คนงานป่วยโควิด-19 กว่าร้อย ติดค้างในแคมป์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แคมป์คนงานเขตวัฒนา เป็นแคมป์คนงานก่อสร้างที่อยู่ในคลัสเตอร์เฝ้าระวังของ ศบค. เช่นกัน เพราะพบผู้ติดเชื้อแล้ว 239 คน ในจำนวนนี้กว่า 100 คนยังไม่มีรถมารับไปรักษาในโรงพยาบาล ทำให้ผู้ประสานงานของแคมป์ แสดงความกังวลกับทีมข่าว กลัวว่าคนที่ยังไม่ติดเชื้อจะติดไปด้วย และเวลานี้ทุกคนในแคมป์กลัวอย่างมาก

สภาพแคมป์คนงานในซ.ปรีดีพนมยงค์ 42 แยก 16 เขตวัฒนา มีรั้วสังกะสีปิดล้อม และมีแถบพลาสติกของ กทม. ปิดกั้นพื้นที่อีกชั้น เขียนว่า “เขตอันตรายห้ามเข้า” ด้านหน้าวางโต๊ะสำหรับรับอาหารโดยมีการแปะเบอร์โทรศัพท์ติดต่อคนด้านใน  ขณะที่ด้านข้างแคมป์คนงานมีร้านค้า ซึ่งยังขายของให้กับคนงาน โดยใช้วิธีส่งน้ำและอาหารผูกติดกับเชือกให้คนงานด้านในดึงผ่านรั้วสังกะสี โดยที่ไม่ต้องเดินออกมาทางหน้าแคมป์ในซอยนี้มีแคมป์คนงานของบริษัทเอกชน 2 แห่งอยู่ติดกัน จากการตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกัน 239 คน

พบชาวบ้านรอบแคมป์คนงานหลักสี่ “ติดโควิด”

ชาวบ้านปิดร้านหนี โควิด-19 แคมป์คนงานหลักสี่

ทีมข่าวพีพีทีวีติดต่อผู้ประสานงานแคมป์คนงานของบริษัท 1 ใน 2 แห่งนี้ เปิดเผยว่า แคมป์คนงานของบริษัทตนเองมีคนงานด้านในกว่า 300 คน เริ่มทราบข่าวพบผู้ติดเชื้อ 148 คน ประมาณวันที่ 10- 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากการตรวจคัดกรอง จากนั้นทางแคมป์จึงกั้นพื้นที่เข้า-ออก ทันที และพยายามแยกคนงานที่ติดเชื้อและยังไม่ติดเชื้อให้ใช้พื้นที่คนละส่วนกัน โดยบริษัทดูแลเรื่องอาหารการกินไม่ให้คนงานต้องออกมาซื้อข้างนอก และมีสำนักงานเขตวัฒนาเข้ามาช่วยดูแล

  อย่างไรก็ตาม เรื่องของการนำส่งผู้ติดเชื้อไปรักษาที่โรงพยาบาลยังคงเป็นปัญหา เพราะยังมีคนงานที่ติดเชื้อกว่า 100 คน ยังกักตัวในแคมป์ รอโรงพยาบาลมารับไปรักษามาได้ราว 1 สัปดาห์แล้วโดยวันนี้มีรถพยาบาลเข้า-ออกแคมป์หลายคัน แต่ผู้ประสานงานรายนี้บอกทีมข่าวว่า รถที่เข้ามา เพื่อพาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาวัดไข้และสอบถามอาการคนงาน ซึ่งทำเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่ไม่ได้พาคนงานที่ติดค้างออกไปรักษา ขณะที่ภายในแคมป์ แม้จะพยายามแยกคนงานไม่ให้ใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน แต่ก็อยู่กันอย่างแออัด ทำให้กังวลว่า หากผู้ติดเชื้อยังไม่ถูกแยกตัวออกไปรักษา จะทำให้คนงานที่ยังไม่ติดเชื้อพลอยติดไปด้วย

แคมป์หลักสี่ ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 482 ราย ศบค. เข้มห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน

ทีมข่าวสำรวจสำรวจบริเวณรอบแคมป์ ในซอยพาณิชย์อนันต์แยก 16 มีบ้านหลังใหญ่ที่มีรั้วรอบขอบชิด และมีที่ทำการบริษัทเอกชน โดยเมื่อออกมาจากซอยพบว่าร้านค้าต่าง ๆ ยังคงเปิดขายของตามปกติ สอบถามนางศรีว้าน สุรัขน์ แม่ค้าร้านข้าวขาหมู บอกว่า ปกติคนงานในแคมป์จะไม่ค่อยมาจับจ่ายใช้สอยในชุมชน เห็นเพียงนั่งรถสองแถวออกไปทำงานที่ไซต์งานข้างนอก และไปตลาดคลองเตย ทำให้คิดว่าโอกาสแพร่กระจายมาสู่ชุมชนน้อย

อย่างไรก็ตาม นางศรีว้าน เปิดเผยว่า ภายในซอยมีโรงงานหลายแห่ง และพนักงานโรงงานบางส่วนก็มักไปซื้ออาหารร้านรถเข็นที่แยก 16 ปากทางที่ตั้งแคมป์ ขณะที่ตนเองทราบว่ายังมีพนักงานติดเชื้ออยู่ข้างในที่ยังไม่มีรถมารับไปรักษา ก็ทำให้เกิดความรู้สึกกลัวและกังวลอย่างมาก  

ทีมข่าวพีพีทีวีสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา เปิดเผยว่า ที่แคมป์คนงาน 2 แห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อรวมกัน 239 คนแล้ว โดยเริ่มจากคนงานบริษัท A (นามสมมติ) ไปทำงานก่อสร้างที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ แล้วพบผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาล คนงานจึงไปตรวจหาเชื้อพบติดโควิด-19

ต่อมาสำนักงานเขตจึงเข้าไปคัดกรองเชิงรุกทั้งแคมป์ 277 คน ในวันที่ 3,6,7 พฤษภาคม พบติดเชื้อ 91 คน ต่อมาวันที่ 9-10 พฤษภาคม ได้คัดกรองเชิงรุกคนงานในแคมป์ของบริษัท B (นามสมมติ)  ซึ่งอยู่ในแยกเดียวกัน โดยตรวจคัดกรองไป 357 คน พบผู้ติดเชื้อ 148 คน จึงสั่งปิดพื้นที่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน โดยศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ได้รายงานข้อมูลไปยังสำนักอนามัย จนผู้ติดเชื้อบริษัท A ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลครบทั้งหมดแล้ว

ตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์แคมป์แรงงานต่างด้าวหลักสี่ บ.ชื่อดัง หลังติดโควิดเกือบ 200 ราย

ส่วนบริษัท B เข้ารับการรักษา 41 คน เหลืออีก 107 คน ที่ยังรอการส่งต่ออยู่ภายในแคมป์ โดยข้อมูลจากสำนักงานเขต คนงานในแคมป์บริษัท A กระจายไปทำงาน 3 ที่ คือ รพ.จุฬาลงกรณ์ รัฐสภา และไซต์งานย่านสาธร ส่วนแคมป์ของบริษัท B นั้น ทำงานก่อสร้างอยู่ไซต์งานเดียวในซอยสุขุมวิท 61

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ