กังวลเรื่องคุณภาพวสัคซีน ขณะที่ อีกหลายคน ยังไม่รู้จักแอปหมอชนะ อย่างคนที่ทีมข่าวเข้าไปคุยด้วย เธอตกใจเมื่อรู้ว่า ต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น

นางพะเยา ตันหยี แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง วัย 61 ปี มีคุณสมบัติเข้าข่ายสามารถลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนได้ แต่เธอตกใจและระบุว่าเพิ่งทราบว่ามีแอปพลิเคชันนี้จากนักข่าว นางพะเยาเปิดใจกับทีมข่าวว่า แม้จะมีอุปสรรคในเรื่องการใช้อุปกรณ์ลงทะเบียน แต่เธอก็ยังไม่กล้าลงทะเบียน เนื่องจากตัวเธอเอง มีโรคประจำตัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอกอยู่บ่อยครั้ง เกรงว่าหลอดเลือดจะแข็งตัว ที่ผ่านมาติดตามข่าวสารจากทีวีอยู่บ้างทำให้รู้สึกกังวล มองว่าหากมีหรือไม่มีวัคซีนไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก

ผู้สูงอายุ ไม่รู้ เปิดจองฉีดวัคซีนโควิด-19

ปชช.เห็นต่าง โหลด-ไม่โหลด “หมอชนะ” แนะรัฐสื่อสารให้เข้าใจกว่านี้

สอดคล้องกับนางทุเรียน  ทิพย์ปรรณ อายุ 68 ปี แม่ค้าขายส้มตำ ในชุมชนเดียวกัน เปิดเผยว่าไม่เคยรู้จักแอปพลิเคชันนี้มาก่อน ขณะนี้เธออาศัยอยู่กับสามีวัย 69 ปี โดยลูกของเธอทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ เธอเล่าให้ทีมข่าวฟังว่าปกติโทรศัพท์ของเธอเอาไว้โทรเข้า-ออกเพียงเท่านั้น มองว่าการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ ทำให้เกิดความยุ่งยาก คิดว่าน่าจะมีผู้สูงอายุที่ไม่รู้จักอีกจำนวนมาก และยืนยันหากมีคนลงทะเบียนให้ก็จะไม่ลง ยกเว้นว่าจะมีหนังสือจากโรงพยาบาลให้ไปฉีดวัคซีน และต้องได้พูดคุยกับแพทย์ก่อนเท่านั้น จึงจะยอมฉีด

ขณะที่ นายกิมเล้ง แซ่ลี้ อายุ 73 ปี  ที่ตัดสินใจให้ลูกสาวลงทะเบียนให้ตั้งแต่วันแรก ได้รับคิวฉีดวัคซีนเดือนหน้า แม้จะมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและไตเรื้อรัง แต่ส่วนตัวยังเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน พร้อมกับเปิดเผยว่าตนเองออกกำลังกายเป็นประจำ โดยทุกเช้าจะออกไปวิ่งและเข้าฟิตเนส ทำให้ร่างกายแข็งแรง หลังจากลงทะเบียนไปแล้ว ก็มีความกังวลอยู่บ้าง ระหว่างนี้พยายามศึกษาหาข้อมูลเรื่องวัคซีนไปด้วย

ทีมข่าวพูดคุยเพิ่มเติมกับ หนึ่งในพยาบาลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเชียงรากน้อย ให้เหตุผลถึงการที่ยอดลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนในพื้นที่น้อย เนื่องจากพบปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์และความเชื่อมั่นในวัคซีน แม้แต่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นบุคลากรที่ทำงานหน้าด่านก็ยังไม่เชื่อมั่น ทำให้ชาวบ้านขาดความมั่นใจ

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ