WHO เผยทำงานเป็นระยะเวลานานๆ เสี่ยงเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การทำงานเป็นระยะเวลานานๆ กำลังคร่าชีวิตผู้คนปีละหลายแสนคน และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

งานศึกษาทั่วโลกครั้งแรกถึงการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องการทำงานเป็นระยะเวลานานๆ  ซึ่งจัดทำร่วมกันโดยองค์การอนามัยโลกและองค์การแรงงานระหว่างประเทศ พบว่า ในปี 2016 มีผู้เสียชีวิตจากเส้นเลือดในสมองแตกและโรคหัวใจที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นระยะเวลานานๆกว่า 745,000 คนและมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Environment International พบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ (72%) เป็นผู้ชาย และอยู่ในวัยกลางคนหรือแก่กว่า บ่อยครั้งที่การเสียชีวิตจะเกิดขึ้นในช่วงบั้นปลายชีวิต หลายสิบปีหลังจากนั้น มากกว่าช่วงที่ทำงาน

WHO เตือน "โลกกำลังเข้าสู่ โควิด-19 ระยะใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม"

สหรัฐฯ วีโต้มติหยุดยิงยูเอ็น ขวางช่วยพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลกรับมือโควิด-19

นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแถบแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งตามนิยามของ WHO รวมถึง จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย  เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

งานศึกษายังระบุด้วยว่า การทำงาน 55 ชั่วโมงหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ ทำให้ความเสี่ยงของเส้นเลือดในสมองแตกเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจขาดเลือดสูงขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการทำงานสัปดาห์ละ 35 ถึง 40 ชั่วโมง

แม้ว่างานศึกษานี้จะไม่ครอบคลุมช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด แต่เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า การทำงานทางไกลที่มากขึ้นและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อาจทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อนามัยโลกแนะนำว่า การจำกัดชั่วโมงการทำงานไม่เพียงจะเป็นประโยชน์แต่กับพนักงาน แต่นายจ้างก็จะได้รับประโยชน์จากการทำงานที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ