ญาติจี้ ราชทัณฑ์ เปิดรายชื่อนักโทษติดโควิด-19 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ-ทัณฑสถานหญิงกลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวPPTV ลงพื้นที่เกาะติดบรรยากาศที่เรือนจำพิเศษ และทัณฑสถานหญิงกลาง หลังพบการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องขังเป็นจำนวนมาก

ราชทัณฑ์ แจ้ง จัสติน ติดโควิดในเรือนจำ เร่งตรวจกลุ่มเสี่ยง

ราชทัณฑ์ ยันผู้ต้องขัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิงกลาง ติดโควิด-19 เกือบ 3 พันราย

พี่สาวรุ้ง แกนนำราษฎร ติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกรมราชทัณฑ์ ออกมายืนยันว่า พบการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมดกว่า 2,800 คน ทำให้ครอบครัว และญาติของผู้ต้องขังกังวลว่า ญาติของตัวเองติดเชื้อแล้วหรือไม่ จึงเรียกร้องให้เปิดข้อมูลของผู้ติดเชื้อโดยบรรยากาศที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้าวัน ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ มีเพียงเจ้าหน้าที่เรือนจำเข้ามาผลัดเปลี่ยนเวรกันเท่านั้น

โดยจากการสังเกตจุดนี้ยังไม่พบญาติ หรือครอบครัวผู้ต้องขังมารอเยี่ยม ซึ่งแตกต่างจากบริเวณหน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ที่อยู่ห่างไปอีกฝั่ง พบว่า มีญาติผู้ต้องขังมารอเวลาจะเข้าเยี่ยม โดยเหตุผลหลักๆที่มารอวันนี้ ก็เพื่อจะฝากเงินให้แฟนสาวนำไปใช้ในเรือนจำ รวมไปถึงอยากสอบถามสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย เพราะตอนนี้กังวล และห่วงแฟนสาวมากว่าจะติดเชื้อหรือไม่

เขาเล่าว่า ก่อนหน้านี้แฟนเขียนจดหมายส่งออกมาจากเรือนจำ ก็ไม่เคยพูดถึงการติดเชื้อโควิดในกลุ่มผู้ต้องขัง และเพิ่งมารู้ข่าวว่ามีการระบาดในเรือนจำเมื่อวานนี้

 

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับญาติผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผ่านทางโทรศัพท์ ระบุว่า ถึงแม้เรือนจำจะเปิดเผยชื่อผู้ต้องขังไม่ได้ เพราะอาจเป็นการละเมิดสิทธิ์ แต่ควรเปลี่ยนเป็นโทรศัพท์แจ้งญาติแทนก็ได้ โดยหลังทราบข่าว เธอยอมรับว่า กังวลมาก แม้จะพยายามโทรศัพท์มาสอบถามที่เรือนจำตั้งแต่เมื่อวานหลังทราบข่าว ก็ยังไม่มีใครรับสาย

ส่วนบริเวณทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่รักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด ยังไม่มีความเคลื่อนไหว แต่พบมีรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่พระราชทานจอดบริเวณหน้าอาคาร เพื่อเอ็กซเรย์ปอดนักโทษที่ติดเชื้อ ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิดที่เคยเปิดให้บริการเจ้าหน้าที่เรือนจำ และประชาชนก่อนหน้านี้ ปิดให้บริการชั่วคราว

 

ล่าสุดเพจของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความถึงญาติผู้ต้องขัง โดยระบุว่า เรือนจำมีมาตรการคัดกรองผู้ต้องขังใหม่ หรือผู้ต้องขังที่ต้องออกไปศาล ต้องกลับมากักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามหลักปฏิบัติอยู่แล้ว รวมไปถึงมีการตรวจเชิงรุกเป็นระยะ ๆ ซึ่งที่ผ่านมาสามารถป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีมาโดยตลอด จึงขอให้ญาติอย่าตระหนก หรือกังวลกับกระแสข่าว

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ต้องขังที่ติดเชื้อในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมี 1,795 คน ส่วนทัณฑสถานหญิงกลางมี 1,040 คน รวมทั้ง 2 จุดนี้พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 2,835 คน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ