“สมศักดิ์” ยัน ไม่ปิดบังตัวเลขโควิด-19 ในเรือนจำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมศักดิ์” ออกมาชี้แจง กรณีผู้ต้องขัง ติดเชื้อในเรือนจำ 2 แห่ง กว่า 2,800 คน ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก และไม่น่าจะใช่ตัวเลขใหม่ในวันเดียว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวชี้แจง ยืนยันไม่มีการปิดบังตัวเลข แต่จำนวนที่เพิ่มขึ้น เพราะมีรถชีวอนามัยพระราชทาน มาตรวจหาเชื้อคัดกรองเชิงรุกตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตรวจแบบ100%

ยอมรับว่าตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่ กรมราชทัณฑ์ มีการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังใหม่ และผู้ต้องขังเดิมในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยศักยภาพของโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ สามารถตรวจได้ 300 คนต่อวัน จึงทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วงแรกอยู่ในหลักสิบ และหลักร้อยเท่านั้น

ราชทัณฑ์ ยันผู้ต้องขัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิงกลาง ติดโควิด-19 เกือบ 3 พันราย

รมต. 'สมศักดิ์' แจงคลัสเตอร์โควิดงานเลี้ยงสงกรานต์ เผยเช็กแล้วทำได้ ก่อนสังสรรค์

ขณะที่ นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยการพบการระบาดครั้งนี้ เบื้องต้นในทัณฑสถานหญิงกลาง มาจากผู้ต้องขังใหม่ ส่วนเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมาจากเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้ใช้มาตรการบับเบิ้ล แอนด์ซีล แยกผู้ป่วยออกมาและมีห้องกักโรค จึงขอให้มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่ได้สั่งให้กรมควบคุมโรค เข้าไปช่วยควบคุมการแพร่ระบาดในเรือนจำแล้ว มั่นใจว่า จะสามารถควบคุมได้ เพราะเรือนจำเป็นพื้นที่ปิด

ทั้งนี้ จะให้กรมราชทัณฑ์นำโมเดลการควบคุมการระบาดเหมือนที่จังหวัดสมุทรสาคร เคยทำสำเร็จมาแล้ว คือการใช้ Factory Quarantine โดยให้จัดแบ่งพื้นที่ภายในเรือนจำออกเป็น 3 โซน โซนสีเขียว เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานที่อยู่ด้านหน้าโซนสีเหลือง เป็นพื้นที่ที่แพทย์ปฏิบัติ และเปลี่ยนชุดทางการแพทย์ และสีแดง เป็นพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อใช้กักตัว ซึ่งผู้ป่วยไม่สามารถออกมานอกพื้นทีได้ จนกว่าจะปลอดเชื้อ

สำหรับการจัดพื้นที่แบบนี้จะช่วยทำให้สามารถแยกผู้ป่วยออกจากผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อได้ โดยคนป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย ก็รักษา ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนคนที่มีอาการมากระดับสีเหลืองเข้ม และสีแดงก็จะส่งเข้ารักษาตามระบบการรักษาของกระทรวงสาธารณสุข

และวันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่บริเวณหน้าทัณฑสถานหญิงและมีโอกาสได้พูดคุยกับญาติผู้ต้องขังบางคน เขายอมรับว่ามีความกังวล และห่วงญาติที่อยู่ในเรือนจำ ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ขณะที่อีกรายหนึ่ง เล่าว่าพยายามติดต่อเรือนจำตั้งแต่เมื่อวาน แต่ไม่มีการตอบรับ จึงอยากให้ทางเรือนจำเปิดรายชื่อผู้ติดเชื้อ แต่ถ้าไม่สามารถเปิดชื่อได้เพราะเกรงว่าจะเป็นการจะละเมิดสิทธิ์ ก็อาจแจ้งให้ญาติทราบผ่านทางโทรศัพท์แทน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ