พบชาวบ้านรอบแคมป์คนงานหลักสี่ “ติดโควิด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างในเขตหลักสี่ วันนี้ ศบค.แถลงรวมพบผู้ติดเชื้อ 885 คนแล้วจากคนงานที่อาศัยอยู่ 1,667 คน ขณะที่บรรยากาศในแคมป์วันนี้จำนวนคนงานดูบางตาเพราะผู้ติดเชื้อถูกนำตัวไปรักษา แต่ชุมชนโดยรอบยังคงหวาดระแวง ปิดบ้าน ปิดร้าน บางคนแสดงความกังวลกับทีมข่าวว่ากลัวจะคุมไม่อยู่ เพราะเริ่มพบคนในชุมชนติดโควิด-19 บ้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคมป์คนงานบริษัทอิตาเลียนไทย ในซอยยายผล เขตหลักสี่ วันนี้ ( 17 พ.ค. 2564 ) ยังคงมีคนงานอาศัยอยู่ภายในตามปกติ แต่บรรยากาศเงียบเหงากว่า 2 วันก่อนที่ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่มาก เพราะหลายคนถูกรับตัวไปรักษาโควิด-19 แล้ว โดยบริเวณรอบแคมป์มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาคอยเฝ้า  ขณะที่ชุมชนในซอยยายผลด้านหลังแคมป์คนงาน หลายหลังปิดบ้าน ปิดร้านค้า โดยขึ้นป้ายขอรอดูสถานการณ์โควิด-19

แคมป์หลักสี่ ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 482 ราย ศบค. เข้มห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน

ชาวบ้านปิดร้านหนี โควิด-19 แคมป์คนงานหลักสี่

 ทีมข่าวพูดคุยกับ นางแสงจันทร์ ชอบเต้น วัย 45 ปี คนในชุมชนหน้าแคมป์คนงาน เปิดเผยว่า คนในชุมชนวิตกกังวลหลังพบผู้ติดเชื้อในแคมป์คนงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่กล้าออกไปไหน ขณะที่ร้านค้าและตลาดปิดเกือบหมด ซื้อหาของกินลำบาก บางคนถึงกับย้ายออกจากบ้านเช่าเพราะกลัวติดเชื้อ โดยสถานการณ์ตอนนี้ตนเองมองว่าคุมไม่อยู่ เพราะเริ่มพบผู้ติดเชื้อในชุมชนแล้ว

นางแสงจันทร์ ยังยืนยันว่า กระแสข่าวที่มีคนงานพยายามหลบหนีเพราะอาหารการกินไม่เพียงพอนั้นเป็นเรื่องจริง แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจและตำรวจที่เฝ้าอยู่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ทำให้ไม่มีคนงานกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อหลุดออกมาปะปนกับคนในชุมชน โดยตนเองได้รับข้อมูลจากคนงานด้านในที่บอกว่ามีการหักหน้าซองค่าอาหาร 20 บาท โดยหลังจากมีกระแสข่าวเรื่องนี้ ทางบริษัทจึงเข้าดูแลเรื่องอาหารการกินดีขึ้น

ตรวจเชิงรุก"แคมป์คนงานหลักสี่"มั่นใจคุมได้

สำหรับลักษณะแคมป์คนงานหลักสี่ เป็นตู้คอนเทนเนอร์วางเรียงกัน 3 ชั้น จำนวน 19 หลัง มีคนงานอาศัยอยู่ 1,667 คน แบ่งเป็นคนไทย 800 คน และคนเมียนมา 867 คน ใช้พื้นที่ห้องอาบน้ำร่วมกัน แคมป์นี้มีทางเข้าออก 2 ทาง คือด้านหน้าแคมป์ จะออกมาทางแฟลตตำรวจอิสระ และหลังแคมป์ออกทางซอยยายผล โดยวันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงข่าวระบุว่าบริเวณใกล้เคียงแคมป์คนงานนี้มีชุมชน 6 ชุมชน ที่กำลังทยอยตรวจคัดกรอง คือ ชุมชนแฟลตตำรวจอิสระ ชุมชนอยู่แล้วรวย ชุมชนแฟลตตำรวจส่วนกลางฯ ชุมชนกองบัญชาการศึกษาฯ ชุมชนคนรักถิ่น  และชุมชนเปรมสุขสันต์ ประชากรรวม 6,118 คน ขณะที่ในพื้นที่มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองที่ไซต์งานบริษัทอิตาเลียนไทย ในซอยแจ้งวัฒนะ 5 ซึ่งจะมีการคัดกรองคนในชุมชนโดยรอบตั้งแต่วันที่ 17-20 พฤษภาคม เวลา 9.00 – 16.00 น.

โดยผลการตรวจคัดกรองคนงานในแคมป์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุว่า จากการตรวจคัดกรองคนงาน 1,667 คน พบการติดเชื้อรวม 885 คน คิดเป็น 53 เปอร์เซ็นต์ โดยมีสัดส่วนติดเชื้อในคนงานไทย 15 เปอร์เซ็นต์ และคนงานต่างชาติ 77 เปอร์เซ็นต์ โดยสิ่งที่กังวลใจคือมีบริษัทที่รับเหมางานก่อสร้างต่อเนื่องจากบริษัทอิตาเลียนไทยอีกอย่างน้อย 11 บริษัท และยังมีแคมป์คนงานของบริษัทอื่น ๆ อีก 8 แคมป์ที่กระจายตัวอยู่ ซึ่งอยู่ระหว่างหาข้อมูลต่อว่ามีการปฏิสัมพันธ์กันหรือไม่

ตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์แคมป์แรงงานต่างด้าวหลักสี่ บ.ชื่อดัง หลังติดโควิดเกือบ 200 ราย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ