คลัสเตอร์ค้าพลอยจันทบุรี แอฟริกันติดเชื้อ 151 คน โยง "บางรัก กทม." ศบค.เช็กไม่พบสายพันธุ์แอฟริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลัสเตอร์ค้าพลอยจันทบุรี ยังระบาดไม่หยุดพบติดเชื้ออีก เป็นแอฟริกัน 151 คน โยงตลาดพลอยบางรัก ศบค.ตรวจเชื้อกลายพันธุ์ ยันไม่พบสายพันธุ์แอฟริกา

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 จากกรณีเกิดคลัสเตอร์พ่อค้าพลอยจันทบุรี เกิดการแพร่ะระบาดของโควิด-19ในกลุ่มชาวแอฟริกันในพื้นที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี รายงาน สถานการณ์การติดเชื้อโควิด - 19 ระลอกใหม่ หรือคลัสเตอร์ใหม่จังหวัดจันทบุรี ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ติดเชื้อเพิ่ม 32 ราย จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกและกลุ่มที่เฝ้าระวังอาการ ชาวไทย 19 ราย จากการคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มชาวแอฟริกา 13 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกเมษายน 563 ราย 

คลัสเตอร์ใหม่ พ่อค้าพลอยแอฟริกา ติดโควิด 52 คน

ญาตินำใบกระท่อม ฝากเยี่ยมผู้ป่วยโควิด-19 รพ.ประกาศตามหาเจ้าของ

ข้อมูลของจังหวัดจันทบุรี พบว่า มีกลุ่มผู้ติดเชื้อต่างชาติ  166 คน เป็นชาวแอฟริกันมาจากประเทศแถบแอฟริกา 151 คน แยกเป็นชาวกินิี 134 คน แกมเบีย 2 คน ไอโวรี่โคสต์ 5 คน และมาลี 10 คน 

ขณะที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค.เผยถึงการแพ่ระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์ค้าพลอยจันทบุรี โดยระบุข้อมูลผู้ติดเชื้อ 141 ราย

กลุ่มนี้ รายแรกพบในหญิงชาวกินี วัย 21 ปี ที่ไปฝากครรภ์ เพื่อจะผ่าคลอด เมื่อ 2 พ.ค. จึงตรวจพบเชื้อโควิด-19 รายนี้ใช้ชีวิตปกติ ไม่มีอาการผิดปกติ จากนั้นตรวจสามีวัย 57 ปี ชาวกินี ผลยืนยันติดเชื้อ เมื่อ 4 พ.ค. โดยชายผู้เป็นสามีอาชีพค้าพลอยเดินทางค้าพลอยระหว่างจันทบุรี และตลาดค้าพลอยเขตบางรัก กทม. มีกิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันละ 5เวลา มีการรวมกลุ่มพบปะผู้คนในสถานที่สาธารณะ

จากสามีภรรยา คู่นี้ ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ในช่วง 5พ.ค.- 9 พ.ค. จำนวน 992 ราย พบติดเชื้อ 137 ราย คิดเป็น 13.81%

พญ.อภิสมัย ระบุว่า กลุ่มชาวแอฟริกันกลุ่มนี้ำพนักอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้เดินทางไปมาต่างประเทศ อย่างไรก็ตามได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่ามีสายพันธุ์กลายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์แอฟริกาหรือไม่ พบว่า ทั้งหมดที่รับการตรวจไม่มีสายพันธุ์กลายพันธุ์แอฟริกาใต้แต่อย่างใด

ทั้งนี้มีมาตรการปิดตลาดค้าพลอย ถึงวันที่ 20 พ.ค. และตรวจหาเชิงรุกในพื้นที่จันบุรี และเขตบางรักได้ลงพื้นที่สำรวจสำรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงในบริเวณตลาดค้าพลอยเขตบางรัก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงแล้ว 

ขอบคุณภาพ จากเพจ สสจ.จันทบุรี

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ