นายกฯ แง้มช่อง ในวงประชุมไม่ต้องสวมแมสก์ขณะอภิปราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อกำหนดที่ออกตามความมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับ 23 เปิดช่องหากมีการอภิปรายในวงประชุมไม่ต้องสวมแมสก์ แต่ต้องมีมาตรการรัดกุม

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศ ข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 23) ลงนามโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการออกมาตรการปรับปรุงล่าสุด เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เข้าสภาพการณ์ มีทั้งหมด 7 ข้อ ประกอบด้วย 

นายกฯ ลงนามแล้ว ปรับโซนสีจังหวัด-นั่งทานข้าวในร้าน มีผล 17 พ.ค. นี้

ลามไม่หยุด !! โควิดบุก 3 เรือนจำ กทม. พบติดเชื้อเพิ่ม 1,219 ราย

1. ข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัย 2. กำหนดพื้นที่สถานการณ์ 3. มาตรการควบคุมแบบบูรณาการจำแนกตามพื้นที่สถานการณ์ที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน 4. แนวทางการปฏิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ 5. การเร่งรัดการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค 6. การป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในการกระทำอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาด และ 7. การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง

โดยข้อ 1. ข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัย ระบุว่า "การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธีตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เมื่ออยู่นอกเคหสถานหรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะยังคงเป็นข้อปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่หรือรับเชื้อ การจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากและมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่ายที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ในกรณีที่กลุ่มบุคคลที่จำเป็นต้องเข้าประชุมอยู่ในสถานที่หนึ่งที่ใดเป็นระยะเวลานาน และต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งการสวมหน้่ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา อาจไม่สะดวกหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้่าที่ในการประชุม

หากผู้จัดประชุมได้กำหนดให้มีมาตรการตรวจคัดกรองบุคคล และได้ดำเนินการตามมสตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างรอบคอบ รัดกุม และเข้มงวดเพียงพอแล้ว เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การให้ผู้เข้าร่วมประชุมสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และเครื่องป้องกันตามมาตรการที่ทางราชกำรกำหนด รวมทั้งการแสดงใบรับรองผลการตรวจว่าไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการจัดให้มีกระบวนการคัดกรองโดยพิจารณาจากอาการของโรค ประกอบกับได้ดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมการประชุมตามระเบียบ หรือข้อบังคับเมื่อเกิดเหตุที่มีความเสี่ยง โดยให้ผู้ควบคุมการประชุมกำหนดให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาการประชุม แต่อาจพิจารณาผ่อนผันได้ เฉพาะช่วงเวลาของการอภิปรายหรือแสดงความเห็นในที่ประชุม ได้ตามความเหมาะสมแห่งสภาพการณ์และความสมควรแก่เหตุ"

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ