เร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 คนงานแคมป์หลักสี่รอบ2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่เร่งตรวจเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมในแคมป์งานก่อสร้างหลักสี่ โดยในวันนี้เป็นการตรวจหาเชื้อเชิงรุกซ้ำเป็นรอบที่สอง ให้กับคนงานรวมทั้งสิ้น 577 คนขณะที่สำนักงานเขตหลักสี่ เตรียมใช้มาตรการเชิงรุกกับชุมชนทั้งหมดรอบแคมป์

เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ได้ทยอยนำคนงานในแคมป์งานหลักสี่ จำนวน 577 คน ขึ้นรถสองแถวเพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในรอบที่สอง ที่บริเวณแคมป์ก่อสร้างโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร หลังจากตรวจสอบแรกพบว่าคนงานทั้งหมดไม่ติดเชื้อ แต่ก็ต้องไปตรวจซ้ำเพื่อความชัดเจน 

ซึ่งการตรวจคัดกรองแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือรอบเช้าและรอบบ่าย โดยในวันนี้สำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุข53 และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มาตั้งจุดตรวจเชิงรุก

ตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์แคมป์แรงงานต่างด้าวหลักสี่ บ.ชื่อดัง หลังติดโควิดเกือบ 200 ราย

ชาวบ้านปิดร้านหนี โควิด-19 แคมป์คนงานหลักสี่

โดยมีเป้าหมายการตรวจประมาณ 700 คน คือ คนงานจากแคมป์หลักสี่ 577 คน และคนงานจากแคมป์อื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงอีกประมาณ 130 คน

สำหรับมาตรการเชิงรุก ที่จะใช้จัดการกับแคมป์คนงานและชุมชน 7 แห่งบริเวณโดยรอบ

นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ บอกว่า จะเร่งให้ทุกไซต์งานก่อสร้างในพื้นที่ พาคนงานไปเร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเร็วที่สุด และมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น รวมถึงติดตามซับคอนแทรคของบริษัทอิตาเลียนไทย เพื่อให้มาตรวจคัดกรองเชื้อด้วย 

ส่วนพื้นที่ชุมชนโดยรอบทั้ง 7 ชุมชน จากการสำรวจพบว่ามีประชาชนกว่า 600 คน บางส่วนที่ได้รับการตรวจหาเชื้อไปแล้ว แต่หากประชาชนคนใดยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด ก็สามารถเดินทางไปตรวจได้ที่จุดตรวจศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่งสามารถวอล์กอินไปได้ทันที และหากประชาชนในชุมชนรายใด ที่ผลตรวจออกมาแล้วว่าไม่ติดเชื้อ  ก็จะได้รับจัดสรรโควต้าในการฉีดวัคซีนรอบต่อไป  โดยจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 25 - 29 พ.ค. นี้

ขณะที่  ศาสตราจารย์ ดร. ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยามหิดล ได้อธิบายถึงกระบวนการตรวจเชิงรุก และการวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

เมื่อนำตัวอย่างที่ตรวจเข้าสู่เข้าปฏิบัติการตรวจมาตรฐาน โดยหากตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ จะถูกส่งต่อไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในพื้นที่ส่วนกลาง

ส่วนตามภูมิภาค จะส่งไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ในเขตต่างๆจากนั้นก็จะทำการสกัดสารพันธุกรรม และนำเข้าสู่เครื่องถอดรหัสพันธุกรรม  เมื่อได้รหัสพันธุกรรมแล้ว ก็จะต้องนำมาเปรียบเทียบว่าแตกต่างไปจากฐานข้อมูลเดิมของสายพันธุ์ตั้งต้นหรือไม่  เพื่อหาตำแหน่งพิกัดและถอดรหัสการกลายพันธุ์ดังกล่าว

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 ของแคมป์งานหลักสี่ ในวันนี้ (23 พ.ค.) มีแรงงานในแคมป์ทั้งหมด 1,667 คน  ตรวจพบติดเชื้อแล้ว 1,090 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวพบติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียถึง 36 คน โดยบางส่วนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ยังเหลือผู้ติดเชื้อบางคนที่ยังกักตัวอยู่ในแคมป์งานอีก 17 คน ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทั้งหมดภายในวันนี้

ปากคำ“คนงานแคมป์หลักสี่”เหตุโควิด-19 ระบาด

พบชาวบ้านรอบแคมป์คนงานหลักสี่ “ติดโควิด”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ