เบื้องหลัง “โมเดอร์นา” กับวัคซีนทางเลือก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.ได้อนุมัติขึ้นทะเบียน “โมเดอร์นา” เมื่อวานนี้ วัคซีนโมเดอร์นา นับเป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 4 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจากอย.ต่อจาก ซิโนแวค แอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ประมวลผลจากข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว มาให้ท่านผู้ชมได้ติดตามกัน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเวลานี้เราไม่มีอาวุธใดไปต่อสู้กับเชื้อโควิด และขณะนี้หลายท่านลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนกันไปแล้ว เร็วๆนี้จะมีการเปิดวอล์กอินให้ประชาชนเข้าไปฉีดได้ ดังนั้นท่านที่กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดดี 

อย.ขึ้นทะเบียน"โมเดอร์นา" แต่วัคซีนต้องรอ

ลุ้น เอกชนเจรจานำเข้า"โมเดอร์นา"เดือนหน้า

 

ข้อมูลตรงนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้น ว่าวันนี้การฉีดวัคซีนมีความสำคัญมากๆ หากเราต้องการจะหยุดเชื้อร้ายนี้ ร่างกายจะเกิดภูมิต้านทานไปต่อสู้กับเชื้อโรค อัตราการป่วยที่รุนแรงหรือการเสียชีวิตก็จะค่อยๆลดลง ดูข้อมูลตรงนี้ เอาเฉพาะ 2 ยี่ห้อที่เรามีอยู่ในมือ

ข้อมูลในรายการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากช่องรามาชาแนล ซึ่งคุณหมอ 3 สถาบัน เคยศึกษาเปรียบเทียบเอาไว้ ระหว่างซิโนแวคและแอสตราเซเนกา จุดที่เหมือนคือ ทั้ง ยี่ห้อต้องฉีดกระตุ้น 2 เข็ม จุดต่างคือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตและผลข้างเคียง ถ้าเป็นซิโนแวค คือการใช้เทคโนโลยีเก่า คือเชื้อตาย ส่วนแอสตร้าใช้เทคโนโลยีกลางเก่ากลางใหม่

ผลข้างเคียงที่คุณหมอ 3 สถาบันตั้งข้อสังเกตคือ แอสตราเซเนกาจะมีผลข้างเคียงกับคนที่อายุน้อยมากกว่า เช่น มีไข้ แต่มีไข้ไม่ได้ถือว่าเป็นอันตรายแต่เกิดจากปฎิกิริยาร่างกายตอบสนองต่อวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ส่วนซิโนแวค เป็นวัคซีนต้องฉีดให้ครบ 2 โดน ถึงจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ต่างจากแอสตราเซเนกาตรงนี้ ที่เข็มเดียวก็เอาอยู่แล้ว

ส่วนผลข้างเคียงภาพรวม ดูตรงนี้ต่อ จากข้อมูลพบว่า วัคซีนมีความปลอดภัยสูง จากจำนวนผู้ได้รับวัคซีน 1,693,234 รายคิดเป็น 89.19% พบว่ามีผลข้างเคียง 205,220 ราย ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงและไม่มีผู้เสียชีวิต

มาดูวัคซีนที่พึ่งจะได้รับการขึ้นทะเบียน คือ วัคซีนโมเดอร์นา ทีมข่าวได้สอบข้อมูลของวัคซีนตัวนี้ จาก ดร.นรภัทร ปีสิริกานต์ รักษาการผู้อำนวยการกองผลิตวัคซีนจากไวรัส องค์การเภสัชกรรม บอกว่า โมเดอร์นา จัดเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพพอๆกับวัคซีนสัญชาติอเมริกัน ไฟเซอร์ หรือ โนวาแวกซ์ ข้อดีคือ กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ค่อนข้างเร็วเฉลี่ย 8-10 วัน นอกจากนี้ปลายปี กำลังจะมีการพัฒนาวัคซีนเจน 2 ซึ่งจะมีความสามารถในการต่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ของสายพันธุ์แอฟริกาและบราซิล แต่โมเดอร์นาจะเข้ามาเมื่อไหร่ต้องรอดูความชัดเจนต่อไป

อภ.เล่าให้ฟังว่ากำลังจะคุยกับนายกสมาคมรพ.เอกชนให้ไปรวมรวบความต้องการโมเดอร์นามาว่า แต่ละโรงพยาบาลเขามีความต้องการเท่าไหร่ ค่อยมาดูเรื่องราคาที่จะต้องมีความเป็นธรรม แม้ว่าจะเป็นวัคซีนทางเลือก ก็มีราคาแล้วแต่บอกไม่ได้ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ