รพ.เอกชน เตรียมหารือเปิดให้ปชช.จองวัคซีนทางเลือก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคม รพ.เอกชน หารือ สบส. เปิดให้ปชช. จองวัคซีนทางเลือก พฤหัสฯ นี้

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโควิดโมเดอร์นาเข้ามา โดยเป็นการซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรมว่า  เบื้องต้น มีข้อตกลงกับตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาว่าจะสามารถจัดหาโควตาวัคซีนได้เพิ่มเป็น 10 ล้านโดส จากเดิมคาดไว้ที่ 5 ล้านโดส เนื่องจาก ตอนนี้วัคซีนโมเดอร์น่าเหลืออยู่ในสหรัฐอเมริกาประมาณ 300 กว่าล้านโดส จึงคาดว่าการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาของโรงพยาบาลเอกชนจะทำได้เร็วกว่ากำหนดเดิมในเดือนตุลาคม 64 

“วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา” วัคซีนทางเลือกความหวังใหม่ของไทย

องค์การเภสัชกรรม ปัดผูกขาดนำเข้าวัคซีนโควิด ย้ำเป็นนโยบายผู้ผลิตขายให้รัฐเท่านั้น

โดยจะเร่งขึ้นมาเป็นในช่วงไตรมาส 3/64 และเมื่อมีความชัดเจนในการสั่งซื้อแล้วโรงพยาบาลเอกชนจะต้องวางเงินมัดจำ 100% ให้กับองค์การเภสัชกรรมเพื่อเตรียมสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเข้ามา

ทั้งนี้ จะมีความชัดเจนมากขึ้นอาทิตย์หน้า โรงพยาบาลเอกชนจะทราบราคาต่อโดสจากบริษัทนำเข้า แล้วจะมีการแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงบาลเอกชน บริษัท ซิลลิคฟาร์มา

ขณะที่วันพฤหัสบดีนี้จะมีการประชุมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อวางแนวทางการจองวัคซีนทางเลือก เบื้องต้นน่าจะเป็นการจองผ่านออนไลน์ ยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่มีเปิดในจองวัคซีนในโรงพยาบาลเอกชนทุกพื้นที่

ระหว่างนี้รอทางองค์การเภสัชกรรมอ่านสัญญา กับ บริษัท ซิลลิคฟาร์มา ขณะที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน อยู่ระหว่างการรวบรวมโคต้าจำนวนความต้องการวัคซีนทั้งหมด ซึ่งจำนวนปริมาณของแต่ละโรงพยาบาลเอกชนก็จะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับฐานคนไข้ของแต่ละที่

ส่วนแนวทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆนั้น ปัจจุบันยังไม่มีแผนที่จะนำเข้ามาเพิ่มเติมนอกเหนือจากโมเดอร์นา

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ