สุทธิชัย หยุ่น : “วัคซีนโควิด” หมอให้ฉีด ทำไมไม่ฉีด?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุทธิชัย หยุ่น” เล่าเรื่อง Exclusive เมื่อล้อมวงคุยกับเหล่าอาจารย์แพทย์ จาก 3 สถาบัน จุฬาฯ รามาฯ ศิริราช เรื่องวัคซีนโควิด -19 แบบไม่มีการเมือง ไม่มีดราม่า

เมื่อเช้านี้ตนได้รับเชิญไปตั้งวงกับคุณหมอจาก 3 สถาบันฯ โรงเรียนแพทย์ระดับนำของประเทศ ตอบคำถามประชาชน ให้ผมเป็นตัวแทนประชาชน ที่กังวล สงสัยเกี่ยวกับวัคซีน คำถามทุกคำถามที่เข้ามา ต้องได้รับคำตอบในแง่วิชาการ ในแง่วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แง่การเมืองและไม่มีดราม่า เพราะว่านี่คือจุดหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ

สุทธิชัย หยุ่น : วัคซีนทางเลือก เกินดีกว่าขาด

ผู้เชี่ยวชาญย้ำ วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อไม่ด้อยไปกว่ากัน

จำนวนคนป่วย ติดเชื้อ เสียชีวิตเพิ่มขึ้น หมอพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ กำลังจะล้นมือ จำนวนคนป่วยหนักก็เพิ่มขึ้น เพราะเรากำลังเจอกับระลอกที่ 3 แต่ว่าการระงับระลอกที่ 3 ได้นั้น คำตอบเดียว คือวัคซีน

 

 

ดังนั้นวันนี้ ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ ที่หมอจากสถาบันระดับนำของประเทศไทย มาตั้งวง ตอบคำถาม อย่างตรงไปตรงมา

คณบดีของ 3 สถาบันฯ นี้มาพบกัน และให้หมอจาก 3 สถาบันฯนี้ มาตอบคำถาม ตรงไปตรงมา

คณบดี ทั้ง 3 สถาบัน ไปด้วย แต่ไม่ตอบคำถาม เพราะผมต้องการให้หมอที่อยู่ในสนามรบ อยู่กลางสมรภูมิตอบ

ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดลและนายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศิริราชพยาบาล    

ได้จัดรวมตัวหมอ จากโรงเรียนแพทย์ 3 แห่ง ชั้นนำของประเทศ มาตอบคำถาม และตอบตรงกัน "วัคซีนคืออาวุธที่เราจะเอาชนะ โควิด-19 ได้ อาวุธหลัก อย่างเดียวเท่านั้น"

ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนไปฉีด

คุณหมอกุลกัลญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยกรารศูนย์วิจัยคลินิก หมอวินัย รัตนสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คุณหมอยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คุณหมอธัญวีร์ ภูธนกิจ รองหัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์  คุณหมอกำธร ราลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย คุณหมอพันธุ์เทพ อังชัยสุขสิริ สาขา ชวิชาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรเวชศาสตร์  สรุปตรงกัน

เป็นครั้งแรกที่ผมจะบอกกับหมอทั้งหลายว่า คุณหมอตอบคำถามของคนตั้งแต่คนอายุ 60 ปีขึ้นไป คนทำงาน วัยรุ่น และพ่อแม่ของเด็กๆ ว่าปลอดภัยไหม จะฉีดวัคซีน 2 ยี่ห้อที่เรามีอยู่ในขณะนี้ ซิโนแวค กับแอสตร้าเซเนก้า

ผลข้างเคียงอันไม่พึงปรารถนามีสักกี่ %

ถ้ามันกลายพันธุ์ วัคซีนที่เรามีอยู่ เอาอยู่ไหม เรารอได้ไหม

เรารอวัคซีนใหม่ๆเข้ามาได้ไหม

คำตอบของหมอทั้ง 6 ท่าน บอกเลยว่า อย่ารอ!!

วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่เข้าไปในร่างกายเราเร็วที่สุด

"อาการอันไม่พึงปรารถนานั้น มีน้อยมาก นานๆจะมีสักคน แสนคนอาจจะมี 1 คนที่อาจจะมีผลข้างเคียง ที่ดูเหมือนจะน่ากลัว แต่ที่ฉีดไปแล้ว 1.7ล้านคน คุณหมอ บอกไม่มีใครเสียชีวิต แม้แต่คนเดียว"

บุคลากรทางการแพทย์ ฉีดกันแล้วส่วนใหญ่

ผมถามว่า คุณหมอ ทีมงานของคุณหมอ บุคลากรทางการแพทย์ของคุณหมอ มีใคร ฉีดแล้ว มีปฏิกิริยา ผลข้างเคียง ที่น่ากลัวไหม

คำตอบคือ ไม่มี

ยังเปรียบเทียบให้เห็น อังกฤษ กับฝรั่งเศส มีประชากร ใกล้ๆกับประเทศไทย

ฝรั่งเศสคนกลัวไม่อยากฉีด

อังกฤษไล่ฉีดกัน แล้วคนส่วนใหญ่ก็มาฉีด

ผลออกมาชัดเจน ว่าอังกฤษ ที่ฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

ฝรั่งเศส ที่ผู้คนลังเล และมีการปล่อยข่าว ออกข่าวต่างๆนานาจนคนไม่แน่ใจ ปรากฏว่าจำนวนผู้เสี่ยชีวิต และผู้ติดเชื้อนั้น พุ่งขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญ

สิ่งที่ผมได้จากการตั้งวง ไม่ใช่เป็นการสัมภาษณ์ ไม่ใช่เป็นการหาคำตอบเรื่องการเมือง ควรจะทำอย่างไร ประชาชนไม่เชื่อใจในรัฐบาลต่างๆ ไม่เกี่ยวเลย เอาเฉพาะวิชาการ คุณหมอแนะนำ อย่างไร

คุณหมอบอกตรงกัน อย่ารอช้า ยิ่งฉีดเร็วยิ่งดี

"ที่สำคัญที่สุดเวลาเราฉีดวัคซีนเราไม่ได้ทำเพื่อตนเอง คุณหมอทั้งหมดเห็นตรงกันว่า เราทำเพื่อลูกหลานของเราในบ้าน เราทำเพื่อผู้สูงอายุในบ้านเรา เราทำเพื่อชุมชนของเรา เราทำเพื่อจังหวัดของเรา เราทำเพื่อประเทศของเรา

ยิ่งฉีดเร็ว ฉีดมาก เท่าไหร่ ยิ่งทำให้เรากลับไปใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น ธุรกิจจะฟื้น นักท่องเที่ยวจะมา คนตกงานจะกลับไปมีงานทำ รายได้ที่หายไปจะกลับคืนมา

แล้วเราก็จะสามารถ กลับมามาบอกกับทุกคนว่า เราชนะครั้งนี้เพราะประชาชนคนไทย ร่วมมือกันอย่างจริงจัง จะเป็นการพิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง ว่าคนไทยนั้น เมื่อได้ฟังข้อมูลที่แท้จริง เมื่อได้ฟังวิชาการ ฟังจากผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริง ก็จะจับมือกัน ไปฉีดวัคซีนพร้อมหน้าพร้อมตากัน"

ที่ว่าฉีดวัคซีนเพื่อชาตินั้น จริงแล้ว มันหมายถึงฉีดวัคซีนเพื่อเรา เพื่อครอบครัวเรา คนใกล้ชิดกับเรา

ผมถามว่า ผลข้างเคียง 30 นาทีแรกหลังฉีดใช่ไหม เขากังวลกันว่า แล้วจะมีไหม หมอพยาบาลมาดูแลไหม ถ้ามีผลข้างเคียงอันไม่พึงปรารถนา ปวดหัว ตัวร้อน บวม ซึ่งเป็นผลข้างเคียงปกติทุกวัคซีน คุณหมอ ทุกคนบอกไม่ต้องห่วง เรามีเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่ว่าจะฉีดที่ไหน จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลให้แน่ใจว่า 30 นาทีแรก ไม่เป็นประเด็น หากเป็นประเด็นจะดูแล ทันที หรือหลังจากนั้น ยังมีผลข้างเคียง ที่อาจเกิดจากการฉีดหรือไม่ หมอก็จะดูแลให้ เพราะหมอทุกคน พูดตรงกัน

"อย่าลืมนะครับ หมอเองก็ฉีดแล้ว หมอเองก็มีญาติพี่น้องครอบครัว หมอเองบอกว่าฉีดปั๊บสบายใจได้ เราโอกาสติดเชื้อน้อยลง ถึงติดเชื้อจะไม่รุนแรง" 

และที่สำคัญที่สุดก็คือว่าเราจะกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวเรา เหมือนกับหลายประเทศ อิสราเอล คนสามารถมากลางแจ้งโดยไม่ใส่หน้ากาก อเมริกาก็เริ่มต้น มีงานคอนเสิร์ต มีกิจกรรมปกติได้ ทุกประเทศ ต้องการกลับมาเร็วที่สุด

ประเทศไทยเราต้องเป็นหนึ่งในประเทศต้นๆที่จะบอกกับชาวโลกได้ว่า รอบแรก เราทำดี รอบสองเราทำดี รอบสาม ถึงแม้ว่าเราดูเหมือนเพลี่ยงพล้ำ แต่พอเรารวมตัวกัน ตั้งหลักได้ ทำให้ประเทศไทยกลับมาเป็นประเทศต้นๆที่เอาชนะโควิดได้

ไปฉีดวัคซีนครับ ผมเชื่อหมอ เพราะว่าหมอที่พูดด้วยวิชาการ หมอที่พิสูจน์มาแล้ว และหมอที่หมอที่ดูข้อมูลจากทั่วโลกตลอดเวลา นั้น คือคำตอบสำหรับผม

"และผมเองได้รับการยืนยันแล้ว นัดหมายแล้ว ต้นเดือนหน้า ไปฉีดแน่ๆครับ ไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตาม"

"หมอยืนยันนะครับว่ายี่ห้อไหน วัคซีนก็ดีทั้งสิ้น ไม่ต้องลังเล"

เพราะความแตกต่างของวัคซีนแต่ละตัวนั้นมีน้อยมาก

"ไปฉีด บอกว่าวันนี้มีวัคซีนอะไรขอฉีดเลยครับ นี่คือสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องรวมกันทำเพื่อประเทศไทยเราจะฟื้นคืนกลับมาสู่ภาวะปกติ ได้เร็วกว่าทุกๆประเทศในแถบนี้ครับ"สุทธิชัย หยุ่น

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ