คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ เพชรบุรี ติดโควิดแล้ว 2,111 ราย ลามถึง "สกลนคร" 4 คนติดเชื้อกลับบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพชรบุรีประชุมเข้ม คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ เขาย้อย จ. เพชรบุรี ติดโควิดแล้ว 2,111 ราย ลุกลามถึงสกลนคร พาเชื้อกลับบ้าน 4 คน เสี่ยงสูง 36 คน

ความคืบหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์โรงงาน โรงงานแคลคอมพ์ อิเล็คโทรนิกส์ ในพื้นที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ซึ่งพบการแพร่ระบาดจำนวนมากในกลุ่มคนงานทั้งชาวไทยและแรงงานข้ามชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ประชุมร่วมกันก่อนแถลงความคืบหน้า 

โรงงานแคลคอมพ์เพชรบุรี ติดโควิด 682 คน รอผล 2,000 ผู้ว่าฯสั่งเคอร์ฟิวคนงาน ล็อกดาวน์ 2 ตำบล

พบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในชุมชนหนึ่ง อ.ตากใบ ไม่ใช่เรือนจำนราธิวาส

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าหลังจากมีการประกาศปิดพื้นที่ เสี่ยงระบาดสองตำบลคือตำบลสระพังและตำบลบางเค็ม อ.เขาย้อย แล้วแรงงานทุกคนที่อาศัยในบ้านพักหรือหอพัก ห้ามออกนอกเคหสถานโดยเด็ดขาดซึ่งทางอำเภอได้มีการตั้งด่านสกัดเพิ่ม 14 จุดเพื่อป้องกันแรงงานหลบหนี ออกนอกพื้นที่ รวมถึงด่านคัดกรองป้องกันโรคด้วย และขอบคุณประชาชน ช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเบาะแสโดยการบันทึกคลิปวีดีโอที่จะมีการแอบนำแรงงานต่างด้าวออกจากพื้นที่ จนทำให้สามารถสกัดกั้นนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด  

นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเร่งการค้นหาผู้ติดเชื้อ นอกจากตรวจคนในโรงงานแล้ว ก็จะตรวจค้นหาในชุมชนรอบข้างด้วย ใครที่มีการติดเชื้อก็จะรีบเอามาเข้ารับการรักษา และทำการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อการควบคุมโรค ปิดล้อมการแพร่ระบาด ไม่ให้คนที่อยู่ในโรงงานออกมาสัมผัสกับคนข้างนอก เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อของคนในชุมชนรอบข้างลดการติดเชื้อให้เหลือน้อยที่สุด ก็จะสามารถควบคุมโรคได้ ภาพรวมของเพชรบุรีทั้งหมดก็จะค่อยๆดีขึ้น ซึ่งคณะแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่

ด้านนายเพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า สำหรับตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในโรงงานแคลคอมพ์ ยอดรวมวันนี้ จากการตรวจสวอป 4,740 ค้างตรวจกว่าพันราย ผลการตรวจเชื้อล่าสุดติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2,111 ราย เป็นคนไทย 781 ราย กระจาย 8 อำเภอ เมียนมา 1,297 ราย อินเดีย 7 ราย ลาว 4 ราย และ จีน 3 ราย ขณะนี้คาดการณ์ผู้ติดเชื้อในกลุ่มโรงงานแคลคอพ์ จำนวน 3 พันต้นๆ

กลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ได้มีการแยกกลุ่มแรงงานผู้ติดเชื้ โดยแรงานต่างด้าวทั้งหมด อยู่ที่โรงพยาบาลสนามในโรงงาน ส่วนผู้ใช้แรงงานชาวไทยจะอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนกรณีผู้ที่ไม่มีอาการ แต่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง จะพาไปแยกพักในสถานกักกันตัวต่อไป

ขณะที่พบว่า จากคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ จ.เพชรบุรี ได้แพร่กระจายไปยัง จังหวัดอื่นแล้ว ทาง สสจ.สกลนคร รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 4 ราย เป็นพนักงานของบริษัทแคลคอมพ์ และนักศึกษาฝึกงาน บ.แคลคอมพ์ เดินทางกลับบ้านที่ จ.สกลนคร มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 36 ราย 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ