กทม.ชี้ขนส่งสาธารณะจุดเสี่ยงโควิด ลุยฉีดวัคซีน โชเฟอร์ แท็กซี่ วิน เปิดปัจจัยเสี่ยงถึงชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เปิดปัจจัยเสี่ยงติดง่าย สูบบุหรี่โอกาสสูง 14 เท่า อ้วน แก่ มีโรค เสี่ยงมาก กทม.พบขนส่งสาธารณะจุดเสี่ยง ระดมฉีดวัคซีนโชเฟอร์ กระเป๋า วิน

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังวรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 แถลงสถานการณ์การณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ โดยระบุว่า กลุ่มอาชีพ ที่มีความเสี่ยง พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในขณะนี้ นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ ยังมีอาชีพ ตำรวจ ทหาร และขับรถสาธารณะ ซึ่งมีรายงานเสียชีวิต ในที่ประชุมศบค.ได้หารือเพื่อดำเนินการช่วยเหลือดูแล ในกลุ่มอาชีพพนักงานขับรถ บริการขนส่งสาธารณะ ขับแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ เพราะมีความเสี่ยง

ภาคเอกชน ประสานช่วยฉีดวัคซีน นอกโรงพยาบาล

บุคลากรทางการแพทย์ ยัน วัคซีนจำเป็น-แพ้รักษาได้

พญ.อภิสมัย ระบว่า กลุ่มมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ยังเป็นปัจจัยเสี่ยง เช่นเดียวกับผู้ที่ที่ภาวะอ้วน ค่าดัชนีมวลกาย หรือ BMI เกินกว่า 30 มีความเสี่ยง และยังพบโรคปอด ซึ่งมีความเสี่ยงติดโควิดและอาการรุนแรงโดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ผู้ที่สูบบุหรี่ ทั้งบุรี่ทั่วไป และบุหรี่ไฟฟ้า มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดมากกว่า คนที่ไม่สูบบุรี่ถึง 14 เท่า จึงเป็นสิ่งกังวลและต้องระวัง 

ขณะที่ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค พบว่าปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ของการติดเชื้อ อาการรุนแรง และเสียชีวิต พบว่าส่วนใหญ่อายุเกิน 60 ปี มีโรคเรื้อรัง และมีภาวะอ้วน กลุ่มนี้หากติดเชื้อ มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไป

พญ.อภิสมัย เผยว่า ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ห่วงใยสถานการณ์ในกทม.และปริมณฑล ซึ่งมีอัตราส่วนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ

ทั้งนี้สำนักอนามัยกทม.พบการติดเชื้อจากการขนส่งสาธารณะมากขึ้น พนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสาร ผู้ให้บริการ ขนส่งสาธารณะ ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า และพบประชาชนติดเชื้อจากการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งแท็กซี่ รถเมล์จำนวนมาก จึงเสนอให้บุคคลที่มีอาชีพในบริการขนส่งสาธารณะ ทุกประเภทได้ฉีดวัคซีน และหารือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อวางมาตรการในบริการขนส่งสาธารณะให้รัดกุม ปลอดภัย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ