สธ. เผย กินน้ำแข็งปนเปื้อนโควิด-19 ติดเชื้อได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลัสเตอร์โรงงานน้ำแข็ง ในเขตจตุจักร หลังพบการติดเชื้อ ทีมข่าวได้ข้อมูลว่า ผู้ติดเชื้อเป็นคนส่งน้ำแข็ง ซึ่งคาดว่าอาจเดินทางไปส่งไกลถึง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ขณะที่ต้นตอของการติดเชื้อโควิด คนในพื้นที่เล่าว่า หนึ่งในคนงานโรงน้ำแข็ง น่าจะติดมาจาก แฟน ที่ทำงานย่านห้วยขวางซึ่งมักจะไปเดินซื้อกับข้าวที่ตลาดห้วยขวาง

เจ้าของรถเข็นขายพวงมาลัยที่จอดอยู่ในซ.ลาดพร้าว 15 เป็นหนึ่งในลูกค้าร้านน้ำแข็งที่ตรวจพบคนงานติดโควิด-19 รวม 5 คน จากทั้งหมด 22 คน เจ้าของร้าน บอกว่า เขาซื้อน้ำแข็งที่โรงน้ำแข็งนี้เป็นประจำ มั่นใจในความสะอาด แต่หลังพบมีคนติดโควิด โรงน้ำแข็งปิด จึงต้องไปซื้อที่อื่นมาใช้ก่อน ผู้ชายคนนี้ยังบอกอีกว่า  คนแรกที่ติดโควิด คือ คนขับรถส่งน้ำแข็ง

สอดคล้องกับ  น.ส.พรณ์ภัสสร สิริพรมพิศาล เจ้าของร้านขายของชำ ที่เป็นลูกค้าโรงน้ำแข็งนี้เช่นเดียวกัน

โควิดแคมป์คนงานลาม เจออีก ที่บางพลัด ย่านลาดพร้าวพบ "คลัสเตอร์โรงงานน้ำแข็ง" คุมอยู่แล้ว 8 คลัสเตอร...

โควิดวันนี้ดับอีก 25 ติดเชื้อ +2,636 เผย 5 คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานน้ำแข็ง เขตจตุจักร - แคมป์ดอนเมือง

 

 

เธอบอกว่าเป็นลูกค้ามานานกว่า 10 ปี ทราบข่าวว่ามีคนงานติดโควิด ตั้งแต่ 14 พฤษภาคม จากนั้น 15 พฤษภาคม โรงน้ำแข็งก็ปิดให้บริการ คนแรกที่ติดเชื้อ คือ คนขับรถส่งน้ำแข็งที่เป็นคนไทย ก่อนที่จะมาแพร่เชื้อให้คนอื่นๆในโรงน้ำแข็ง

มีการพูดกันว่า คนขับรถติดโควิดมาจากแฟน ซึ่งทำงานย่านห้วยขวาง-สุทธิสาร และลูกจ้างคนนี้มักจะไปเดินซื้อของบริเวณตลาดห้วยขวางเป็นประจำ

ส่วนเมื่อถามว่า โรงน้ำแข็งที่นี่ส่งน้ำแข็งไปขายที่ไหนบ้าง น.ส.พรณ์ภัสสร บอกว่า คนขับรถจะไปส่งน้ำแข็งที่โซนปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตั้งแต่ 04.00 น. เสร็จแล้วจะกลับมาที่โรงงานเพื่อเตรียมน้ำแข็ง และขับมาส่งร้านของน.ส.พรณ์ภัสสร เวลา 09.00 น. และทยอยส่งให้กับร้านค้าเขตจตุจักรและลาดพร้าวมากกว่า 20 ร้าน

ผลตรวจโควิด-19 แคมป์ก่อสร้าง-บริเวณใกล้เคียง พบสายพันธุ์อินเดีย 36 ราย

สำหรับโรงงานน้ำแข็งแห่งนี้ อยู่ในซอยเล็กหลังตึกแถว วันนี้หยุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 แล้ว หลังพบการติดเชื้อในโรงงานน้ำแข็ง ภายในโรงงานมีทั้ง ขั้นตอนการผลิต แปรรูป และขายส่ง-ขายปลีกน้ำแข็งครบวงจร กิจการเปิดมานานกว่า 40 ปี มีลักษณะเป็นโรงงาน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นเครื่องผลิตน้ำแข็ง ส่วนล่างเป็นที่แปรรูปน้ำแข็ง มีรถส่งน้ำแข็งจำนวน 2 คัน โดยมีที่พักลูกจ้างอยู่ถัดออกไปไม่เกิน 50 เมตร

ส่วนข้อสงสัยว่า เชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนในน้ำแข็งได้หรือไม่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า โอกาสที่เชื้อจะปนเปื้อนไปในน้ำแข็ง “ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต”

ถ้าผู้ติดเชื้อไม่ได้อยู่ในกระบวนการผลิตน้ำแข็งที่ผลิตออกมาก็จะมีความปลอดภัย แต่ถ้ามีคนติดเชื้อเข้าไปอยู่ในกระบวนการผลิตหรือสัมผัสกับตัวน้ำแข็ง เชื้อที่ปนเปื้อนจะอยู่ได้ 2-3 ชั่วโมง แต่ถ้ามีความชื้นสูงและมีความเย็นมากขึ้นเชื้ออาจจะอยู่ได้นาน 2-3 วัน

สธ.ชี้แจง ที่มา"โควิดสายพันธุ์อินเดีย" ในแคมป์หลักสี่ แรงแค่ไหน วัคซีนเอาอยู่?

ทั้งนี้เมื่อถามว่า หากเรากินน้ำแข็งที่มีการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 เราจะติดโควิดหรือไม่ อธิบดีกรมอนามัย ตอบว่ามีโอกาสที่จะติด แต่ไม่สามารถบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ว่า มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน จึงแนะนำว่า ควรเลือกซื้อน้ำแข็งที่ผลิตจากสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต เพราะ ส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเข้าไปตรวจและให้การรับรอง

นอกจากนี้ให้สังเกตบรรจุภัณฑ์ว่ามีเครื่องหมายที่ อย.กำหนดไว้ มีรอยฉีกขาดและมีรอยรั่วหรือไม่ หากมีควรเลี่ยง ไม่ควรซื้อมากินต่อ เพราะบ่งบอกถึงความไม่สะอาดอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนได้

ทั้งนี้หากย้อนไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ จ.ปราจีนบุรี เคยพบผู้ติดเชื้อจากโรงน้ำแข็งเช่นเดียวกันตอนนั้น มีการส่งตัวอย่างน้ำแข็งไปตรวจวิเคราะห์หาสารพันธุ์กรรมไวรัสโคโรนา 2019 ที่ห้องปฏิบัติการ มีการอายัดน้ำแข็งในห้องเย็นไม่ให้จำหน่าย และสั่งปิดโรงงานชั่วคราว 14 วัน เช่นเดียวกัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ