อย.ขึ้นทะเบียน"โมเดอร์นา" แต่วัคซีนต้องรอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการ อย. ย้ำ แม้ อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนในทันที จะต้องรอการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนในการนำเข้า ของผู้นำเข้ารายต่างๆก่อน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ระบุว่า แม้ขึ้นทะเบียนวัคซีนไปแล้ว โดยเฉพาะวัคซีนโมเดอร์นา ที่ประชาชนรอที่จะให้เป็นวัคซีนทางเลือก แต่ก็ยังต้องรอว่า บริษัทจะมีการนำเข้าได้เมื่อไร เพราะการซื้อวัคซีน ยังต้องไปรอคิวจากบริษัทผู้ผลิต

โดยสำหรับประเทศไทย เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.64) ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาของ วัคซีนโควิด-49 โมเดอร์นา จากประเทศสเปน แล้ว ซึ่งการรับรองจะมีผลตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 -12 พฤษภาคม 2565

“โมเดอร์นา” เผย ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิด-19 น่าจะอยู่ได้อย่างน้อย 1 ปี

“วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา” วัคซีนทางเลือกความหวังใหม่ของไทย

ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิด19 ขึ้นทะเบียนแล้ว 4 ตัว คือ

ตัวแรก เป็นของ แอสตร้าเซเนก้า ขึ้นทะเบียนไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564

ตัวถัดมา เป็นของ ซิโนแวค ขึ้นทะเบียนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ก่อนจะมีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคล็อตแรก 2 แสนโดสในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ตัวที่ 3 เป็นของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ขึ้นทะเบียนวันที่ 25 มีนาคม 2564 แต่การจองวัคซีน คาดว่าจะสามารถนำเข้าประเทศไทยได้ประมาณเดือนธันวาคม

และ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นตัวที่ 4 ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจานำเข้าของภาคเอกชน ผ่านการนำเข้าขององค์การเภสัชกรรม

ข้อได้เปรียบวัคซีนโควิด-19 จาก “โมเดอร์นา”

ส่วนที่ยังอยู่ระหว่างรอขึ้นทะเบียนอีก 2 ตัวคือ ของ สปุตนิก วี ของรัซเซีย กับ โคแวกซิน ของอินเดีย  ทั้งสองตัว เอกสารนำส่งที่ อย.ยังไม่ครบ

ที่น่าติดตาม คือการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มายื่นขอกับ ทาง อย. แต่ เลขาธิการ อย.ระบุว่า ต้องรอให้ไฟเซอร์ทำข้อตกลงกับรัฐบาลเรียบร้อย จึงคาดว่าจะมาขอขึ้นทะเบียนกับทาง อย. ซึ่งคาดว่า ใช้เวลาไม่นาน คล้ายๆ กับของ โมเดอร์นา ที่เอกสารครบถ้วน ในวันเดียว

ข้อมูลอีกส่วนหนึ่ง นอกจากข้อมูลลับด้านส่วนประกอบของวัคซีนแล้ว บริษัทผู้นำเข้าจะต้องระบุสถานที่ ที่จะนำเข้าในวัคซีนแต่ละตัวด้วย เบื้องต้น ของ แอสตราเซเนกา ขออนุญาตแล้ว 3 โรงงาน ในประเทศอิตาลี เกาหลี และไทย ซิโนแวค 1 โรงงาน ในประเทศจีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 1 โรงงาน ในสหรัฐอเมริกา และโมเดอร์นา 1 โรงงาน ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งสำหรับโมเดอร์นา อนาคต ผู้นำเข้า ขอเพิ่มสถานที่ผลิตเพิ่มได้  ซึ่งไม่ใช่ขั้นตอนที่ยาก

โมเดอร์นาแจ้งประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด 90% ได้ 6 เดือนหลังฉีดโดส 2

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ