ที่ปรึกษาทีมสื่อสาร ศบค. ยัน พบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาในไทยจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ดร.วรัชญ์" ที่ปรึกษาทีมสื่อสาร ศบค. ยัน พบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาในไทยจริง ยังไม่ชัดจำนวนผู้ติดเชื้อ ด้าน ศบค.จ่อแถลงวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ประจำ ศบค. ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Warat Karuchit" โพสต์ข้อความ ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีการพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์แอฟริกาในประเทศไทย ดังนี้

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

โควิดระลอกเมษายน ป่วยสะสมทะลุแสนราย! วันนี้ติดเชื้อกว่า 3 พัน

พบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในชุมชนหนึ่ง อ.ตากใบ ไม่ใช่เรือนจำนราธิวาส

สรุป กรณีโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เท่าที่มีข้อมูลในขณะนี้ (22 พ.ค. 22.00 น.)

1. ข่าวที่บอกว่ามีการติดเชื้อในเรือนจำ จ.นราธิวาส ไม่เป็นความจริง 

2. กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทีมสืบสวนโรคชื่อ CONI ตรวจรหัสพันธุกรรม แล้วพบว่าตัวอย่างที่ได้จากคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน  อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริง แต่ไม่ได้บอกจำนวนผู้ติดเชื้อ

3. คลัสเตอร์เกาะสะท้อนนั้น มีการตรวจคัดกรองมาตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. รวมมากกว่า 500 คน และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก (ยอดสะสมประมาณ 60 คน) ทำให้ทางจังหวัดสั่งปิดทั้ง 9 หมู่บ้านของตำบลเกาะสะท้อน มาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. จึงไม่มีคนเข้าออกตำบลนี้มา 10 กว่าวันแล้ว

4. แม่ทัพภาค 4 ยังไม่ยืนยันว่าเป็นโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริงหรือไม่ 

5. โควิดสายพันธ์แอฟริกาใต้ มีแนวโน้มทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง แต่จากการวิจัยพบว่า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า สามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% (ส่วนซิโนแวค ยังไม่มีการศึกษา แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างๆก็เชื่อว่าวัคซีนทุกตัวสามารถจะช่วยลดความรุนแรงของทุกสายพันธุ์ได้)

6. มีแนวโน้มว่าสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าจะทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น

รายละเอียดเพิ่มเติม รอฟังแถลงข่าวจาก ศบค. วันนี้นะครับ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ